Được sản xuất từ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, tới nay các tiêm kích hạm F-18 dù đã có thiết kế già tới nửa thế kỷ, vẫn được coi là loại chiến đấu cơ đông nhất, mạnh nhất của Không quân Hải quân Mỹ.Có thiết kế đơn giản, hiệu quả và cực kỳ thực dụng, tiêm kích F-18 đã chứng tỏ được năng lực và hiệu quả của mình, sau nửa thế kỷ phục vụ.Có giá giao động trong khoảng từ 29 triệu cho tới 69 triệu USD cho mỗi chiếc (tuỳ cấu hình và thời điểm), các chiến đấu cơ F-18 kể từ khi ra đời, đã được sản xuất bởi ba hãng chế tạo máy bay nổi tiếng nhất nước Mỹ.Đầu tiên là McDonnell Douglas và Northrop, hai tập đoàn này chịu trách nhiệm thiết kế và chế tạo tiêm kích F-18 trong thời gian từ năm 1974 tới năm 1997. Kể từ sau năm 1997, Boeing là hãng chịu trách nhiệm sản xuất mới tiêm kích F-18.Kể từ năm 2019, các tiêm kích F-18 sẽ bắt đầu quá trình "nghỉ hưu" của mình, nhường chỗ cho các chiến đấu cơ F-35 thế hệ năm hiện đại hơn của Mỹ.Tuy nhiên, với quy mô khổng lồ của các phi đội tiêm kích F-18 trên khắp thế giới, cùng với tốc độ sản xuất chiến đấu cơ F-35 khá chậm, các chuyên gia tính toán sẽ phải mất tới vài chục năm, trước khi F-18 chính thức tuyệt chủng.Chỉ tính riêng ở Mỹ, lực lượng Không quân Hải quân của nước này đã sở hữu tới khoảng 540 chiến đấu cơ F-18.Tờ Thedrive cho biết, nhanh nhất cũng phải tốn khoảng 15 năm nữa, cho tới khi Mỹ thay thế được toàn bộ các máy bay F-18 bằng tiêm kích F-35.Ngoài Mỹ, còn có Australia, Canada, Phần Lan, Kuwait, Malaysia, Tây Ban Nha và Thuỵ Điển cùng sở hữu loại chiến đấu cơ này trong biên chế.Tính tới tháng 4/2020, tổng cộng đã có ít nhất 630 chiếc chiến đấu cơ F-18 được sản xuất, biến đây thành loại tiêm kích hạm phổ biến bậc nhất thế giới - dù rằng không phải quốc gia nào cũng sử dụng F-18 vào vai trò này.Ở thời điểm hiện tại, phần lớn các tàu sân bay của Mỹ vẫn sử dụng tiêm kích F-18 như loại chiến đấu cơ chính. Ngoài ra, ưu thế về giá vận hành rẻ và quy trình bảo trì được tối ưu, sẽ giúp F-18 tiếp tục phục vụ tốt lực lượng này thêm hàng chục năm nữa, trước khi chúng chắc chắn phải về hưu do quá già.
Được sản xuất từ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, tới nay các tiêm kích hạm F-18 dù đã có thiết kế già tới nửa thế kỷ, vẫn được coi là loại chiến đấu cơ đông nhất, mạnh nhất của Không quân Hải quân Mỹ.
Có thiết kế đơn giản, hiệu quả và cực kỳ thực dụng, tiêm kích F-18 đã chứng tỏ được năng lực và hiệu quả của mình, sau nửa thế kỷ phục vụ.
Có giá giao động trong khoảng từ 29 triệu cho tới 69 triệu USD cho mỗi chiếc (tuỳ cấu hình và thời điểm), các chiến đấu cơ F-18 kể từ khi ra đời, đã được sản xuất bởi ba hãng chế tạo máy bay nổi tiếng nhất nước Mỹ.
Đầu tiên là McDonnell Douglas và Northrop, hai tập đoàn này chịu trách nhiệm thiết kế và chế tạo tiêm kích F-18 trong thời gian từ năm 1974 tới năm 1997. Kể từ sau năm 1997, Boeing là hãng chịu trách nhiệm sản xuất mới tiêm kích F-18.
Kể từ năm 2019, các tiêm kích F-18 sẽ bắt đầu quá trình "nghỉ hưu" của mình, nhường chỗ cho các chiến đấu cơ F-35 thế hệ năm hiện đại hơn của Mỹ.
Tuy nhiên, với quy mô khổng lồ của các phi đội tiêm kích F-18 trên khắp thế giới, cùng với tốc độ sản xuất chiến đấu cơ F-35 khá chậm, các chuyên gia tính toán sẽ phải mất tới vài chục năm, trước khi F-18 chính thức tuyệt chủng.
Chỉ tính riêng ở Mỹ, lực lượng Không quân Hải quân của nước này đã sở hữu tới khoảng 540 chiến đấu cơ F-18.
Tờ Thedrive cho biết, nhanh nhất cũng phải tốn khoảng 15 năm nữa, cho tới khi Mỹ thay thế được toàn bộ các máy bay F-18 bằng tiêm kích F-35.
Ngoài Mỹ, còn có Australia, Canada, Phần Lan, Kuwait, Malaysia, Tây Ban Nha và Thuỵ Điển cùng sở hữu loại chiến đấu cơ này trong biên chế.
Tính tới tháng 4/2020, tổng cộng đã có ít nhất 630 chiếc chiến đấu cơ F-18 được sản xuất, biến đây thành loại tiêm kích hạm phổ biến bậc nhất thế giới - dù rằng không phải quốc gia nào cũng sử dụng F-18 vào vai trò này.
Ở thời điểm hiện tại, phần lớn các tàu sân bay của Mỹ vẫn sử dụng tiêm kích F-18 như loại chiến đấu cơ chính. Ngoài ra, ưu thế về giá vận hành rẻ và quy trình bảo trì được tối ưu, sẽ giúp F-18 tiếp tục phục vụ tốt lực lượng này thêm hàng chục năm nữa, trước khi chúng chắc chắn phải về hưu do quá già.