Điều kỳ diệu hiếm hoi chỉ có ở Trạm thu phí quái lạ

Google News

Nhà văn Norton Juster nổi tiếng thế giới vừa qua đời ở tuổi 91. Nhắc đến ông, người yêu văn chương sẽ không thể quên "Trạm thu phí quái lạ", một tác phẩm kinh điển và rất kỳ lạ. 

Chuyến phiêu lưu kỳ lạ của Milo
Norton Juster (1929) được biết đến là một nhà văn, kiến trúc sư. Trong một giai đoạn kiệt sức với công việc quy hoạch kiến trúc, ông nảy ra ý định nghỉ ngơi và viết sách về đô thị.
Nhưng cuộc gặp gỡ tình cờ với một cậu bé khiến ông cảm thấy bị lôi cuốn, được quay trở lại kỉ niệm tuổi thơ của chính mình. Vậy là ông đặt bút viết Trạm thu phí quái lạ. Và điều đặc biệt, nội dung cuốn sách không hề giống với mong muốn ban đầu của ông.
Dieu ky dieu hiem hoi chi co o Tram thu phi quai la
Trạm thu phí quái lạ hấp dẫn người đọc bởi câu chuyện thú vị và cách viết độc đáo. 
Trạm thu phí quái lạ kể về cậu bé Milo luôn sầu muộn và chán nản với tất cả mọi thứ. Một ngày như mọi ngày, Milo ủ rũ và mệt mỏi với những thứ quen thuộc, nhàm chán, đột nhiên cậu phát hiện một thùng hàng khổng lồ được gửi đến với dòng chữ: "Gửi Milo, cậu bé dư dả thời gian".
Gói hàng to đùng với những chỉ dẫn quái lạ hóa ra là một trạm thu phí đường cao tốc. Với tất cả tò mò sau những ngày dài buồn chán, ủ dột, Milo lái chiếc ô tô đồ chơi đi qua trạm thu phí, và đến những vùng đất chưa bao giờ có tên trên bản đồ, gặp những sinh vật cực kỳ hoang đường, mà cũng cực kỳ hay ho.
Hành trình ấy giúp cậu bé nhận ra cuộc sống tưởng chừng quen thuộc và nhàm chán lại ẩn chứa đầy đủ mọi điều bí ẩn và kỳ lạ mà cậu chưa biết tới.
Điều đáng nói, những thứ kỳ diệu ấy hiện hữu ngay trong cuộc sống hàng ngày mà Milo không nhận ra. Đó là những bản nhạc cậu có thể chơi, hay bài hát mà cậu ngân lên, những điều con người có thể tưởng tượng và một ngày kia biến chúng thành hiện thực.
Những câu chữ đầy mê hoặc
Không chỉ hấp dẫn bởi câu chuyện và chuyến phiêu lưu kỳ lạ, ấn tượng, điều khiến cuốn sách trở nên khác biệt hơn cả so với nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi đấy là việc tác giả sử dụng lối chơi chữ và ẩn dụ lắt léo được thể hiện dày đặc trong tác phẩm.
Dieu ky dieu hiem hoi chi co o Tram thu phi quai la-Hinh-2
Tác giả của Trạm thu phí kỳ lạ vừa qua đời ở tuổi 91. 
Các nhân vật trong cuốn sách thường có những lối nói chuyện rất lắt léo, khó hiểu, hoặc mang một nghĩa ẩn dụ nào đấy. Ví dụ khi Milo gặp một người đàn ông để hỏi đường, ông ta giới thiệu rằng, mình là “Whether Man” (Người biến báo), nhưng Milo lại hiểu đó là “Weather Man” (Người dự báo thời tiết).
Hay khi giới thiệu về một chú chó có tính cách rất khó chịu, “nó luôn canh chừng để không ai lãng phí thời gian cả” thì con chó có một cái tên rất thú vị “watchdog” (chó canh). Bởi Watch vừa có nghĩa là canh gác, vừa có nghĩa là đồng hồ …
Với cách viết này, bạn vừa đọc vừa vui sướng khi theo chân cậu bé Milo phiêu lưu trong thế giới kỳ lạ nhưng cũng phải suy ngẫm lớp nghĩa đằng sau những hình ảnh ẩn dụ trong câu chuyện.
Thậm chí, bạn còn phải vận dụng trí óc và kiến thức về các con chữ hay ngữ pháp của mình để cùng Milo bước vào những vùng đất thú vị đó, gặp những con người quái lạ và giải câu đố từ những cái tên, từ lối nói chuyện lắt léo của họ.
Điều này có vẻ lạ, bởi một tác phẩm viết cho thiếu nhi lại sử dụng lối chơi chữ và ẩn dụ. Điểm đặc biệt chính là ở chỗ này bởi mọi lối chơi chữ, ẩn dụ đều được tác giả thể hiện bằng lối viết dí dởm, thông minh, hài hước khiến người đọc không cảm giác mệt mỏi, khó hiểu; thậm chí ngược lại, bạn sẽ ồ lên đầy vui sướng sau khi giải được những ý tứ đằng sau những câu chữ bạn vừa đọc xong. Và chính điều này đã làm lên thành công của tác phẩm. Nó không đơn giản chỉ là tác phẩm cho thiếu nhi mà còn cho tất cả mọi người.
Và nếu hôm nay và có thể ngày mai, bạn cảm thấy mệt mỏi, cảm thấy cuộc sống này vô cùng nhàm chán giống nhân vật Milo, vậy hãy cầm lên tay Trạm thu phí kỳ lạ và để Milo cùng chuyến phưu lưu kỳ lạ đưa bạn khám phá những điều mới mẻ, kỳ diệu của cuộc sống.
Trạm thu phí quái lạ được xuất bản lần đầu năm 1961. Từ đó đến nay sách được dịch ra nhiều thứ tiếng, dựng thành phim hoạt hình, nhiều lần được đưa lên sân khấu dưới hình thức kịch nói lẫn nhạc kịch.

Mời bạn đọc xem video:Những cuốn sách hay về chuyển đổi số. Nguồn THDT.


Thu Hà

>> xem thêm

Bình luận(0)