BBC khen ngợi bánh mì kẹp Việt Nam ngon nhất TG

Google News

(Kiến Thức) - Theo trang du lịch của tập đoàn truyền thông Anh BBC, phóng viên David Farley cho rằng bánh mì Việt Nam là loại bánh kỳ diệu nhất.

Các trang web du lịch quốc tế nổi tiếng từng bình chọn bánh mì kẹp thịt là một trong những thức ăn đường phố ngon nhất thế giới. Cây bút David Farley đã có bài viết về cảm nhận của bản thân về bánh mì kẹp thịt Việt Nam đăng trên BBC với tựa đề: "Có phải bánh mì Việt Nam là bánh kẹp ngon nhất thế giới?". Dưới đây là nội dung bài viết của David Farley:
Chiếc taxi dừng lại trên Phố Huế sầm uất và tài xế chỉ tay vào tòa nhà bốn năm tầng bên kia đường. Tôi bước xuống xe, cố gắng tránh dòng xe máy và ôtô đi ngang qua để sang đường.
Rồi tôi nhìn thấy tấm biển "Bánh mì Phố Huế" (118 Phố Huế) - tiệm bánh mì được đặt theo tên con phố tọa lạc. Gần như tất cả những người tôi hỏi đều nói rằng bánh mì ở đây là ngon nhất Hà Nội. Bạn bè tôi cho biết tiệm bánh mì này mở cửa bán hàng từ năm 1974 và có rất đông khách đến ăn. Mỗi khi hết nguyên liệu chế biến món bánh mì kẹp là cửa hàng đóng cửa ngay sau đó. Chính vì vậy, khi đến nơi vào lúc 19h tối thứ Bảy mà tiệm vẫn còn mở hàng, tôi thực sự vui mừng.
 Theo David Farley, bánh mì kẹp Việt Nam là loại bánh kỳ diệu nhất.
Bánh mì được cho là sản phẩm của sự giao thoa hoàn hảo giữa văn hóa và ẩm thực phương Đông lẫn phương Tây. Món ăn này bắt đầu xuất hiện từ thời kỳ Pháp thuộc. Vào thời kỳ này, người Pháp chiếm đóng ở Việt Nam chỉ đơn giản cho patê và bơ vào trong bánh mì baguette.
Sau khi người dân Việt Nam buộc Pháp phải rút khỏi đất nước năm 1954, họ đã đưa biến thể riêng của món bánh mì kẹp khi cho thêm thịt lợn, rau thơm và dưa leo để tạo nên ổ bánh mì như chúng ta biết ngày nay.
Thế giới không hề hay biết gì về sự tồn tại của loại bánh mì kẹp thịt này, cho đến khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975. Nhiều người dân ở miền nam Việt Nam di cư sang Mỹ, châu Âu và Australia đã mang theo những công thức nấu ăn riêng trong đó có món bánh mì kẹp hấp dẫn. Do đó, khi bạn ăn bánh mì ở các nước trên thế giới, bánh thường to hơn, nhiều rau củ, rau thơm và ớt hơn do mang đậm hương vị miền Nam.
Điều kỳ lạ là tôi rất thích thưởng thức những chiếc bánh mì ở ngoài lãnh thổ Việt Nam hơn. Vài năm trước, tôi đã thử ăn một ổ bánh mì ở thành phố Hồ Chí Minh và cảm thấy nó khá nhạt nhẽo, ít nhân khi chỉ có vài lát thịt, lớp patê mỏng dính, vài cọng rau mùi và cà rốt.
Tôi phát chán chỉ sau một miếng bánh mỳ ở New York, thậm chí bánh mỳ ở Minneapolis còn ngon hơn. Chính vì vậy, khi đến Việt Nam lần này, tôi quyết tâm phải tìm ra câu trả lời: "Liệu bánh mì có phải món bánh kẹp ngon nhất thế giới?".
Ở cửa hàng Bánh mì Phố Huế, Geoffrey Deetz là một đầu bếp và chuyên gia ẩm thực Việt Nam đã sống ở đây 15 năm. Ông đang rất chăm chú hỏi người bán bánh mì về các loại nguyên liệu. Trong khi đó, người ta mang cho tôi một ổ bánh mì thịt được bọc bên ngoài bằng một tờ giấy và buộc một chiếc chun.
Khi nhìn vào bên trong, tôi thấy có thịt lợn lát mỏng, xá xíu, chà bông, patê, ngũ vị hương và bơ. Bên trên là lớp nước sốt thịt cay. Lần này, không có cọng rau thơm nào thò ra bên ngoài như hồi tôi thưởng thức bánh mì ở miền Nam hay ở nơi khác.
Đầu bếp Deetz nói với tôi rằng: "Bánh mì ở Hà Nội đơn giản hơn nhiều chỗ khác ở Việt Nam. Nếu cho ai đó sống ở đây ăn một ổ đầy tràn thịt và rau, thể nào họ cũng nhổ hết ra".
Thật là vui khi tôi đã không nhổ ra. Tôi đã bị món bánh mì kẹp này chinh phục hoàn toàn. Ổ bánh mì này thật sự khác biệt. Độ giòn của bánh kết hợp hoàn hảo với vị ngon của thịt và gia vị.
"Người Hà Nội không thích những món ăn quá phức tạp. Nhưng mọi thứ bên trong ổ bánh mì đều có ý nghĩa riêng của nó: ruốc thịt giúp thấm nước sốt, patê tạo nên độ ẩm và khi bánh mì được nướng đủ giòn giúp bánh mì không bị mềm trong thời tiết nhiều độ ẩm như Việt Nam", đầu bếp Deetz cho biết.
Khi đến Việt Nam, tôi từng ăn thử bánh mì ở Hội An, thành phố di sản được UNESCO công nhận. Bánh mì ở Hội An được cho rất nhiều rau thơm. Giống như ở Hà Nội, tôi hỏi bạn bè mình xem tiệm bánh mì nào nổi tiếng nhất Hội An và họ chỉ tôi đến Bánh mì Phương nằm ở trung tâm thành phố.
Khi đến tiệm, tôi gọi loại bình thường gồm các nguyên liệu: bánh mì, thịt lợn và patê. Họ còn cho thêm vào bánh mì ít dưa leo lát dài, rau mùi tươi, cà rốt, cà chua cùng với tương ớt và hai loại sốt thịt. Ở tiệm Bánh mì Phương, những ổ bánh mì giòn rụm được nướng ở trong lò ngay tại nhà.
Tôi đã ăn tổng cộng 15 ổ bánh mì ở nhiều cửa hàng khác nhau trong vòng 2 tuần ở Việt Nam. Thật may là tôi đã được thưởng thức những chiếc bánh mì kẹp ngon nhất trong đời mình.
Vậy bánh mì Việt Nam có thực sự là loại bánh mì kẹp ngon nhất thế giới? Đối với tôi, những lát thịt lợn và rau thơm tươi ngon được cho vào bánh mì giòn tan là chiếc bánh kẹp kì diệu nhất.
Tâm Anh (theo BBC)

