Theo Phòng CSGT Hà Nội (PC67), sau 9 tháng xử lý người điều khiển xe đạp, xe máy điện (xe đạp điện) vi phạm các quy định về ATGT, PC67 đã xử lý 620 trường hợp, tạm giữ 48 phương tiện. Tuy nhiên do phong phú về kiểu dáng, giá cả phù hợp nên thời gian gần đây trên địa bàn TP tiếp tục gia tăng loại phương tiện này.
|
Theo PC 67 người đi xe đạp điện vi phạm chủ yếu là thanh thiếu niên và HSSV. Ảnh: Trọng Đảng. |
Qua nắm bắt tình hình, phần lớn đối tượng sử dụng loại xe đạp điện là thanh thiếu niên, HSSV; khi đi lại trên đường thường không chấp hành các quy định của pháp luật như không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang… “Với vận tốc chạy có thể lên đến 50km/h, ngoài sự nguy hiểm, các hành vi trên còn gây phản cảm, bức xúc trong dư luận xã hội”, Đại úy Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Tham mưu PC67 nói.
Theo ông Thành, để phòng ngừa tai nạn, ùn tắc liên quan đến người điều khiển xe đạp điện, từ nay đến 30/9, PC67 thực hiện kế hoạch ra quân xử lý xe đạp điện vi phạm ATGT, trọng tâm là 10 quận nội thành.
Tại buổi họp triển khai sáng qua, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng PC67 chỉ đạo, các đội CSGT từ đội số 1 đến đội số 7 và 14, cần tập trung xử lý đối tượng là thanh thiếu niên và HSSV. Để thực hiện có kết quả kế hoạch trên, lực lượng làm nhiệm vụ cần nghiên cứu khu vực các cổng trường, tụ điểm vui chơi, sinh hoạt của các cháu thanh thiếu niên…
Với các trường hợp đi xe đạp điện không chấp hành quy định về TT-ATGT đều phải kiểm tra, xử lý nghiêm. “Mỗi đội CSGT cần bố trí lực lượng trinh sát, có máy ảnh, camera bí mật ghi lại hình ảnh các trường hợp vi phạm, sau đó báo cho lực lượng tuần tra công khai đến xử lý”, ông Thắng yêu cầu.
Cùng với xử lý hành chính, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội cũng chỉ đạo, tất cả các trường hợp vi phạm đều phải được gửi thông báo đến trường học (với HSSV), địa phương cư trú. “Phải xử lý làm sao để từ nay đến cuối năm và thời điểm chuyển giao sang năm mới 2014, tình trạng thanh thiếu niên và HSSV đi xe đạp điện vi phạm ATGT phải giảm rõ rệt” - ông Thắng chỉ đạo.