Giải mã những nghi vấn vụ thảm sát ở Bình Phước

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi hai nghi can vụ thảm sát ở Bình Phước bị bắt, dư luận đã đặt ra nhiều nghi vấn về những tình tiết trong vụ án này.

Ngày 13/7, hai nghi can gây ra vụ thảm sát ở Bình Phước khiến 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (tổ 3, ấp 2, xã Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước) đang bị tạm giữ tại Công an tỉnh Bình Phước để điều tra về hành vi “Giết người, cướp tài sản”. 
Hai nghi can là Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến, cả hai cùng 24 tuổi, tạm trú tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn (TP HCM).
 Hai nghi can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến gây ra vụ thảm sát ở Bình Phước.
Ngay sau khi vụ án được phá, dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh vụ thảm sát, ban chuyên án đã có những câu trả lời để “giải mã” những nghi vấn này.
Nạn nhân gọi điện cầu cứu người thân trước khi bị giết?
Trong suốt thời gian vụ thảm án xảy ra đến nay, nghi vấn về cuộc gọi cầu cứu trước khi bị sát hại của hai nạn nhân Lê Thị Ánh Linh (SN 1993, con gái ông Mỹ), Dư Thị Tố Như (cháu gái ông Mỹ) và câu trả lời “không có gì đâu, cứ ngủ đi” của bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (vợ ông Mỹ) cho em trai là Nguyễn Lê Hưng (33 tuổi) khiến dư luận đặt ra nhiều tình huống về việc các nạn nhân có bị khống chế hay ép buộc không?
Trả lời về vấn đề này, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an xác nhận, các nạn nhân có gọi điện thoại cầu cứu trước khi bị sát hại. 
“Trong thời điểm này, hai cô gái bị khống chế ở trên lầu, dù tay bị trói nhưng vẫn cố móc điện thoại trong túi bấm gọi cho ai đó cầu cứu và vô tình đã bấm vào số của người cậu là Nguyễn Lê Hưng. Khi thấy cuộc gọi nhỡ, người cậu gọi lại thì có thể cháu Linh và Như chỉ nói được câu “Cậu Hưng ơi” thì chiếc điện thoại rơi xuống đất” – Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến thông tin.
Khi hung thủ đang lục soát thì thấy điện thoại của bà Nga đổ chuông, Dương đã đưa điện thoại cho bà Nga nghe và buộc bà Nga phải nói dối, vì bị ép buộc nên bà Nga đã trả lời điện thoại em ruột : “Không có chuyện gì, cứ ngủ đi” rồi tắt máy. Sau đó, đối tượng tiếp tục buộc bà Nga gọi cho tài xế xe chở củi nói “cứ ngủ đi, 7h sáng hãy tới”.
Tin đồn bé gái 18 tháng tuổi là con của hung thủ
Trong vụ thảm sát này, nhiều tin đồn trong dư luận cho rằng bé Gia Linh (tên thường gọi là Na, 18 tháng tuổi, nạn nhân duy nhất thoát chết) là con ruột của nghi can Nguyễn Hải Dương (SN 1991, người được cho là chủ mưu vụ án) và Lê Thị Ánh Linh (SN 1991, con gái ông Mỹ) chứ không phải là con của ông Mỹ và bà Nga.
Nhiều người cho rằng vì là con ruột nên nghi can Dương mới không ra tay tàn độc và đó là lý do bé Na sống sót trong khi những người khác trong gia đình đều thiệt mạng.
Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – C45, Bộ Công an) bác bỏ tin đồn đó và khẳng định: “Tôi nghĩ hung thủ không xuống tay sát hại bé gái này có thể là hắn ân hận khi vừa gây ra một vụ án thực sự lớn nên đến dỗ cháu bé ngủ và đặt xuống. Dù man rợ đến đâu, Dương cũng có lúc trắc ẩn thông qua hành động ôm ấp Na ru ngủ trước khi rời hiện trường”.
 Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến thông tin về những câu hỏi nghi vấn trong vụ thảm sát.
Vì sao hệ thống camera không hoạt động?
