Loại cỏ dại trở thành đặc sản cực kỳ bổ dưỡng khan hiếm

Google News

Trước kia loại rau cỏ dại này thường chỉ dùng làm thức ăn cho lợn, cho gà… nhưng giờ thành đặc sản. Chúng được bán với giá khá cao, nhiều khi muốn mua phải chờ.

Rau dừa nước là loại cỏ mọc dại ở những đầm nước và trên cánh đồng. Rừa nước này có thân mọc bò nổi trên nước giống với loại rau rút, phần rễ của chúng bám vào bùn đất. Giữa mỗi đoạn thân của cây có một lớp phao trắng, mềm xốp bao quanh. Cây dừa nước sinh trưởng tốt, lan rất nhanh dưới nước. Ở trên cạn, các phao trắng sẽ tiêu biến.
Ở các ruộng lúa thường hay thấy cây dừa nước này, người nông dân phải nhổ bỏ để cho cây lúa phát triển. Nhiều người dân trước cũng hay lấy cây dừa nước mọc dại này để cho lợn ăn. Ít ai nghĩ được loại cỏ dại này bỗng nhiên lại trở thành đặc sản được bán với giá khá đắt đỏ.
Loai co dai tro thanh dac san cuc ky bo duong khan hiem
 Rau dừa nước là loại cỏ mọc dại ở những đầm nước và trên cánh đồng

Trong những năm gần đây, tại những chợ buôn bán online, rau dừa nước được rao bán với giá 120.000 - 150.000 đồng/kg. Tuy không rẻ so với các loại rau khác nhưng nhiều người đặt mua, thậm chí phải đặt trước mới có hàng.

Chị Chinh – người bán rau đặc sản ở trên chợ mạng cho biết: "Thời gian đầu khi chị rao bán rau dừa nước ở trên mạng, nhiều người ngạc nhiên lắm. Mọi người bảo rau cho lợn ăn chứ ai ăn bao giờ. Thế nhưng người dân miền Tây họ lại coi đây là loại rau đặc sản. Tôi gom bán cho các nhà hàng, và bán lẻ với những người thích loại rau này nhúng lẩu… Vì số lượng không nhiều và cũng không để được lâu nên mỗi ngày tôi chỉ nhập số lượng vừa phải và chủ yếu trả đơn khách đặt sẵn".
Được biết, loại rau cỏ dại này được chế biến thành nhiều món ăn rất ngon. Sau khi sơ chế bỏ hết phần gốc và thân già thì ngọn và lá được làm luộc ăn như rau khác hoặc làm rau sống. Chúng cũng có thể được chế biến cùng trong các món gỏi, nhúng lẩu, đem xào hoặc là được kết hợp là một gia vị ở trong các món bún riêu, bún mắm…
" Người nào mới ăn lần đầu chưa quen có thể sẽ thấy vị nồng, hơi ngứa cổ. Nhưng khi đã quen, hương vị thanh mát của rau dừa hòa quyện cùng thứ nước chấm béo, ngọt, mặn, chua, cay của mắm khiến ai ăn một lần cũng nhớ mãi " – chị Chinh cho hay.
Loai co dai tro thanh dac san cuc ky bo duong khan hiem-Hinh-2
Là một trong những nguyên liệu nhúng lẩu rất ngon 

Trong y học cổ truyền, rau dừa nước còn là một vị thuốc. Với vị ngọt ngạt, tính hàn, rau dừa nước có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng. Trong rau dừa nước có chứa các thành phần flavonoid, tanin, nhiều kali, natri… tốt cho sức khỏe.

Theo Hà My/Sức khỏe đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)