Gần đây, một chiếc xe thiết giáp chở quân OT-64 SKOT đã được nhìn thấy đang phục vụ cho một trong những đơn vị bộ binh cơ giới của lực lượng vũ trang Ukraine và đã có mặt tại tiền tuyến.Việc cung cấp phương tiện nói trên cho Kyiv không được phản ánh chính thức. Chỉ biết rằng vào tháng 2 năm 2023, có thông tin cho biết một số xe bọc thép chở quân loại này đã được các "tình nguyện viên" tại Lviv mua và phục hồi.Thiết giáp OT-64 SKOT đã được sử dụng trong nhiều cuộc xung đột trên khắp thế giới, nó được triển khai trong chiến tranh Ấn Độ - Pakistan, chiến tranh Tây Sahara, chiến tranh Iran - Iraq, chiến dịch Blue Star của Ấn Độ và nội chiến Syria.OT-64 SKOT là chiếc xe bọc thép chở quân được phát triển bởi Ba Lan và Tiệp Khắc trong thập niên 1960. Thân xe và hệ thống vũ khí do FCS của Ba Lan cung cấp, trong khi công việc lắp ráp hoàn thiện được thực hiện tại nhà máy Tatra đặt tại Cộng hòa Czech ngày nay.Những chiếc OT-64 SKOT đầu tiên được bàn giao vào năm 1964, dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động từ đầu thập niên 1990 do những biến động chính trị tại Đông Âu.Chiếc OT-64 có nhiều nét tương đồng với BTR-60 nhưng đi kèm theo một số cải tiến rất đáng ghi nhận. Trong đó đáng kể nhất là động cơ di chuyển ra giữa thân mà khoang chở lính có thể bố trí ở phía sau.Điều này giúp binh sĩ có thể ra vào bằng cửa đuôi để được bảo vệ tốt hơn, khắc phục triệt để điểm yếu cố hữu của dòng BTR. Bên cạnh đó, kíp lái ra vào xe thông qua 2 cửa riêng biệt phía trước.Xe bọc thép chở quân OT-64 SKOT có trọng lượng 14,5 tấn; chiều dài 7,44 m; chiều rộng 2,55 m; chiều cao 2,51 m; kíp lái 2 người và chở theo được tới 18 lính bộ binh cơ giới.Vỏ thép hàn dày 6 - 13 mm của nó chống được đạn xuyên giáp cỡ 7,62 mm và mảnh pháo, xe có hệ thống điều hòa áp suất lốp trung tâm cũng như phòng chống vũ khí hủy diệt hàng loạt (NBC).Động cơ diesel tăng áp Tatra 928-14 công suất 180 mã lực cho tốc độ trên đường tốt lên tới 94 km/h; tầm hoạt động 710 km/h; vận tốc bơi của OT-64 SKOT đạt 9 km/h nhờ 2 chân vịt lắp ở đuôi xe.Nguyên bản thiết giáp OT-64 SKOT của Tiệp Khắc không được trang bị vũ khí, nó chỉ có vai trò duy nhất là chở quân, trong khi biến thể của Ba Lan lắp một khẩu súng máy 7,62 mm.Biến thể tiền sản xuất trang bị súng máy hạng nặng 12,7 mm DShK hoặc 7,62 mm bố trí chính giữa xe, yêu cầu xạ thủ phải lộ diện ra ngoài trong khi tác xạ, tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.Sau đó chiếc xe bọc thép này đã được tích hợp tháp súng điều khiển bằng tay hình nón tương tự như loại lắp trên BTR-60, vũ trang bằng trọng liên KPVT 14,5 mm cùng súng máy đồng trục 7,62 mm.Đây chính là phiên bản phổ biến nhất OT-64A, SKOT-2A/OT64C, tuy vậy số lượng binh sĩ mang theo bị giảm xuống chỉ còn 10 người so với 18 như ở biến thể cũ.Nhìn chung, OT-64 SKOT ưu việt hơn loại BTR của Nga rất nhiều nhờ thiết kế mang xu hướng hiện đại của những dòng APC ngày nay, thậm chí nó còn qua mặt cả BTR-80 ở khả năng bảo vệ cho binh lính.
