Ngoại trưởng Nga-Mỹ điện đàm về tình hình Syria

Google News

Ngoại trưởng John Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Sergey Lavrov về tình hình Syria, trong đó có cả động thái quân sự của Nga ở nước này.

Ngày 15/9, Ngoại trưởng Kerry đã có cuộc điện đàm thứ ba về tình hình Syria trong vòng 10 ngày qua với người đồng cấp Lavrov về những động thái quân sự của Nga tại Syria.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, ông John Kerry đã cảnh báo Nga rằng, việc tiếp tục viện trợ cho chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột Syria và ngăn cản mục tiêu chung là chiến đấu chống lại chủ nghĩa cực đoan.
Ngoai truong Nga-My dien dam ve tinh hinh Syria
Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc điện đàm thứ ba trong vòng 10 ngày qua với người đồng cấp Nga về động thái của Nga tại Syria. (ảnh: BBC)  
Và mặc dù Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng thông báo với người đồng cấp Nga rằng, Mỹ cam kết mở rộng liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như hoan nghênh “vai trò mang tính xây dựng” của Moscow trong cuộc chiến này nhưng loại bỏ khả năng quân đội trung thành với Tổng thống Syria có thể là một “thành viên đáng tin cậy” của liên minh này.
Lời kêu gọi của ông Kerry đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng bảo vệ kế hoạch hỗ trợ quân sự cho chính phủ Syria, cho rằng sẽ không thể đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng nếu không hợp tác với Tổng thống Assad.
Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến London vào cuối tuần này để thảo luận với người đồng cấp Anh và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất về tình hình Syria.
Người phát ngôn chính phủ Mỹ Josh Earnest hôm 15/9 cũng cho biết, Tổng thống Obama có thể điện đàm với người đồng cấp Nga Putin trong vài ngày tới, thậm chí không loại trừ 2 nhà lãnh đạo này sẽ gặp mặt trực tiếp bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc cuối tháng này.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Bộ trưởng Ashton Carter không có kế hoạch đối thoại với người đồng cấp Nga về vấn đề Syria vào lúc này.
Theo VOV

Bình luận(0)