Bình luận(6)

Minh Hiền

Boy in love

Những lát thịt lợn và rau thơm tươi ngon được cho vào bánh mì giòn tan là chiếc bánh kẹp kì diệu nhất. Quan trọng nhất là rau thơm đó, không phải nước nào cũng có mà cho vào đâu nha

Minh Hiền

Linh Chi

Lại chẳng ngon, bao nhiêu năm tui mê món này đó, đến giờ đọc lại vẫn thấy thèm, măm măm

Minh Hiền

Huyen Lee

ngày xưa đi học ăn bánh mì kẹp pate, xúc xích cả tuần không ngán, Bánh mì cổng ký túc Dại học Kinh tế Quốc dân No1

Minh Hiền

Lan Anh

Bánh mì Phố Huế ăn ngon nhưng không thể ăn liền mấy bữa, Bánh mì Thái Thịnh cũng vậy

Minh Hiền

Bảo Long

em có thể ăn bánh mỳ mỗi sáng mà không thấy chán. Rất là ngon !

Minh Hiền

Kim Kyu

Hồi trước mình ko thích ăn bánh mì kẹp vì lần đầu tiên ăn phải quán không ngon, cơ mà sau khi chuyển nhà thì lại có 1 quán ăn khá ngon, từ đấy rất chi là hay ăn