Tìm lại hạnh phúc đã mất của tuổi trung niên

Google News

Cuốn sách “Đường cong hạnh phúc” tiết lộ cho độc giả bằng chứng khoa học về sự xuống dốc tâm lý ở độ tuổi trung niên và cách giúp mỗi người có thể dễ dàng vượt qua những giai đoạn khó khăn của cuộc đời để tìm lại hạnh phúc

Để tìm lại hạnh phúc, mở đầu tác phẩm tác giả Jonathan nhẹ nhàng dẫn dắt độc giả đi qua các tác phẩm nghệ thuật kinh điển, nghiên cứu của nhiều nhà kinh tế, tâm lý, thần kinh học, cùng câu chuyện của một số cá nhân điển hình ở lứa tuổi trung niên trong đó có chính bản thân mình.
Tim lai hanh phuc da mat cua tuoi trung nien
Đường con hạnh phúc giúp người đọc tìm lại hạnh phúc đã mất 
Qua đó, ông chứng minh cuộc sống của mọi người hầu hết đều đi theo một quỹ đạo cổ điển: dồi dào động lực ở độ tuổi 20 và ngập tràn trách nhiệm trong suốt độ tuổi 30; sau đó niềm hạnh phúc, sự hài lòng với cuộc sống bị sụt giảm mạnh mẽ ở tuổi trung niên.
Sự suy sụp ở tuổi trung niên là hoàn toàn tự nhiên và quá trình này được gọi là “Đường cong hạnh phúc”.
Theo tác giả, có một số nguyên nhân gây ra sự phiền muộn của nhiều người ở lứa tuổi trung niên bao gồm: sự chênh lệnh giữa kỳ vọng và thực tế cuộc sống, thói quen luôn so sánh mình với những người thành công khác…
Trong đó có nhiều người dù được đánh giá là thành công trong sự nghiệp, có gia đình êm ấm; nhưng đến tuổi trung niên vẫn thấy chán nản ủ ê, vì đã không chinh phục được các đỉnh cao đúng như mình mong muốn. Một số khác lại luôn so sánh thành tựu của mình với những người thành công khác, kể cả khi họ hoạt động trong những lĩnh vực hoàn toàn khác nhau…
Và để có thể hạnh phúc, Jonathan Rauch khuyên mọi người nên dừng ngay việc so sánh bản thân với người khác, “hãy nhìn xuống chứ đừng nhìn lên”, ngược lại chúng ta sẽ vĩnh viễn tìm thấy người hơn mình. Đây là lời khuyên tưởng chừng như đơn giản, nhưng việc thực hiện thì không dễ dàng. Tuy nhiên, hãy cố gắng thực hiện được điều này, bạn sẽ sớm có được sự thanh thản cho tâm hồn.
Một cách tìm lại hạnh phúc khác là thực hành lòng biết ơn. Tác giả Jonathan khuyên độc giả hãy nghĩ lại những mục tiêu mà bản thân mình đặt ra khi mới bước vào cuộc đời và so sánh nó với những thành tựu mình đã đạt được ở độ tuổi trung niên.
Tim lai hanh phuc da mat cua tuoi trung nien-Hinh-2
 Đường cong hạnh phúc
Nếu những thành tựu mà mình đạt được tương đương hay vượt qua cả các mục tiêu đó, hãy biết ơn cuộc đời và tất cả những gì đã giúp mình đạt được những thành công đó. “Khi thực hiện lòng biết ơn, hạnh phúc sẽ quay trở lại với bạn”.
“Đường cong hạnh phúc” vì thế là một cuốn sách không chỉ giúp độc giả nhận biết được một giai đoạn tất yếu trong cuộc sống, để chuẩn bị đón nhận nó một cách chủ động; mà còn là một cuốn cẩm nang hữu ích hướng dẫn độc giả cách vượt qua giai đoạn ì trệ, tăm tối của tuổi trung niên một cách tốt nhất.
Và cuốn sách “Đường cong hạnh phúc” là một cuốn sách đáng đọc không chỉ với những người đang ở lứa tuổi trung niên, mà cả những người đang ở giai đoạn trưởng thành, để có chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn kế tiếp của cuộc đời.
Nhận xét về cuốn sách, Ellen Goodman, nhà báo nhận giải Pulizer viết: “Jonathan Rauch đã đập tan định kiến cũ kỹ xáo mòn về tuổi trung niên- một giai đoạn đầy bất hạnh và đua đòi- rồi thay thế bằng những kiến thức mới mẻ, phong phú về một chu kỳ cuộc sống bình thường. “Đường cong hạnh phúc” là kim chỉ nam hữu ích cho độc giả vượt qua những năm tháng trung niên trì trệ, với một thông điệp đầy hy vọng được trao truyền qua nhiều thế hệ: “Mọi chuyện rồi sẽ tươi sáng hơn.”
Tác giả cuốn sách Jonathan Rauch là nhà nghiên cứu kỳ cựu của Viện Brooking, Washington, DC. Ông là tác giả của một số cuốn sách và nhiều bài báo về các chủ đề đa dạng như chính sách công, văn hóa, chính phủ trên các tờ báo danh tiếng như: New York Time, Wall Street Journal, The Washington Post. “Đường cong hạnh phúc” là cuốn sách nổi bật trong sự nghiệp của ông.

Mời bạn đọc xem video: Chồng bị trộm đâm chết, vợ chém khiến kẻ trộm tử vong | THDT


Thu Hà

>> xem thêm

Bình luận(0)