Bên trái là bích họa (tranh trên tường) về một phụ nữ thời nhà Đường được tùy táng trong Chiêu Lăng, bên phải là hình ảnh Võ Mỵ Nương do Phạm Băng Băng thủ vai trong “Võ Mỵ Nương truyền kỳ”. So sánh về y phục ta thấy, ở thời đại đó phụ nữ đã rất biết cách tận dụng khoe vẻ đẹp bộ ngực của mình nhưng cũng không phô bày lộ liễu. Tóc thường búi cao quý phái, đầu cài trâm trạm khắc tinh xảo, so với các thời đại phong kiến, y phục của phụ nữ nhà Đường có vẻ thoáng hơn. Họ thường mặc váy cỗ trễ nhiều màu sắc, ngoài khoác khăn lụa mỏng dài thướt tha khoe vẻ yêu kiều, gợi cảm nhưng không kém phần kin đáo. Quan sát những đồ tùy táng được khai quật trong các lăng mộ nhà Đường cho thấy xiêm y của phụ nữ nhà Đường tuy rất gợi cảm nhưng rất chuẩn mực, bảo thủ không khoe da thịt quá đà.Tuy phần thân mặc sát nhưng hoàn toàn không bó chẽn lấy người. Những chỗ không được phép lộ sẽ không lộ. Quan sát những bức tượng được khai quật trong lăng mộ ta thấy phụ nữ thời Đường có xu hướng ăn mặc rất thoáng, nhưng thoáng vẫn trong chừng mực và khuôn mẫu cho phép. Cho dù là người có khuôn ngực nhỏ hay căng tràn sức sống thì vẫn phải lựa chọn trang phục kín đáo. Trong bích họa thất nữ tư đồ tìm thấy trong mộ Dương Ôn ta thấy 7 nàng thị nữ ngoài khoác khăn lụa, trong mặc váy trễ cổ màu sắc sặc sỡ, thân hình mảnh khảnh, đai lưng kín đáo. Theo những hiện vật tùy táng khai quật trong mộ An Nguyên Thọ một tướng lĩnh nhà Đường thì niên đại táng chủ nhân ngôi mộ là lúc Võ Tắc Thiên đã bắt đầu nắm quyền, nhưng quan sát bức tranh thị nữ cầm quạt được tìm thấy khi khai quật mộ thì y phục của các nàng về cơ bản không có sự khác biệt lớn so với thời Trinh Quan.So sánh hai thị nữ trong bức họa, thị nữ bên trái tuy thân hình “nóng bỏng” và gợi cảm hơn, cổ áo tuy cũng trễ nải hơn nhưng vẫn kín đáo, không hề lộ liễu.
Bên trái là bích họa (tranh trên tường) về một phụ nữ thời nhà Đường được tùy táng trong Chiêu Lăng, bên phải là hình ảnh Võ Mỵ Nương do Phạm Băng Băng thủ vai trong “Võ Mỵ Nương truyền kỳ”. So sánh về y phục ta thấy, ở thời đại đó phụ nữ đã rất biết cách tận dụng khoe vẻ đẹp bộ ngực của mình nhưng cũng không phô bày lộ liễu.
Tóc thường búi cao quý phái, đầu cài trâm trạm khắc tinh xảo, so với các thời đại phong kiến, y phục của phụ nữ nhà Đường có vẻ thoáng hơn. Họ thường mặc váy cỗ trễ nhiều màu sắc, ngoài khoác khăn lụa mỏng dài thướt tha khoe vẻ yêu kiều, gợi cảm nhưng không kém phần kin đáo.
Quan sát những đồ tùy táng được khai quật trong các lăng mộ nhà Đường cho thấy xiêm y của phụ nữ nhà Đường tuy rất gợi cảm nhưng rất chuẩn mực, bảo thủ không khoe da thịt quá đà.
Tuy phần thân mặc sát nhưng hoàn toàn không bó chẽn lấy người. Những chỗ không được phép lộ sẽ không lộ. Quan sát những bức tượng được khai quật trong lăng mộ ta thấy phụ nữ thời Đường có xu hướng ăn mặc rất thoáng, nhưng thoáng vẫn trong chừng mực và khuôn mẫu cho phép.
Cho dù là người có khuôn ngực nhỏ hay căng tràn sức sống thì vẫn phải lựa chọn trang phục kín đáo.
Trong bích họa thất nữ tư đồ tìm thấy trong mộ Dương Ôn ta thấy 7 nàng thị nữ ngoài khoác khăn lụa, trong mặc váy trễ cổ màu sắc sặc sỡ, thân hình mảnh khảnh, đai lưng kín đáo.
Theo những hiện vật tùy táng khai quật trong mộ An Nguyên Thọ một tướng lĩnh nhà Đường thì niên đại táng chủ nhân ngôi mộ là lúc Võ Tắc Thiên đã bắt đầu nắm quyền, nhưng quan sát bức tranh thị nữ cầm quạt được tìm thấy khi khai quật mộ thì y phục của các nàng về cơ bản không có sự khác biệt lớn so với thời Trinh Quan.
So sánh hai thị nữ trong bức họa, thị nữ bên trái tuy thân hình “nóng bỏng” và gợi cảm hơn, cổ áo tuy cũng trễ nải hơn nhưng vẫn kín đáo, không hề lộ liễu.