Dân yêu cầu làm rõ vị trí cấp phép cho Cty Công trình 156 Hà Nội đổ thải

Google News

Liên quan dự án xử lý điểm đen trên Quốc lộ 4A (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), người dân yêu cầu làm rõ vị trí cấp phép cho Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội đổ thải.

Mới đây, bà Bế Tuyết Vân (trú tại khu 8, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) phản ánh đến Báo Tri thức và Cuộc sống về tình trạng dự án công trình xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 4A đổ thải đất đá gây cản trở lối vào khu đất rừng của gia đình, một số đất đá đổ thải lấn lên đất và đè cây trồng.
Theo đó, ngày 15/4, bà Vân phát hiện xe tải chở đá thuộc dự án Công trình xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4A, trên địa bàn huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn do Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội thi công, Ban Quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn) làm chủ đầu tư có đổ đất, đá thải lên đất hành lang ATGT và một phần đất trồng rừng của gia đình bà. Việc này gây cản trở giao thông đi vào khu đất trồng rừng, đặc biệt đất đá đổ xuống đè nhiều cây keo do hộ gia đình trồng.
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, bà đã thông báo đến chính quyền, công an địa phương và đề nghị Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội đến giải quyết. Tuy nhiên, đơn vị thi công dù đã được thông báo, mời đến hiện trường để xác minh, làm rõ nhưng không đến.
Dan yeu cau lam ro vi tri cap phep cho Cty Cong trinh 156 Ha Noi do thai
 Vị trí đất đá của dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4A đổ thải có một phần đè lên đất, cây cối người dân.
Bà Vân đề nghị, Ban Quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn), Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội thông tin rõ vị trí đổ thải đất đá của dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4A và có phương án bồi thường cho loạt cây bị đè gãy chết. Trường hợp, vị trí đổ thải không đúng, đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu dự án khôi phục lại hiện trạng ban đầu để không ảnh hưởng đến việc sản xuất trồng cây và gây ô nhiễm môi trường.
Ngày 16/4, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn) để truyền tải nội dung phản ánh của bà Vân và tìm hiểu thông tin liên quan đến vụ việc. Vị này cho biết: “Dự án giao cho Phó giám đốc phụ trách nên sẽ hỏi lại và thông tin sau”.
Dan yeu cau lam ro vi tri cap phep cho Cty Cong trinh 156 Ha Noi do thai-Hinh-2
Người dân đề nghị làm rõ thôn tin dự án, cung cấp tư liệu, văn bản quyết định về điểm đổ thải, quy trình đổ thải của dự án.
Tìm hiểu của PV, ngày 29/3, Ban quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn) có thông báo về việc tổ chức giao thông phục vụ thi công Công trình xử lý vị trí điểm đen TNGT Km19+800 – Km20+680, QL 4A, tỉnh Lạng Sơn.
Theo đó, đơn vị này chấp thuận cho Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội tạm dừng người, phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến đang thi công (trừ những người tham gia bảo đảm giao thông và phục vụ công trình) trong quá trình nổ mìn, hót dọn đất đá sau nổ mìn phục vụ thi công công trình xử lý điểm đen nêu trên.
Thời gian cấm đường trong ngày từ 11h đến 12h và từ 17h đến 18h. Được phép thực hiện đến khi kết thúc việc nổ mìn phá đá nhưng không quá ngày 20/4/2023.
Dan yeu cau lam ro vi tri cap phep cho Cty Cong trinh 156 Ha Noi do thai-Hinh-3
 Vị trí khu vực đổ thải đất đá của dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông trên Quốc lộ 4A. Người dân đề nghị làm rõ vị trí đổ thải tại đây đã được cấp phép chưa? tại sao hộ bà Vân có đất tại đó không được thông báo?
Chủ đầu tư cũng yêu cầu Công ty TNHH Công trình 156 Hà Nội thực hiện nghiêm việc bảo đảm an toàn trước, trong và sau nổ mìn. Tuy nhiên, việc bốc xúc, đổ thải đất đá sau nổ mìn, sau thi công dự án không được đề cập trong văn bản trên. Người dân đang yêu cầu đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án phối hợp làm rõ. 
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin khi Ban Quản lý xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn) trả lời như đã trao đổi ở trên.
Điều 16 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định:
Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000,000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với trường hợp đưa vật liệu xây dựng hoặc vật khác lên thửa đất của người khác hoặc thửa đấy của mình mà gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác.
Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với trường hợp đưa chất thải, chất độc hại lên thửa đất của người khác hoặc thửa đất của mình gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác.
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp đào bới, xây tường, làm hàng rào gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác.
Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các trường hợp nêu trên.
 >>> Mời độc giả xem thêm video nguyên Chủ tịch phường và 4 nhân viên ở Thừa Thiên Huế bị bắt vì sai phạm đất đai:

(Nguồn: THĐT)

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)