Ngày 29/11/2024, Korea Aerospace Industries (KAI) đã công bố một thành tựu lớn đối với KF-21 Boramae - hoàn thành thành công 1.000 chuyến bay thử nghiệm mà không có bất kỳ sự cố nào, nói lên tính an toàn và độ tin cậy đặc biệt của máy bay chiến đấu phản lực trong quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt để sẵn sàng hoạt động.Kể từ chuyến bay đầu tiên vào tháng 7/2022, KF-21 đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm đa dạng, bao gồm đánh giá tốc độ siêu thanh, các cuộc diễn tập ở độ cao lớn và đánh giá hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Các cuộc thử nghiệm này cho thấy vai trò quan trọng của máy bay trong tham vọng tăng cường năng lực hàng không vũ trụ trong nước của Hàn Quốc.Chương trình KF-21 nhằm mục đích nâng cao khả năng tự chủ của Hàn Quốc trong sản xuất quốc phòng, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài và mở rộng tiềm năng xuất khẩu các công nghệ cao. Việc đạt được 1.000 chuyến bay không tai nạn không chỉ chứng minh cho tính an toàn của máy bay mà còn phản ánh trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhóm kỹ thuật và thử nghiệm của KAI.Cột mốc này chứng minh cam kết của Hàn Quốc đối với việc đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt trong việc phát triển máy bay quân sự đẳng cấp thế giới. Khi KF-21 bước vào giai đoạn thử nghiệm tiếp theo, bao gồm tích hợp vũ khí và đánh giá hoạt động, nó vẫn là biểu tượng cho tham vọng dẫn đầu về công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 của Hàn Quốc.Tiến độ của chương trình củng cố niềm tin của KAI trong việc cung cấp một máy bay hiện đại có khả năng đáp ứng các thách thức quốc phòng hiện đại đồng thời thúc đẩy quan hệ đối tác an ninh khu vực và quốc tế. Việc phát triển KF-21 Boramae làm nổi bật ý định chiến lược của Hàn Quốc nhằm tăng cường quyền tự chủ quốc phòng và giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.Được khởi động vào đầu những năm 2000 với tên gọi là dự án KF-X, chương trình này nhằm mục đích thay thế các máy bay chiến đấu F-4 và F-5 cũ kỹ trong Không quân Hàn Quốc (ROKAF). Sau một thập kỷ lập kế hoạch và nghiên cứu khả thi, dự án đã đạt được khởi động vào năm 2011 với 8,8 tỷ USD tiền tài trợ và quan hệ đối tác chiến lược với Lockheed Martin để chuyển giao công nghệ.Indonesia tham gia chương trình vào năm 2015, đóng góp 20% chi phí để đổi lấy chuyển giao công nghệ và máy bay chiến đấu cho lực lượng không quân của mình. Nguyên mẫu KF-21 đầu tiên được ra mắt vào tháng 4/2021, chuyến bay đầu tiên thành công vào ngày 19/7/2022. Kể từ đó, máy bay đã qua hàng nghìn giờ bay, xác nhận khả năng tốc độ siêu thanh, khả năng cơ động và tích hợp vũ khí của nó.Được thiết kế để cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 khác như Dassault Rafale và Eurofighter Typhoon, KF-21 kết hợp các công nghệ tiên tiến như radar mảng quét điện tử chủ động (AESA), hệ thống vũ khí đa năng và các tính năng thiết kế tàng hình. Sau khi đạt được 1.000 phi vụ không tai nạn vào tháng 11/2024, KF-21 đã củng cố danh tiếng về độ tin cậy và độ hoàn thiện về công nghệ.Việc sản xuất hàng loạt KF-21 dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026, với đơn đặt hàng ban đầu là 120 chiếc cho ROKAF. Máy bay cũng được quan tâm để xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á và Trung Đông, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ của Hàn Quốc. KF-21 minh họa cho mục tiêu của quốc gia này là trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về phòng thủ trên không, đồng thời tăng cường an ninh quốc gia và độc lập về công nghệ.Trên toàn cầu, cuộc đua phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đã trở nên gay gắt hơn, với các quốc gia đầu tư vào các công nghệ tiên tiến để cạnh tranh hoặc vượt qua các nền tảng đã được thiết lập như F-35 của Mỹ. Sukhoi Su-57 của Nga tập trung vào khả năng tàng hình, khả năng cơ động siêu việt và vũ khí siêu thanh