Được giảm tội đâm chết người vì là Phó giám đốc sở?

Google News

(Kiến Thức) - Việc VKSND TP Đà Lạt không truy tố ông Mai Nam Dương (dù vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ) có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Theo luật sư Lê Cao Tánh, Trưởng văn phòng luật sư Bá Tánh, đoàn luật sư tỉnh Lâm Đồng, đối chiếu với các quy định của pháp luật cho thấy không có căn cứ nào để VKSND TP Đà Lạt miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Mai Nam Dương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng. Những hành vi của ông Mai Nam Dương thực hiện sau khi gây ra vụ tai nạn như bồi thường cho các nạn nhân hơn 1 tỷ đồng, gia đình các nạn nhân viết đơn bãi nại… chỉ được xem là tình tiết giảm nhẹ khi đưa vụ án ra xét xử.
Cũng theo luật sư Tánh, chức vụ Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng của ông Mai Nam Dương không phải là tình tiết giảm nhẹ theo quy định của Bộ luật Hình sự.
 Luật sư Lê Cao Tánh
Căn cứ vào Điều 25, Điều 202, Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP, ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thì việc VKSND TP Đà Lạt miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Mai Nam Dương là hoàn toàn trái với các quy định hiện hành.
Tại điểm b, khoản 2, Điều 202, Bộ luật Hình sự quy định: "Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng"; thì khung hình phạt cho người vi phạm khoản này là phạt tù từ ba năm đến mười năm.
Cũng theo luật sư Lê Cao Tánh, không ngoại trừ ông Mai Nam Dương còn vi phạm vào điểm đ, khoản 2, Điều 202: “Gây hậu quả rất nghiêm trọng”. Để xác định ông Dương có vi phạm khoản này hay không cần biết được tỉ lệ thương tích của các nạn nhân khác trong vụ tai nạn.  
Ông Mai Nam Dương không có các điều kiện được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 25, Bộ luật Hình sự.
Trước đó, vào chiều 22/5/2013, sau khi đã uống rượu, ông Mai Nam Dương điều khiển ô tô riêng mang BKS 49X-5553, loại 7 chỗ chạy với tốc độ cao từ đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Phú, TP Đà Lạt thì tông vào một loạt xe gắn máy đang lưu thông trên đường. Hậu quả là làm ông Trương Văn Hiến (48 tuổi), ngụ Đà Lạt bị văng xa 10m, tử vong chỗ. 
Ba nạn nhân khác là chị Phạm Thị Đan Thanh (34 tuổi), Nguyễn Thị Hạnh Nguyên (39 tuổi) và anh Nguyễn Văn Minh (29 tuổi), đều ngụ TP Đà Lạt, bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu trong một thời gian dài.
Khắc Lịch

Bình luận(0)