Trong các hoạt động thường lệ ở khu vực Biển Đông vào ngày 25/1, sau cú “hạ cánh nhầm” trên tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ, một máy bay chiến đấu tàng hình F-35C Lightning II đã bị rơi xuống Biển Đông và mất tích.Điều này đánh dấu sự mất mát thứ ba của dòng chiến đấu cơ F-35 trên biển, trước đó là một chiếc F-35B của Anh đã bị rơi ở Địa Trung Hải ngay sau khi cất cánh vào tháng 11/2021 và một chiếc F-35A của Nhật Bản trước đó cũng đã biến mất trên Biển Hoa Đông vào tháng 4/2019.Sự rộng lớn của Biển Đông và sự hiện diện đông đảo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong khu vực, đã làm dấy lên khả năng tiêm kích F-35 có thể rơi vào tay Trung Quốc, nếu không được quân đội Mỹ thu hồi hoặc phá hủy nhanh chóng.Đây sẽ là một đòn giáng mạnh đối với nền quốc phòng Mỹ và các khách hàng khi xét đến quy mô của chương trình F-35, cũng như những lợi ích có thể rất đáng kể mà Trung Quốc và các đối tác quốc phòng có thể thu được từ việc trục vớt, nghiên cứu khung máy bay bị rơi.Một chiếc F-35 trong tay Trung Quốc hoặc những nước khác sẽ đặc biệt gây bất lợi cho Mỹ, vì nó sẽ mang lại cơ hội rất đáng kể để nghiên cứu các tính năng tàng hình của khung máy bay và phát triển các biện pháp đối phó. Điều này sẽ làm suy yếu nghiêm trọng lợi thế chính của tiêm kích này so với các máy bay thế hệ thứ tư tiên tiến như F-16 Block 70.Một vụ việc tiền lệ như vậy đã xảy ra, đó là việc các kỹ sư của Nga đã lấy được phần còn lại của khung máy bay tàng hình F-117 của Mỹ và nghiên cứu, sau khi một chiếc bị bắn rơi ở Nam Tư vào năm 1999. Khả năng một chiếc F-35 rơi vào tay các đối thủ khó có thể xảy ra, trường hợp nghiêm trọng nhất trước đó là vụ một chiếc F-35A của Nhật Bản bị rơi xuống biển vào tháng 4/2019. Tuy nhiên việc tìm kiếm và trục vớt chiếc máy bay này là rất khó và chi phí sẽ rất cao.Tuy nhiên việc thu được một chiếc máy bay chiến đấu F-35 sẽ rất có giá trị đối với các đối thủ tiềm năng, không chỉ bao gồm Trung Quốc mà còn cả Triều Tiên, Nga, Iran và những nước khác mà PLA có thể chia sẻ thông tin thu được từ việc nghiên cứu khung máy bay.Điều này được cho là rất quan trọng không chỉ do mức độ sử dụng rộng rãi của máy bay chiến đấu và quy mô chế tạo nó, mà còn là mức độ hoạt động của máy bay. Vì F-35 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất được sản xuất ở phương Tây và sẽ đại diện cho lực lượng không quân NATO trong nhiều thập kỉ tới.Trong nhiều năm, F-35 là dự án máy bay chiến đấu duy nhất được Không quân Mỹ mua lại cùng với dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu FX đang phát triển. Về cơ bản F-35 vẫn là khoản đầu tư duy nhất được biết đến của Mỹ vào dòng máy bay chiến đấu có người lái thế hệ tiếp theo.Ngoài lợi ích từ việc nghiên cứu khả năng tàng hình thì thiết bị điện tử, hệ thống tác chiến điện tử, cảm biến và hệ thống thông tin liên lạc của F-35 khi bị lộ cũng có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho tất cả những người điều khiển máy bay.Nếu một máy bay chiến đấu F-35 rơi vào tay PLA, có khả năng buộc Mỹ phải thay đổi đáng kể về thiết bị điện tử cho các mẫu sản xuất trong tương lai và gấp rút sửa đổi những thứ hiện đang được sử dụng.Điều này cũng đã từng được Liên Xô phải thực hiện, khi các máy bay chiến đấu MiG-23 và MiG-31 của nước này rơi vào tay Mỹ thông qua lực lượng gián điệp.F-35C là biến thể mới nhất của F-35 được đưa vào biên chế, gia nhập Hải quân Mỹ từ năm 2019 và là mẫu máy bay được thiết kế để có thể hoạt động trên tàu sân bay.Việc nghiên cứu F-35 có thể mang lại lợi ích cho chương trình FC-31 đầy hứa hẹn của chính Trung Quốc, nhằm phát triển máy bay chiến đấu tàng hình trên tàu sân bay của nước này. Nguồn ảnh: Pinterest.