để giành ưu thế trên không và thực hiện các nhiệm vụ tấn công.Chengdu J-20 của Trung Quốc ưu tiên tàng hình và các cuộc giao tranh tầm xa, củng cố quá trình hiện đại hóa quân đội của nước này. Trong khi đó, TAI KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ và KF-21 Boramae của Hàn Quốc (có khả năng nâng cấp thành thế hệ thứ năm) phản ánh nguyện vọng của khu vực đối với các thiết kế nội địa với các tính năng tàng hình và điện tử hàng không tiên tiến.HAL AMCA của Ấn Độ dự kiến sẽ giới thiệu một máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ vào những năm 2030, tận dụng các hệ thống do AI điều khiển. Những sáng kiến này nhấn mạnh các cấp độ khác nhau của tiến bộ công nghệ và các ưu tiên chiến lược trong lĩnh vực cạnh tranh của không chiến thế hệ tiếp theo.KF-21 Boramae là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4,5 do KAI phát triển, có tiềm năng nâng cấp lên thế hệ thứ năm. Máy bay có cấu hình hai động cơ được trang bị động cơ General Electric F414-GE-400K, cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1,8 và phạm vi chiến đấu là 2.900 km. Máy bay tích hợp hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar AESA để nhận biết tình huống và theo dõi mục tiêu vượt trội, cùng hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử tích hợp (EOTS).Các yếu tố tàng hình, chẳng hạn như tiết diện radar giảm, giúp KF-21 tăng khả năng sống sót trong môi trường có xung đột. Máy bay này được thiết kế để mang theo nhiều loại vũ khí, từ tên lửa AIM-120 AMRAAM đến vũ khí không đối đất chính xác, cùng kế hoạch lắp khoang vũ khí bên trong thân đối với các biến thể trong tương lai.Với sáu nguyên mẫu hiện đang được thử nghiệm rộng rãi, KF-21 đang trên đà đi vào sản xuất hàng loạt vào năm 2026. Máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo này sẽ hiện đại hóa lực lượng không quân Hàn Quốc, nâng cao vị thế xuất khẩu quốc phòng của nước này, tượng trưng cho một bước tiến lớn trong tham vọng hàng không vũ trụ của xứ kim chi.
Ngày 29/11/2024, Korea Aerospace Industries (KAI) đã công bố một thành tựu lớn đối với KF-21 Boramae - hoàn thành thành công 1.000 chuyến bay thử nghiệm mà không có bất kỳ sự cố nào, nói lên tính an toàn và độ tin cậy đặc biệt của máy bay chiến đấu phản lực trong quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt để sẵn sàng hoạt động.
Kể từ chuyến bay đầu tiên vào tháng 7/2022, KF-21 đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm đa dạng, bao gồm đánh giá tốc độ siêu thanh, các cuộc diễn tập ở độ cao lớn và đánh giá hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Các cuộc thử nghiệm này cho thấy vai trò quan trọng của máy bay trong tham vọng tăng cường năng lực hàng không vũ trụ trong nước của Hàn Quốc.
Chương trình KF-21 nhằm mục đích nâng cao khả năng tự chủ của Hàn Quốc trong sản xuất quốc phòng, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài và mở rộng tiềm năng xuất khẩu các công nghệ cao. Việc đạt được 1.000 chuyến bay không tai nạn không chỉ chứng minh cho tính an toàn của máy bay mà còn phản ánh trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhóm kỹ thuật và thử nghiệm của KAI.
Cột mốc này chứng minh cam kết của Hàn Quốc đối với việc đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt trong việc phát triển máy bay quân sự đẳng cấp thế giới. Khi KF-21 bước vào giai đoạn thử nghiệm tiếp theo, bao gồm tích hợp vũ khí và đánh giá hoạt động, nó vẫn là biểu tượng cho tham vọng dẫn đầu về công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 của Hàn Quốc.
Tiến độ của chương trình củng cố niềm tin của KAI trong việc cung cấp một máy bay hiện đại có khả năng đáp ứng các thách thức quốc phòng hiện đại đồng thời thúc đẩy quan hệ đối tác an ninh khu vực và quốc tế. Việc phát triển KF-21 Boramae làm nổi bật ý định chiến lược của Hàn Quốc nhằm tăng cường quyền tự chủ quốc phòng và giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.
