Điều ít biết về bài hát "Một mình" của NS Thanh Tùng

Google News

(Kiến Thức) - Ca khúc “Một mình” của nhạc sĩ Thanh Tùng không chỉ có hoàn cảnh ra đời đặc biệt mà còn như dự cảm những chuỗi ngày cô đơn của ông.

Nhạc sĩ Thanh Tùng là nghệ sĩ có nhiều bài hát đi vào lòng công chúng. Một trong số những nhạc phẩm đó là “Một mình”. Ca khúc này được nhiều ca sĩ thể hiện, trong đó phải kể đến ba diva của làng nhạc Việt gồm: Thanh Lam, Hồng Nhung và Trần Thu Hà.
Nhắc đến bài hát “Một mình” của nhạc sĩ Thanh Tùng, có lẽ ít người biết đến hoàn cảnh ra đời đặc biệt của nhạc phẩm. Theo đó, vì nhớ thương người bạn đời cũng như thương cho thân mình một mình nuôi ba người con, nhạc sĩ đã viết lên ca khúc “Một mình”.
Lời ca “Bao đêm tôi đã một mình nhớ em. Đêm nay tôi lại một mình...” thể hiện nỗi nhớ da diết của nam nhạc sĩ dành cho người vợ quá cố mà ông từng có 18 năm chung sống hạnh phúc.
Người nghe cũng dường như đồng cảm với nỗi cô đơn trong sâu thẳm tâm hồn nhạc sĩ Thanh Tùng khi ông viết: “Vắng em đời còn ai với ai. Ngất ngây men rượu say. Đêm đêm liêu xiêu con đường nhỏ. Cô đơn cùng với tôi về”.
Dieu it biet ve bai hat Mot minh cua NS Thanh Tung
 Nhạc sĩ Thanh Tùng và vợ đã có 18 năm chung sống hạnh phúc. 
Ngoài ra, nhiều người hâm mộ đã cho rằng ca khúc “Một mình” là sự dự cảm trước những tháng ngày của sự cô đơn mà nhạc sĩ Thanh Tùng trải qua từ khi vợ qua đời cho đến khi ông từ biệt cõi trần vào ngày 15/3 vừa qua.
Hồi còn khỏe, các con của ông luôn ủng hộ bố mình đi bước nữa để chấm dứt cuộc sống một mình buồn bã. Tuy nhiên cố nhạc sĩ vẫn không tìm được người phụ nữ nào khác mà ông có thể chung sống ngoài vợ mình dù có nhiều bóng hồng đi qua đời ông.
Trong một bài phỏng vấn, tác giả của “Giọng sương trên mí mắt” không ngần ngại tâm sự: “Đời sống “một mình” vì nghĩa, khi bà ấy khuất rồi tôi đã xác định như vậy. Tôi phải nói thẳng là mình cũng có những người bạn gái, nhưng tôi rất khó để có thể sống “hai mình”.
Cố nhạc sĩ Thanh Tùng cũng từng chia sẻ: “Dù đi với nhiều bạn gái, lúc nào tôi cũng chỉ một mình. Hình ảnh của tôi trong mắt bạn bè bao giờ cũng là người độc thân và đó không chỉ là hình ảnh bên ngoài”.
Cũng ít ai biết được rằng, sau “Một mình”, người nghệ sĩ tài hoa có một khoảng thời gian dài không viết được ca khúc. Trong một bài phỏng vấn, tác giả “Giọt nắng bên thềm” từng tâm sự: “Tôi như bị bài “Một mình ám”. Sau này tôi viết cũng nhiều, cảm xúc cũng đầy đủ, sửa soạn công phu, nhưng không dám đưa ra, cứ hát xong lại nghĩ không lẽ giờ mình đi xuống?! Vậy là tôi ỉm đi”.
Tuy nhiên, khoảng lặng dài sau "Một mình" kết thúc khi ông tổ chức liveshow vào tháng 4/2008. Còn nhớ, năm 1998, “Một mình” từng là bài hát kết thúc cho liveshow “Lối cũ ta về” diễn ra tại Hà Nội. Tiếp đó, ca khúc này lại được nhạc sĩ Thanh Tùng lấy làm cái tên liveshow năm 2008.
Ngoài “Một mình”, nam nhạc sĩ còn có một loạt các bài hát được công chúng yêu mến như “Lối cũ ta về”, “Giọt sương trên mí mắt”, “Em và tôi”, “Hát với chú ve con”...Với những cống hiến cho nền nghệ thuật của nước nhà, việc nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời khiến không ít người tiếc nuối. 
Xem clip Hồng Nhung hát ca khúc "Một mình" của Thanh Tùng: 
Thu Cúc (TH)

Bình luận(0)