Phát hiện thuốc mới giúp điều trị ung thư đầu và cổ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đang thử nghiệm một loại thuốc được làm từ hạt bông chiết xuất để chống ung thư đầu và cổ.

Ung thư đầu và cổ là thuật ngữ dùng cho một loạt các khối u ác tính phát triển trong khu vực này của cơ thể bao gồm miệng, cổ họng, xoang và thanh quản (hộp thoại). 
Một dạng khác của hạt bông chiết xuất, hay gọi là gossypol, đã từng được thử nghiệm ở Trung Quốc như là một biện pháp tránh thai nam nhưng không có hiệu quả. Một số nghiên cứu cho thấy những người đàn ông đã bị vô sinh sau khi ngừng điều trị. Sau đó, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng gossypol có thể có tiềm năng chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác.
Hiện nay, các nhà khoa học thử nghiệm gossypol để chống lại tế bào ung thư đầu và cổ trong phòng thí nghiệm. Trong đó, một số tế bào kháng với các loại thuốc hóa trị nhờ sự bảo vệ đến từ mức độ cao bất thường của hai loại protein, được gọi là Bcl-2 và Bcl-XL.
Gossypol dường như xuyên qua tế bào ung thư kháng hóa trị liệu bằng cách kiềm chế Bcl-XL, các nhà nghiên cứu, bao gồm Joshua Bauer của Khoa dược học tại Đại học Michigan cho biết. Bằng cách thuần hóa Bcl-XL, các tế bào ung thư đã trở nên dễ bị công kích hơn với hóa trị liệu.
Ung thư đầu và cổ là thuật ngữ dùng cho một loạt các khối u ác tính phát triển trong khu vực này của cơ thể, bao gồm miệng, cổ họng, xoang và thanh quản (hộp thoại).
Nghiên cứu ung thư trên gossypol và các loại thuốc có liên quan vẫn còn đang trong giai đoạn đầu. Nếu loại thuốc này được chứng minh an toàn và hiệu quả, các nhà nghiên cứu mong đợi chúng sẽ được sử dụng cùng với hóa trị liệu thông thường để giúp cải thiện hiệu quả điều trị, và quan trọng nhất là làm tăng tỷ lệ sống cho bệnh nhân ung thư đầu và cổ.
Đặng Thủy

Bình luận(0)