Bầu cử Tổng thống Nga: Chiến thắng sẽ thuộc về ông Putin?

Google News

(Kiến Thức) -  Theo Uỷ ban bầu cử Trung Ương Nga thì có hơn 110 triệu 858 nghìn cử tri đăng ký tham gia bầu cử ngày 18/3, trong đó ở Nga là gần 110 triệu, còn lại gần 2 triệu là ở nước ngoài. 

Theo Sputnik từ 8 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 18/3, những điểm bỏ phiếu đầu tiên ở vùng cực Đông của Nga đã mở cửa đón cử tri đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới, người sẽ lãnh đạo nước Nga trong vòng 6 năm tới.
Theo luật bầu cử Nga, mọi công dân từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bỏ phiếu bầu tổng thống, miễn là công dân đó không bị tòa án tuyên bố không có khả năng bầu cử hay họ đang bị tù giam vào thời điểm bầu cử.
Sẽ có hơn hơn 110 triệu 858 nghìn cử tri Nga tham gia bầu tổng thống trong hôm nay 18/3. Ảnh: Sputnik. 
Trước ngày bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Nga, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất và được đánh giá kỹ lượng và chu đáo. Nga đã chi gần 308 triệu USD để lắp đặt hệ thống máy quét lá phiếu cử tri, máy đếm phiếu tự động, hệ thống camera theo dõi và thiết bị truyền hình ảnh trực tiếp tại hầu hết trong tổng số hơn 97.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Bên cạnh đó nước này còn có 400 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài.
Công tác bảo đảm an ninh cho bầu cử được tăng cường với sự vào cuộc của hầu hết các lực lượng chức năng. Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết sẽ triển khai 115.000 nhân viên và gần 19.000 trang thiết bị để bảo đảm an ninh cho tất cả các khu vực bầu cử trên cả nước. Hoạt động giao thông trong ngày bỏ phiếu ở thủ đô vẫn động bình thường, nhưng hoạt đồng tuần tra, kiểm soát được siết chặt.
Theo số liệu đến ngày 1/1/2018 của Uỷ ban bầu cử Trung Ương Nga thì có hơn 110 triệu 858 nghìn cử tri đăng ký, trong đó ở Nga là gần 110 triệu, còn lại gần 2 triệu là ở nước ngoài. Bỏ phiếu sớm ở nước Nga đã được bắt đầu từ ngày 25/2 ở những khu vực xa xôi, đi lại khó khăn, trên tàu thuyền mà vào ngày 18/3 đang ở ngoài khơi. Tính đến hết ngày 16/3, đã có khoảng 153.500 cử tri đi bỏ phiếu, trong đó có hơn 30.000 cử tri bỏ phiếu tại 50 quốc gia trên thế giới. Trong ngày bỏ phiếu chính thức hôm nay, các cử tri Nga có thể đi bỏ phiếu tại các điểm bầu cử từ 8 giờ đến 20 giờ, theo giờ địa phương.
Mời độc giả xem video: “Ngày yên lặng” trước thềm bầu cử Tổng thống Nga. (Nguồn VTC14)
Những điểm bỏ phiếu cuối cùng sẽ đóng cửa vào lúc 18 giờ GMT ngày 18/3 ở vùng lãnh thổ Kaliningrad.
Luật bầu cử Nga quy định nếu không có ứng cử viên nào nhận được đa số trên 50% phiếu bầu, vòng 2 sẽ được tiến hành giữa 2 ứng viên có số phiếu bầu cao nhất.
Theo số liệu mới nhất của Cơ quan thăm dò công luận Nga (VSIOM), đương kim Tổng thống Vladimir Putin được khoảng 69% số cử tri ủng hộ. Đứng thứ hai là ứng cử viên đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin với 7%, còn đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky nhận được 5%. Các ứng cử viên còn lại chỉ nhận được tối đa 2% số cử tri ủng hộ.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)