Tuyên án bầu Kiên 30 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - HĐXX tuyên án 30 năm tù cho Nguyễn Đức Kiên vì phạm 4 tội danh (Lừa đảo, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái).

Mức án các bị cáo phải nhận:

1. Nguyễn Đức Kiên (SN 1964): 30 năm tù cho 4 tội danh là Kinh doanh trái phép; Trốn thuế; Cố ý làm trái; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

2. Lý Xuân Hải (SN 1965): 8 năm tù. Cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong 5 năm (trước đó đề nghị 12 đến 14 năm tù).

3. Trịnh Kim Quang (SN 1954): 4 năm tù (trước đó đề nghị 6 đến 7 năm tù).

4. Phạm Trung Cang (SN 1954): 3 năm tù (trước đó đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm).

5. Lê Vũ Kỳ (SN 1956): 5 năm (trước đó đề nghị từ 7 đến 8 năm tù).
6. Huỳnh Quang Tuấn (SN 1958): 2 năm tù (trước đó đề nghị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm).

7. Trần Ngọc Thanh (SN 1952):  5 năm 6 tháng tù (trước đó đề nghị 9 đến 10 năm tù).

8. Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1969): 5 năm tù (trước đó đề nghị 7 đến 8 năm tù).
Toà án nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên án Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm.
Cũng căn cứ vào quá trình thẩm vấn cùng các tài liệu thể hiện trong hồ sơ vụ án, sáng nay, 9/6, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội quyết định khởi tố thêm 2 vụ án xảy ra tại Ngân hàng ACB.
HĐXX cũng xét thấy có dấu hiệu phạm tội kinh doanh trái phép tại Ngân hàng ACB và Vietbank; hành vi của Huỳnh Thị Bảo Ngọc, Phó Phòng quản lý quỹ Ngân hàng ACB có dấu hiệu phạm tội. Do vậy, quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gửi đến VKSND TP Hà Nội.
Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng xảy ra tại VietinBank là vụ án lớn nhất trong lịch sử ngành Ngân hàng Việt Nam.
Trước đó, sau nhiều ngày nghị án, bầu Kiên khi nói lời sau cùng vẫn khẳng định mình vô tội và cho rằng, việc vô tội thế nào đã được thể hiện qua các phiên xét xử.
Trong phần đề nghị mức án và nhận định hành vi phạm tội, đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, đề nghị cách ly bị cáo Nguyễn Đức Kiên một thời gian dài với những mức án cao với những gì bị cáo gây ra.
Cụ thể, đề nghị mức án 18-24 tháng tù tội kinh doanh trái phép, phạt 25-30 triệu đồng tịch thu toàn bộ tiền kinh doanh trái phép. 4-5 tù tội trốn thuế, truy thu hơn 24 tỉ đồng, phạt 2-3 lần số tiền trốn thuế. Đề nghị toà án áp dụng 16-18 năm tù về tội lừa đảo. 14-15 tù về tội cố ý làm trái, cấm đảm nhiệm các chức vụ về tài chính, ngân hàng. Tổng hình phạt chung cho 4 tội danh của ông Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù.
Tuy nhiên, luật sư bào chữa và bản thân bầu Kiên dùng luật chứng minh nhiều điều khiến HĐXX và đại diện các bộ ban ngành có mặt đều lúng túng. Dư luận khi đó đặt ra câu hỏi liệu bầu Kiên sẽ vô tội hay vẫn lĩnh 30 năm tù giam như đề xuất?
Trao đổi với Kiến Thức trước đó, Luật sư Hoàng Cao Sang, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Việt Luật cho rằng: “Xét về mặt chứng cứ, lý luận thì tôi cho rằng không có căn cứ để tuyên xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên phạm tội và phạt bị cáo Kiên 30 năm tù.
Những căn cứ mà bản cáo trạng đưa ra và lập luận của đại diện Viện kiểm sát trong phần luận tội không đủ thuyết phục để buộc tội bị cáo. Ngược lại, những vần đề mà luật sư bào chữa cho bị cáo Kiên và bị cáo Kiên đưa ra rất thuyết phục. Ngay cả những cơ quan ban ngành liên quan trực tiếp đến vụ án, những cơ quan quản lý nhà nước cũng lúng túng và không trả lời được hoặc giải thích không thấu đáo.
"Tuy nhiên, trong thực tế thì rất khó lường. Mỗi một HĐXX có cái nhìn và lập luận riêng của họ mà các nhà chuyên môn khó mà đoán được”, luật sư Sang nói.
Với những luận cứ, căn cứ về hành vi kinh doanh trái phép của bị cáo Kiên mà VKS đưa ra, có thể nhận thấy một điều rõ rệt: bị cáo Kiên đã dựng lên một “ma trận” từ chuỗi quan hệ doanh nghiệp - ngân hàng - doanh nghiệp từ chính những ngân hàng, doanh nghiệp mà người đàn ông này nắm cổ phần, sở hữu.
Trong chuỗi quan hệ trên, ngân hàng là người có tiền và kinh doanh tiền, còn doanh nghiệp lại là người cần tiền để đầu tư kinh doanh, sản xuất để sinh lợi nhuận. Như vậy, chưa cần phân tích sâu cũng có thể thấy, ngân hàng và doanh nghiệp tự bản thân nó đã có những mối quan hệ vô cùng mật thiết và gắn bó không thể tách rời, mối quan hệ đó có tính chất qua lại. Và khi mối quan hệ này được chi phối bởi một cá nhân hay nhóm cá nhân sẽ tạo ra nhóm lợi ích tiêu cực và các "con cá mập" lũng đoạn thị trường...(theo báo Thanh Tra).
Minh Hiếu

Bình luận(0)