Liên quan đến câu hỏi vì sao lúc xảy ra án mạng, hệ thống camera an ninh trong biệt thự của gia đình nạn nhân lại không hoạt động, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, hệ thống camera an ninh của nhà ông Mỹ đã ngưng hoạt động từ nhiều ngày trước do ông Mỹ sửa nhà và hệ thống điều khiển cũng nằm bên văn phòng của bà Nga chứ không nằm tại nhà, nên khi hung thủ đột nhập vào nhà hệ thống camera này đã không ghi lại được gì.
Năm dấu vân tay trên tường là của ai?
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến khẳng định: “Nhiều dấu vân tay trên tường không phải của hung thủ mà của người sửa điện, người sơn tường. Tuy nhiên, quá trình điều tra không thể bỏ qua những tình tiết đó”.
 Lãnh đạo Bộ Công an khẳng định, nhiều dấu vân tay trên tường không phải là của hung thủ mà của người sửa điện, thợ sơn tường.
Vì sao 1,7 tỷ đồng không bị mất?
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết, sau khi khống chế các nạn nhân, bọn chúng đã tra khảo 6 người trong nhà ông Mỹ hòng tìm ra chỗ cất giấu tài sản. Khi không khai thác được, Dương và Tiến đã sát hại các nạn nhân. Về số tiền 1,7 tỷ đồng không bị lấy đi là do nhà bà Nga đi rút về từ ngày 4/7 để trả lương cho công nhân, sau đó cất vào một chiếc tủ âm tường, được che bằng quần áo nên bọn chúng không phát hiện ra.
“Khi khám nghiệm hiện trường, số tiền 1,7 tỷ đồng vẫn còn nguyên trong tủ là do các nghi can không biết bà Nga có tiền và các nạn nhân cũng không khai ra. Bà Nga chỉ mở két sắt cho bọn chúng” – Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.
Chỉ có 2 hung thủ trong vụ án?
Dư luận đặt ra nghi vấn liệu có thêm đồng phạm nào khác trong vụ án này. Tại buổi họp báo công bố thông tin vụ thảm sát vào chiều 11/7, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, đến giờ phút này khẳng định chỉ có 2 đối tượng duy nhất gây án, chưa xuất hiện người thứ 3. Theo tài liệu điều tra, chứng cứ thu được thì xác định chỉ có 2 hung thủ bởi toàn bộ lời khai của đối tượng phù hợp với diễn biến, thời gian xảy ra vụ án, đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của hai nghi can.
 Thứ trưởng Bộ Công an Lê Qúy Vương khẳng định, đến giờ phút này, chỉ có 2 đối tượng duy nhất gây án, chưa xuất hiện người thứ 3 và hung thủ không sử dụng chất kích thích trước khi gây án.
Hung thủ có sử dụng chất kích thích?
Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, hai đối tượng không hề sử dụng chất kích thích, thần kinh bình thường. Trước khi gây án có uống chút rượu nhưng loại trừ khả năng ảnh hưởng thần kinh khi gây án. Trước khi gây ra vụ án này, hai nghi can chưa có tiền án, tiền sự.
Dã man hơn vụ Lê Văn Luyện?
Lãnh đạo Bộ Công an nhận định, vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước và vụ án Lê Văn Luyện là hai vụ án, hai động cơ khác nhau. Lê Văn Luyện xuất phát từ việc cướp tài sản sau đó mới xuất hiện ý đồ giết người. Còn ở vụ thảm sát này, hung thủ đã lên kế hoạch giết người rất kỹ và ra tay rất tàn bạo. Nhưng cả hai vụ đều hết sức dã man.
Ngày hôm nay (13/7) sẽ khởi tố bị can vụ thảm sát ở Bình Phước?
Theo nguồn tin từ Công an tỉnh Bình Phước và VKSND tỉnh, trong ngày hôm nay (13/7), cơ quan tố tụng tỉnh Bình Phước sẽ khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam bốn tháng hai nghi can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến để điều tra về hai tội danh Giết người, Cướp tài sản.
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

A.Dũng

Xác định lại chi tiết chuông điện thoại bà Nga tự đổ,khi mà thông tin người lái xe chở củi nói khác?Một công việc thường ngày,không có lí mà 2-3 giờ sáng lại hỏi bà chủ?