Nữ hoàng Elizabeth I dính nghi án bắt cóc trẻ em?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nghiên cứu mới nhất, nhiều trẻ em Anh thời Elizabeth I đã bị bắt cóc, giam cầm. Thực hư chuyện này ra sao?

Theo một học giả của Đại học Oxford, trong thời trị vì của nữ hoàng Elizabeth I, các bé trai được đánh giá cao trong các nhà hát lớn. Các em sẽ diễn vai nữ bên cạnh những người đàn ông. Tuy nhiên, một số diễn viên nhí không tham gia một cách tự nguyện và nhiều em trong số đó còn bị lạm dụng.

Khi viết cuốn sách mới có tên "Shakespeare in Company”, tác giả Bart van Es phát hiện ra rằng, một số kẻ đã bắt cóc các bé trai trên đường đi học, sau đó chuyển các em cho các ông chủ nhà hát. Đứa trẻ nào không nghe lời sẽ bị trừng phạt bằng những trận đòn roi. Thậm chí, Van Es còn tìm thấy những tài liệu chỉ rõ rằng, nữ hoàng Elizabeth I đã ký giấy cho phép nhân viên rạp hát bắt trẻ em phục vụ cho các vở diễn.

 Vào thời đó, nhà hát của Shakespeare không sử dụng diễn viên nhí nam bị bắt giữ để phục vụ cho các vở kịch của mình.

Một trường hợp cụ thể là cậu bé Thomas Clifton 13 tuổi. Vào năm 1600, khi em bị bắt bởi một toán đàn ông, người cha đã cố hết sức để bảo vệ con trai mình. Thomas bị đưa đến nhà hát Blackfriars. Đây là thời điểm mà các công ty diễn xuất được phép bắt trẻ em tham gia vở kịch sau 10 năm bị cấm.
 
"Khi người cha cố gắng giải cứu con mình thì những kẻ bắt bớ tuyên bố rằng, nếu như Thomas không học cách nghe lời, cậu bé sẽ phải chịu những trận đòn roi”, ông Van Es kể lại.

Theo các nhà nghiên cứu, những nhà hát bất lương ấy thường biểu diễn tại nơi tồi tàn và thu hút chủ yếu là những khán giả nam.

Tuy nhiên vào thời đó, William Shakespeare đã không sử dụng chiêu trò này để phục vụ cho những vở diễn tại nhà hát Globe của mình. Những bé trai đã tự nguyện tham gia diễn xuất và đóng vai phụ nữ.



Nhật Anh (theo Live Science)

Bình luận(0)