Căng thẳng giàn khoan HD981: Có bao nhiêu cuộc điện đàm, tiếp xúc VN-TQ?

Google News

(Kiến Thức) -  Kể từ sau cuộc điện đàm giữa PTT Phạm Bình Minh và ông Dương Khiết Trì, VN và TQ đã có thêm cuộc tiếp xúc nào chưa, các hoạt động hợp tác giữa 2 nước có bị ảnh hưởng?...

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 15/5 tại Hà Nội, rất nhiều câu hỏi nóng xung quanh vấn đề Biển Đông đã được phóng viên các hãng thông tấn trong và ngoài nước đưa ra. 
Các hoạt động hợp tác Việt Nam - Trung Quốc duy trì bình thường
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc kể từ sau cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và ông Dương Khiết Trì, hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã có thêm cuộc tiếp xúc nào chưa, các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc có bị ảnh hưởng, ông Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam đã và tiếp tục kiên trì giao thiệp với Trung Quốc với nhiều hình thức khác nhau và sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết bất đồng giữa hai bên. Thông qua các hoạt động hợp tác giữa hai bên, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc nhưng chúng tôi cũng cho rằng quan hệ hai bên chỉ có thể tốt đẹp nếu thực sự thiện chí xử lý các bất đồng và tôn trọng lẫn nhau. Rõ ràng các hành động sai trái của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin cũng như tình cảm của người dân Việt Nam. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn cố gắng duy trì các hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. 
Tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã đi thăm Trung Quốc từ 13 đến 15/5. Trong chuyến thăm này, hai bên sẽ trao đổi thẳng thắn các vấn đề. “Hiện giờ Thứ trưởng Sơn chưa về đến Việt Nam. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông báo sớm đến báo chí”, ông Lê Hải Bình nói.
Ở một diễn biến khác, Đại sứ quán mới của Trung Quốc tại Việt Nam đã có mặt ở Hà Nội từ ngày 11/5, thay cho đại sứ cũ mới hết nhiệm kỳ. Các cơ quan chức năng Việt Nam đang thu xếp thủ tục để đại sứ trình quốc thư sớm nhất và có thể bắt đầu nhiệm vụ của mình.
Trân trọng lòng yêu nước của người dân Việt Nam trong và ngoài nước
Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình bày tỏ sự trân trọng đối với tấm lòng yêu nước của người dân Việt Nam cả trong và ngoài nước. “Nhân dân Việt Nam có lòng nồng nàn yêu nước. Dù trong hay ngoài nước, đồng bào luôn trăn trở với độc lập, chủ quyền của đất nước. Những ngày qua đồng bào ta ở nhiều nước đã thể hiện lòng yêu nước và phản đối hành động của Trung Quốc. Đảng và nhà nước Việt Nam xúc động và trân trọng lòng yêu nước của người dân Việt Nam cũng như kiều bào Việt Nam ở nước ngoài”, ông Lê Hải Bình nói.
Khi được hỏi về quan điểm của Bộ Ngoại giao về một số vụ biểu tình có tính chất kích động vừa qua, tại sao người Việt Nam biểu tình phản đối Trung Quốc nhưng lại gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp Đài Loan, Chính phủ có cân nhắc việc bồi thường không, thì ông Lê Hải Bình nói: “Chúng tôi khẳng định lần nữa rằng có một số đối tượng lợi dụng tuần hành ôn hòa để kích động công nhân để phá hoại các doanh nghiệp, gây mất an ninh trật tự tại tỉnh Bình Dương. Ngay khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kích động. Chúng tôi khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết và làm hết sức mình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn lãnh thổ Việt Nam".
Minh Hiếu

Bình luận(0)