" Tàu ngầm diesel-điện Lada - Dự án 677 mới nhất mang tên Kronstadt được đóng theo một cấu hình sửa đổi", dịch vụ báo chí của Tập đoàn đóng tàu Thống nhất (USC) cho biết.Tàu ngầm Kronstadt - chiếc thứ hai thuộc lớp Lada đã bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển vào giữa tháng 12/2021, USC thông báo đã hoàn thành giai đoạn kiểm tra đầu tiên và cho kết quả tích cực.Nhóm nghiệm thu của Nhà máy đóng tàu Admiralty và thủy thủ đoàn tàu ngầm đã tiến hành kiểm tra tốc độ và độ nghiêng, tổ hợp định vị thủy âm, hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị nâng và hạ khí tài trong tháp chỉ huy.Việc tàu ngầm điện - diesel Kronstadt được đóng theo cấu hình sửa đổi không được công bố chính thức. Trên báo chí Nga, có thông tin cho rằng chiếc chiến hạm trên được hoàn thiện dựa trên kết quả vận hành thử nghiệm tàu ngầm dẫn đầu của lớp - chiếc St.Petersburg.Về nguyên tắc, ngay cả USC vẫn chưa có thông cáo báo chí cụ thể nào, họ chỉ cho biết hệ thống điều khiển phương tiện kỹ thuật của tàu, hệ thống động cơ điện và tổ hợp dẫn đường đã được hiện đại hóa trên chiếc Lada thứ hai.Lada - Dự án 677 thuộc thế hệ tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ tư, nó có độ ồn thấp. Tốc độ khi lặn đạt 21 hải lý /giờ, thủy thủ đoàn 35 người, vũ khí chính là tên lửa Calibre. Tàu dẫn đầu mang tên St.Petersburg được bàn giao vào năm 2010 và đang hoạt động thử nghiệm.Tàu ngầm Kronstadt được khởi đóng suốt từ năm 2005, nhưng thật đáng ngạc nhiên là phương tiện tác chiến với lượng giãn nước chỉ hơn 1.600 tấn này lại cần tới 13 năm nằm trong nhà xưởng mới được hạ thủy vào năm 2018.Điều này được lý giải là do lớp tàu ngầm Lada mang trong mình quá nhiều công nghệ mới lạ đối với người Nga, nổi bật là động cơ đẩy độc lập với không khí (AIP).Nhờ động cơ AIP mà tàu ngầm Lada có thể hoạt động liên tục ở chế độ lặn với thời gian lâu hơn rất nhiều so với lớp tàu ngầm Kilo do không phải nổi lên để chạy động cơ diesel nhằm sạc các tấm ắc quy.Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm cũng như đủ kỹ thuật để chế tạo động cơ AIP mà chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp Lada mang tên Saint Peterburg đã phát sinh rất nhiều lỗi nghiêm trọng.Động cơ AIP của tàu bị nhận xét là quá thiếu an toàn, dễ gây cháy nổ, do quá trình lưu trữ khí Hydro - "phế phẩm" của quá trình lọc khí Oxi từ nước biển chưa đủ độ tin cậy.Tàu ngầm Saint Peterburg được hạ thủy cho Hải quân Nga suốt từ năm 1997 nhưng phải tới năm 2010 nó mới được chấp nhận đưa vào lực lượng tác chiến, nhưng chủ yếu thời gian nó chỉ nằm tại cảng chứ không ra khơi.Nhưng việc tàu ngầm Saint Peterburg vẫn được Hải quân Nga chấp nhận đưa vào biên chế đã làm dấy lên hy vọng rằng cuối cùng Moskva cũng đã làm chủ công nghệ chế tạo động cơ AIP để lắp cho những chiếc Lada tiếp theo.Tuy nhiên hy vọng đã sớm biến thành thất vọng, khi theo thông tin mới nhất, tàu ngầm diesel-điện Kronstadt được hoàn thiện mà không hề có động cơ AIP.Điều này khiến cho lớp Lada không tạo dựng được lợi thế nào đáng kể khi đặt cạnh lớp Kilo thế hệ cũ, nó chỉ có chút ít tiên tiến hơn khi giảm được kích thước cùng với thủy thủ đoàn.