Trong các hoạt động thường lệ ở khu vực Biển Đông vào ngày 25/1, sau cú “hạ cánh nhầm” trên tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ, một máy bay chiến đấu tàng hình F-35C Lightning II đã bị rơi xuống Biển Đông và mất tích.
Điều này đánh dấu sự mất mát thứ ba của dòng chiến đấu cơ F-35 trên biển, trước đó là một chiếc F-35B của Anh đã bị rơi ở Địa Trung Hải ngay sau khi cất cánh vào tháng 11/2021 và một chiếc F-35A của Nhật Bản trước đó cũng đã biến mất trên Biển Hoa Đông vào tháng 4/2019.
Sự rộng lớn của Biển Đông và sự hiện diện đông đảo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong khu vực, đã làm dấy lên khả năng tiêm kích F-35 có thể rơi vào tay Trung Quốc, nếu không được quân đội Mỹ thu hồi hoặc phá hủy nhanh chóng.
Đây sẽ là một đòn giáng mạnh đối với nền quốc phòng Mỹ và các khách hàng khi xét đến quy mô của chương trình F-35, cũng như những lợi ích có thể rất đáng kể mà Trung Quốc và các đối tác quốc phòng có thể thu được từ việc trục vớt, nghiên cứu khung máy bay bị rơi.
Một chiếc F-35 trong tay Trung Quốc hoặc những nước khác sẽ đặc biệt gây bất lợi cho Mỹ, vì nó sẽ mang lại cơ hội rất đáng kể để nghiên cứu các tính năng tàng hình của khung máy bay và phát triển các biện pháp đối phó. Điều này sẽ làm suy yếu nghiêm trọng lợi thế chính của tiêm kích này so với các máy bay thế hệ thứ tư tiên tiến như F-16 Block 70.
Một vụ việc tiền lệ như vậy đã xảy ra, đó là việc các kỹ sư của Nga đã lấy được phần còn lại của khung máy bay tàng hình F-117 của Mỹ và nghiên cứu, sau khi một chiếc bị bắn rơi ở Nam Tư vào năm 1999.
Khả năng một chiếc F-35 rơi vào tay các đối thủ khó có thể xảy ra, trường hợp nghiêm trọng nhất trước đó là vụ một chiếc F-35A của Nhật Bản bị rơi xuống biển vào tháng 4/2019. Tuy nhiên việc tìm kiếm và trục vớt chiếc máy bay này là rất khó và chi phí sẽ rất cao.
Tuy nhiên việc thu được một chiếc máy bay chiến đấu F-35 sẽ rất có giá trị đối với các đối thủ tiềm năng, không chỉ bao gồm Trung Quốc mà còn cả Triều Tiên, Nga, Iran và những nước khác mà PLA có thể chia sẻ thông tin thu được từ việc nghiên cứu khung máy bay.
Điều này được cho là rất quan trọng không chỉ do mức độ sử dụng rộng rãi của máy bay chiến đấu và quy mô chế tạo nó, mà còn là mức độ hoạt động của máy bay. Vì F-35 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất được sản xuất ở phương Tây và sẽ đại diện cho lực lượng không quân NATO trong nhiều thập kỉ tới.
Trong nhiều năm, F-35 là dự án máy bay chiến đấu duy nhất được Không quân Mỹ mua lại cùng với dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu FX đang phát triển. Về cơ bản F-35 vẫn là khoản đầu tư duy nhất được biết đến của Mỹ vào dòng máy bay chiến đấu có người lái thế hệ tiếp theo.
Ngoài lợi ích từ việc nghiên cứu khả năng tàng hình thì thiết bị điện tử, hệ thống tác chiến điện tử, cảm biến và hệ thống thông tin liên lạc của F-35 khi bị lộ cũng có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho tất cả những người điều khiển máy bay.
Nếu một máy bay chiến đấu F-35 rơi vào tay PLA, có khả năng buộc Mỹ phải thay đổi đáng kể về thiết bị điện tử cho các mẫu sản xuất trong tương lai và gấp rút sửa đổi những thứ hiện đang được sử dụng.
Điều này cũng đã từng được Liên Xô phải thực hiện, khi các máy bay chiến đấu MiG-23 và MiG-31 của nước này rơi vào tay Mỹ thông qua lực lượng gián điệp.
F-35C là biến thể mới nhất của F-35 được đưa vào biên chế, gia nhập Hải quân Mỹ từ năm 2019 và là mẫu máy bay được thiết kế để có thể hoạt động trên tàu sân bay.
Việc nghiên cứu F-35 có thể mang lại lợi ích cho chương trình FC-31 đầy hứa hẹn của chính Trung Quốc, nhằm phát triển máy bay chiến đấu tàng hình trên tàu sân bay của nước này. Nguồn ảnh: Pinterest.