Được khởi động vào đầu những năm 2000 với tên gọi là dự án KF-X, chương trình này nhằm mục đích thay thế các máy bay chiến đấu F-4 và F-5 cũ kỹ trong Không quân Hàn Quốc (ROKAF). Sau một thập kỷ lập kế hoạch và nghiên cứu khả thi, dự án đã đạt được khởi động vào năm 2011 với 8,8 tỷ USD tiền tài trợ và quan hệ đối tác chiến lược với Lockheed Martin để chuyển giao công nghệ.
Indonesia tham gia chương trình vào năm 2015, đóng góp 20% chi phí để đổi lấy chuyển giao công nghệ và máy bay chiến đấu cho lực lượng không quân của mình. Nguyên mẫu KF-21 đầu tiên được ra mắt vào tháng 4/2021, chuyến bay đầu tiên thành công vào ngày 19/7/2022. Kể từ đó, máy bay đã qua hàng nghìn giờ bay, xác nhận khả năng tốc độ siêu thanh, khả năng cơ động và tích hợp vũ khí của nó.
Được thiết kế để cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 khác như Dassault Rafale và Eurofighter Typhoon, KF-21 kết hợp các công nghệ tiên tiến như radar mảng quét điện tử chủ động (AESA), hệ thống vũ khí đa năng và các tính năng thiết kế tàng hình. Sau khi đạt được 1.000 phi vụ không tai nạn vào tháng 11/2024, KF-21 đã củng cố danh tiếng về độ tin cậy và độ hoàn thiện về công nghệ.
Việc sản xuất hàng loạt KF-21 dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026, với đơn đặt hàng ban đầu là 120 chiếc cho ROKAF. Máy bay cũng được quan tâm để xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á và Trung Đông, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ của Hàn Quốc. KF-21 minh họa cho mục tiêu của quốc gia này là trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về phòng thủ trên không, đồng thời tăng cường an ninh quốc gia và độc lập về công nghệ.
Trên toàn cầu, cuộc đua phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đã trở nên gay gắt hơn, với các quốc gia đầu tư vào các công nghệ tiên tiến để cạnh tranh hoặc vượt qua các nền tảng đã được thiết lập như F-35 của Mỹ. Sukhoi Su-57 của Nga tập trung vào khả năng tàng hình, khả năng cơ động siêu việt và vũ khí siêu thanh để giành ưu thế trên không và thực hiện các nhiệm vụ tấn công.
Chengdu J-20 của Trung Quốc ưu tiên tàng hình và các cuộc giao tranh tầm xa, củng cố quá trình hiện đại hóa quân đội của nước này. Trong khi đó, TAI KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ và KF-21 Boramae của Hàn Quốc (có khả năng nâng cấp thành thế hệ thứ năm) phản ánh nguyện vọng của khu vực đối với các thiết kế nội địa với các tính năng tàng hình và điện tử hàng không tiên tiến.
HAL AMCA của Ấn Độ dự kiến sẽ giới thiệu một máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ vào những năm 2030, tận dụng các hệ thống do AI điều khiển. Những sáng kiến này nhấn mạnh các cấp độ khác nhau của tiến bộ công nghệ và các ưu tiên chiến lược trong lĩnh vực cạnh tranh của không chiến thế hệ tiếp theo.
KF-21 Boramae là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4,5 do KAI phát triển, có tiềm năng nâng cấp lên thế hệ thứ năm. Máy bay có cấu hình hai động cơ được trang bị động cơ General Electric F414-GE-400K, cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1,8 và phạm vi chiến đấu là 2.900 km. Máy bay tích hợp hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar AESA để nhận biết tình huống và theo dõi mục tiêu vượt trội, cùng hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử tích hợp (EOTS).
Các yếu tố tàng hình, chẳng hạn như tiết diện radar giảm, giúp KF-21 tăng khả năng sống sót trong môi trường có xung đột. Máy bay này được thiết kế để mang theo nhiều loại vũ khí, từ tên lửa AIM-120 AMRAAM đến vũ khí không đối đất chính xác, cùng kế hoạch lắp khoang vũ khí bên trong thân đối với các biến thể trong tương lai.
Với sáu nguyên mẫu hiện đang được thử nghiệm rộng rãi, KF-21 đang trên đà đi vào sản xuất hàng loạt vào năm 2026. Máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo này sẽ hiện đại hóa lực lượng không quân Hàn Quốc, nâng cao vị thế xuất khẩu quốc phòng của nước này, tượng trưng cho một bước tiến lớn trong tham vọng hàng không vũ trụ của xứ kim chi.