Biểu tình quy mô lớn tiếp diễn ở Hong Kong

Google News

Hãng Kyodo đưa tin, hàng trăm nghìn người biểu tình ngày 21/6 đã bao vây trụ sở cảnh sát Hong Kong để đòi rút lại hoàn toàn một dự luật dẫn độ gây tranh cãi, được Trưởng đặc khu hành chính này đình chỉ gần đây.

Một người phát ngôn của chính quyền Hong Kong cùng ngày đã xác nhận rằng việc xem xét sửa đổi dự luật đã bị tạm dừng và chính quyền chấp nhận sự thực rằng dự luật này sẽ hết hiệu lực trong khoảng một năm nữa.
Nhiệm kỳ của Hội đồng Lập pháp hiện tại cũng sẽ kết thúc vào tháng 7/2020, và theo luật của hội đồng này thì dự luật dẫn độ sẽ tự động hết hiệu lực nếu nó không được đưa vào thực thi trở lại trước thời điểm này.
Bieu tinh quy mo lon tiep dien o Hong Kong
Biểu tình ở Hong Kong. 
Những người biểu tình đòi rút lại dự luật này cùng ngày đã tạm thời chiếm hành lang của Tháp Tài chính, nơi là trụ sở của cơ quan thuế của đặc khu, và hành lang của Tháp Hải quan, cả hai cùng tọa lạc ở Wan Chai.
Khoảng 10.000 thanh niên vẫn tụ tập quanh trụ sở cảnh sát và chiếm các đường cao tốc chính gần trụ sở các cơ quan chính quyền. Họ yêu cầu thả những nhà hoạt động đang bị tạm giữ và những lời xin lỗi vì hành vi đàn áp mạnh tay của cảnh sát trong một cuộc biểu tình ở Hong Kong hồi tuần trước.
Chính quyền Hong Kong đã quyết định đóng cửa các văn phòng gần khu vực có biểu tình ngày 21/6 vì các lý do an toàn. Mặc dù cảnh sát cho thường trực 6.000 sỹ quan, họ không triển khai gần những người biểu tình, có khả năng là để tránh lặp lại đụng độ bạo lực như hôm 12/6 vừa qua.
Bieu tinh quy mo lon tiep dien o Hong Kong-Hinh-2
Người biểu tình bao vây trụ sở cảnh sát Hong Kong, chặn đường bên ngoài Hội đồng lập pháp. 
Trong diễn biến khác cùng ngày (21/6), hàng trăm người biểu tình chống chính quyền đã chặn con đường chính bên ngoài Hội đồng lập pháp Đặc khu Hành chính Hong Kong khi họ tập trung để yêu cầu phế truất Trưởng Đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga.
Những người biểu tình tràn ra đường Harcourt, con đường giao thông huyết mạch chạy qua quận thương mại của đặc khu, hô vang những khẩu hiệu phản đối chính quyền.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Đức Dũng/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)