Trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021, Tập đoàn chế tạo máy bay MiG của Nga đã giới thiệu một chiếc máy bay chiến đấu nội địa độc đáo ở dạng mô hình.Cho đến hôm nay vẫn chưa có thông tin nào về phương tiện chiến đấu này được đăng tải. Mọi công việc đang được tiến hành tích cực để chiếc tiêm kích có thể ra mắt trong tương lai không xa.Theo một số đánh giá, đây là chiếc tiêm kích đa năng hạng trung, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Su-57 Felon.Con số 49 trên mẫu máy bay cho thấy chiếc tiêm kích sẽ được đặt tên là máy bay chiến đấu MiG-49Không có thêm bất cứ thông tin chi tiết nào khác về chiếc máy bay chiến đấu đang được phát triển bởi tập đoàn MiG vào lúc này từ các quan chức Bộ Quốc phòng hay Bộ Công thương Nga.Đáng chú ý là ngày nay công việc chế tạo máy bay tiêm kích đánh chặn thế hệ mới MiG-41 vẫn tiếp tục được xác nhận, nhưng cũng không có chi tiết nào liên quan được công bố tại MAKS 2021.Trước thực tế trên, giới chuyên gia sau khi quan sát kỹ mô hình đã bình luận rằng MiG-49 thực chất là phiên bản cải tiến từ chiến đấu cơ MiG-144 trong quá khứ, chiếc tiêm kích "lỡ hẹn" có vẻ sắp hồi sinh dưới một hình dáng mới.Nguồn gốc của chương trình MiG-144 được bắt đầu ngay từ năm 1979, hãng chế tạo máy bay MiG đã trình làng mẫu tiêm kích tàng hình này để đối trọng với F-22 Raptor của Mỹ.MiG 144 được cho là có áp dụng công nghệ giảm tín hiệu vô tuyến, giúp máy bay tàng hình trước radar đối phương. Năm 2000, tiêm kích MiG 144 đã bay thử 2 lần nhưng sau đó dự án này bị bỏ rơi với những lý do không thực sự rõ ràng.Theo một số nguồn tin quân sự Nga, lý do chính khiến chương trình MiG-144 bị đóng băng là bởi Moskva đã có sự lựa chọn của mình với tiêm kích tàng hình thế hệ 5.Cụ thể, Không quân Nga đã chọn tiêm kích T-50 (ngày nay được hoàn thiện thành Su-57) cho chương trình chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 duy nhất của mình trong cuộc canh tranh với MiG-144 của MiG.Sở dĩ Nga lạnh nhạt với MiG-144 là do vào thời điểm đó ngân sách hạn hẹp không cho phép họ đồng thời thực hiện 2 chương trình máy bay tàng hình đầy tốn kém.Nhưng sau một thời gian dài rơi vào "quên lãng", hãng chế tạo máy bay MiG vào năm 2019 đã bất ngờ tuyên bố hồi sinh dự án chế tạo tiêm kích thế hệ năm dựa trên nguyên mẫu MiG-144.“Đây là phiên bản tiêm kích hạng trung trong tương lai dành cho không quân chiến thuật”, đại diện của Tập đoàn chế tại hàng không thống nhất Nga thông báo.Lời khẳng định trên như một dữ liệu giúp giới phân tích quân sự có thêm cơ sở để đi tới kết luận rằng MiG-49 chính là MiG-144 "tái sinh" và chương trình này hoàn toàn độc lập với tiêm kích đánh chặn tương lai MiG-41.
Trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2021, Tập đoàn chế tạo máy bay MiG của Nga đã giới thiệu một chiếc máy bay chiến đấu nội địa độc đáo ở dạng mô hình.
Cho đến hôm nay vẫn chưa có thông tin nào về phương tiện chiến đấu này được đăng tải. Mọi công việc đang được tiến hành tích cực để chiếc tiêm kích có thể ra mắt trong tương lai không xa.
Theo một số đánh giá, đây là chiếc tiêm kích đa năng hạng trung, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Su-57 Felon.
Con số 49 trên mẫu máy bay cho thấy chiếc tiêm kích sẽ được đặt tên là máy bay chiến đấu MiG-49
Không có thêm bất cứ thông tin chi tiết nào khác về chiếc máy bay chiến đấu đang được phát triển bởi tập đoàn MiG vào lúc này từ các quan chức Bộ Quốc phòng hay Bộ Công thương Nga.
Đáng chú ý là ngày nay công việc chế tạo máy bay tiêm kích đánh chặn thế hệ mới MiG-41 vẫn tiếp tục được xác nhận, nhưng cũng không có chi tiết nào liên quan được công bố tại MAKS 2021.
Trước thực tế trên, giới chuyên gia sau khi quan sát kỹ mô hình đã bình luận rằng MiG-49 thực chất là phiên bản cải tiến từ chiến đấu cơ MiG-144 trong quá khứ, chiếc tiêm kích "lỡ hẹn" có vẻ sắp hồi sinh dưới một hình dáng mới.
Nguồn gốc của chương trình MiG-144 được bắt đầu ngay từ năm 1979, hãng chế tạo máy bay MiG đã trình làng mẫu tiêm kích tàng hình này để đối trọng với F-22 Raptor của Mỹ.
MiG 144 được cho là có áp dụng công nghệ giảm tín hiệu vô tuyến, giúp máy bay tàng hình trước radar đối phương. Năm 2000, tiêm kích MiG 144 đã bay thử 2 lần nhưng sau đó dự án này bị bỏ rơi với những lý do không thực sự rõ ràng.
Theo một số nguồn tin quân sự Nga, lý do chính khiến chương trình MiG-144 bị đóng băng là bởi Moskva đã có sự lựa chọn của mình với tiêm kích tàng hình thế hệ 5.
Cụ thể, Không quân Nga đã chọn tiêm kích T-50 (ngày nay được hoàn thiện thành Su-57) cho chương trình chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 duy nhất của mình trong cuộc canh tranh với MiG-144 của MiG.
Sở dĩ Nga lạnh nhạt với MiG-144 là do vào thời điểm đó ngân sách hạn hẹp không cho phép họ đồng thời thực hiện 2 chương trình máy bay tàng hình đầy tốn kém.
Nhưng sau một thời gian dài rơi vào "quên lãng", hãng chế tạo máy bay MiG vào năm 2019 đã bất ngờ tuyên bố hồi sinh dự án chế tạo tiêm kích thế hệ năm dựa trên nguyên mẫu MiG-144.
“Đây là phiên bản tiêm kích hạng trung trong tương lai dành cho không quân chiến thuật”, đại diện của Tập đoàn chế tại hàng không thống nhất Nga thông báo.
Lời khẳng định trên như một dữ liệu giúp giới phân tích quân sự có thêm cơ sở để đi tới kết luận rằng MiG-49 chính là MiG-144 "tái sinh" và chương trình này hoàn toàn độc lập với tiêm kích đánh chặn tương lai MiG-41.