Gần đây, một chiếc xe thiết giáp chở quân OT-64 SKOT đã được nhìn thấy đang phục vụ cho một trong những đơn vị bộ binh cơ giới của lực lượng vũ trang Ukraine và đã có mặt tại tiền tuyến.
Việc cung cấp phương tiện nói trên cho Kyiv không được phản ánh chính thức. Chỉ biết rằng vào tháng 2 năm 2023, có thông tin cho biết một số xe bọc thép chở quân loại này đã được các "tình nguyện viên" tại Lviv mua và phục hồi.
Thiết giáp OT-64 SKOT đã được sử dụng trong nhiều cuộc xung đột trên khắp thế giới, nó được triển khai trong chiến tranh Ấn Độ - Pakistan, chiến tranh Tây Sahara, chiến tranh Iran - Iraq, chiến dịch Blue Star của Ấn Độ và nội chiến Syria.
OT-64 SKOT là chiếc xe bọc thép chở quân được phát triển bởi Ba Lan và Tiệp Khắc trong thập niên 1960. Thân xe và hệ thống vũ khí do FCS của Ba Lan cung cấp, trong khi công việc lắp ráp hoàn thiện được thực hiện tại nhà máy Tatra đặt tại Cộng hòa Czech ngày nay.
Những chiếc OT-64 SKOT đầu tiên được bàn giao vào năm 1964, dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động từ đầu thập niên 1990 do những biến động chính trị tại Đông Âu.
Chiếc OT-64 có nhiều nét tương đồng với BTR-60 nhưng đi kèm theo một số cải tiến rất đáng ghi nhận. Trong đó đáng kể nhất là động cơ di chuyển ra giữa thân mà khoang chở lính có thể bố trí ở phía sau.
Điều này giúp binh sĩ có thể ra vào bằng cửa đuôi để được bảo vệ tốt hơn, khắc phục triệt để điểm yếu cố hữu của dòng BTR. Bên cạnh đó, kíp lái ra vào xe thông qua 2 cửa riêng biệt phía trước.
Xe bọc thép chở quân OT-64 SKOT có trọng lượng 14,5 tấn; chiều dài 7,44 m; chiều rộng 2,55 m; chiều cao 2,51 m; kíp lái 2 người và chở theo được tới 18 lính bộ binh cơ giới.
Vỏ thép hàn dày 6 - 13 mm của nó chống được đạn xuyên giáp cỡ 7,62 mm và mảnh pháo, xe có hệ thống điều hòa áp suất lốp trung tâm cũng như phòng chống vũ khí hủy diệt hàng loạt (NBC).
Động cơ diesel tăng áp Tatra 928-14 công suất 180 mã lực cho tốc độ trên đường tốt lên tới 94 km/h; tầm hoạt động 710 km/h; vận tốc bơi của OT-64 SKOT đạt 9 km/h nhờ 2 chân vịt lắp ở đuôi xe.
Nguyên bản thiết giáp OT-64 SKOT của Tiệp Khắc không được trang bị vũ khí, nó chỉ có vai trò duy nhất là chở quân, trong khi biến thể của Ba Lan lắp một khẩu súng máy 7,62 mm.
Biến thể tiền sản xuất trang bị súng máy hạng nặng 12,7 mm DShK hoặc 7,62 mm bố trí chính giữa xe, yêu cầu xạ thủ phải lộ diện ra ngoài trong khi tác xạ, tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.
Sau đó chiếc xe bọc thép này đã được tích hợp tháp súng điều khiển bằng tay hình nón tương tự như loại lắp trên BTR-60, vũ trang bằng trọng liên KPVT 14,5 mm cùng súng máy đồng trục 7,62 mm.
Đây chính là phiên bản phổ biến nhất OT-64A, SKOT-2A/OT64C, tuy vậy số lượng binh sĩ mang theo bị giảm xuống chỉ còn 10 người so với 18 như ở biến thể cũ.
Nhìn chung, OT-64 SKOT ưu việt hơn loại BTR của Nga rất nhiều nhờ thiết kế mang xu hướng hiện đại của những dòng APC ngày nay, thậm chí nó còn qua mặt cả BTR-80 ở khả năng bảo vệ cho binh lính.