" Tàu ngầm diesel-điện Lada - Dự án 677 mới nhất mang tên Kronstadt được đóng theo một cấu hình sửa đổi", dịch vụ báo chí của Tập đoàn đóng tàu Thống nhất (USC) cho biết.
Tàu ngầm Kronstadt - chiếc thứ hai thuộc lớp Lada đã bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển vào giữa tháng 12/2021, USC thông báo đã hoàn thành giai đoạn kiểm tra đầu tiên và cho kết quả tích cực.
Nhóm nghiệm thu của Nhà máy đóng tàu Admiralty và thủy thủ đoàn tàu ngầm đã tiến hành kiểm tra tốc độ và độ nghiêng, tổ hợp định vị thủy âm, hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị nâng và hạ khí tài trong tháp chỉ huy.
Việc tàu ngầm điện - diesel Kronstadt được đóng theo cấu hình sửa đổi không được công bố chính thức. Trên báo chí Nga, có thông tin cho rằng chiếc chiến hạm trên được hoàn thiện dựa trên kết quả vận hành thử nghiệm tàu ngầm dẫn đầu của lớp - chiếc St.Petersburg.
Về nguyên tắc, ngay cả USC vẫn chưa có thông cáo báo chí cụ thể nào, họ chỉ cho biết hệ thống điều khiển phương tiện kỹ thuật của tàu, hệ thống động cơ điện và tổ hợp dẫn đường đã được hiện đại hóa trên chiếc Lada thứ hai.
Lada - Dự án 677 thuộc thế hệ tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ tư, nó có độ ồn thấp. Tốc độ khi lặn đạt 21 hải lý /giờ, thủy thủ đoàn 35 người, vũ khí chính là tên lửa Calibre. Tàu dẫn đầu mang tên St.Petersburg được bàn giao vào năm 2010 và đang hoạt động thử nghiệm.
Tàu ngầm Kronstadt được khởi đóng suốt từ năm 2005, nhưng thật đáng ngạc nhiên là phương tiện tác chiến với lượng giãn nước chỉ hơn 1.600 tấn này lại cần tới 13 năm nằm trong nhà xưởng mới được hạ thủy vào năm 2018.
Điều này được lý giải là do lớp tàu ngầm Lada mang trong mình quá nhiều công nghệ mới lạ đối với người Nga, nổi bật là động cơ đẩy độc lập với không khí (AIP).
Nhờ động cơ AIP mà tàu ngầm Lada có thể hoạt động liên tục ở chế độ lặn với thời gian lâu hơn rất nhiều so với lớp tàu ngầm Kilo do không phải nổi lên để chạy động cơ diesel nhằm sạc các tấm ắc quy.
Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm cũng như đủ kỹ thuật để chế tạo động cơ AIP mà chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp Lada mang tên Saint Peterburg đã phát sinh rất nhiều lỗi nghiêm trọng.
Động cơ AIP của tàu bị nhận xét là quá thiếu an toàn, dễ gây cháy nổ, do quá trình lưu trữ khí Hydro - "phế phẩm" của quá trình lọc khí Oxi từ nước biển chưa đủ độ tin cậy.
Tàu ngầm Saint Peterburg được hạ thủy cho Hải quân Nga suốt từ năm 1997 nhưng phải tới năm 2010 nó mới được chấp nhận đưa vào lực lượng tác chiến, nhưng chủ yếu thời gian nó chỉ nằm tại cảng chứ không ra khơi.
Nhưng việc tàu ngầm Saint Peterburg vẫn được Hải quân Nga chấp nhận đưa vào biên chế đã làm dấy lên hy vọng rằng cuối cùng Moskva cũng đã làm chủ công nghệ chế tạo động cơ AIP để lắp cho những chiếc Lada tiếp theo.
Tuy nhiên hy vọng đã sớm biến thành thất vọng, khi theo thông tin mới nhất, tàu ngầm diesel-điện Kronstadt được hoàn thiện mà không hề có động cơ AIP.
Điều này khiến cho lớp Lada không tạo dựng được lợi thế nào đáng kể khi đặt cạnh lớp Kilo thế hệ cũ, nó chỉ có chút ít tiên tiến hơn khi giảm được kích thước cùng với thủy thủ đoàn.