Theo trang tin NetEase, vào tối ngày 10/2 theo giờ địa phương, cầu Zatoka, cây cầu chiến lược quan trọng nối Moldova và Romania với thành phố Odessa của Ukraine, đã bị một chiếc thuyền không người lái của Nga đột kích, thu hút sự chú ý của thế giới.Theo các báo cáo, đây là lần đầu tiên quân đội Nga lộ diện sử dụng loại vũ khí này và phương Tây dường như chưa nắm được thông tin về chiếc tàu này. Các nhà phân tích phương Tây đã cảnh báo sự xuất hiện của các tàu không người lái, đặt ra một "mối đe dọa mới đáng kể" đối với các tuyến tiếp tế và quyền kiểm soát Biển Đen của Ukraine.Cầu Zatoka có tầm quan trọng chiến lược lớn và là tuyến đường duy nhất dưới sự kiểm soát của Ukraine nối Odessa với Romania và đồng bằng sông Danube, đồng thời là một kênh quan trọng để cung cấp vũ khí và nhiên liệu từ phương Tây.Kể từ khi nổ ra xung đột giữa Nga và Ukraine, các nước phương Tây đã sử dụng tuyến đường này để vận chuyển hàng tiếp tế cho các lực lượng vũ trang ở miền nam Ukraine. Trước đây, quân đội Nga đã nhiều lần tiến hành tấn công bằng tên lửa vào cây cầu nhưng lần này áp dụng phương thức "bất ngờ".Theo một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội, vào tối ngày 10/2 theo giờ địa phương, một chiếc thuyền không người lái đã nhanh chóng đâm vào trụ một cây cầu, sau đó là một vụ nổ dữ dội. Mức độ thiệt hại chính xác của cây cầu vẫn chưa được biết, nhưng "rõ ràng là các cột chống đỡ cây cầu đã bị hư hại", báo cáo cho biết.Sau đó, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzny xác nhận rằng cây cầu thực sự bị tấn công bởi một chiếc thuyền không người lái cảm tử của Nga. Ông Valery Zaluzny đã thông báo cho Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đồng thời bày tỏ lo ngại về việc Nga sử dụng các phương tiện nổi không người lái, gây ra mối đe dọa đối với vận tải dân sự ở Biển Đen".Các chuyên gia quân sự chỉ ra rằng đây là lần đầu tiên quân đội Nga lộ diện sử dụng loại vũ khí này. Yevgeny Poddubny, một phóng viên quân sự của Hãng phát thanh quốc gia Nga, cũng đăng: "Gần một năm sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt chúng tôi đã sử dụng thuyền không người lái trên biển".Nhưng điều khó hiểu là quân đội Nga lấy loại vũ khí này ở đâu? Theo Sutton, nhà phân tích tình báo hải quân phương Tây, trước khi quân đội Nga tiến hành cuộc tấn công, mọi người thậm chí còn không biết Nga có loại thuyền không người lái này, cũng như không nghĩ rằng Nga có thể sử dụng phương pháp này.Được biết, sau khi Hạm đội Biển Đen bị một tàu không người lái hàng hải của Ukraine tấn công vào tháng 10 năm ngoái, Nga đã bắt đầu phát triển loại tàu không người lái tương tự.Theo các báo cáo, Razvozayev, thị trưởng Sevastopol do phía Nga chỉ định, đã đề xuất sản xuất thuyền không người lái như vậy tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 11 năm ngoái, nói rằng các công ty địa phương có khả năng thiết kế và sản xuất thuyền không người lái trên biển.Theo báo cáo của truyền thông Ukraine, chiếc thuyền không người lái tiến hành cuộc tấn công dường như đã khởi hành từ Biển Đen. Nhưng câu hỏi quan trọng nhất là, chính xác thì quân đội Nga đã kiểm soát chúng như thế nào? Phân tích chỉ ra rằng cần có các hệ thống liên lạc tiên tiến hơn để điều khiển các phương tiện không người lái hoặc cần có kết nối tầm nhìn thẳng.Trước đây, khi quân đội Ukraine sử dụng thuyền không người lái để tiến hành các cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen ở Crimea, họ đã sử dụng "Starlink" để cung cấp cho thuyền không người lái của mình khả năng điều khiển trực tiếp ngoài tầm nhìn.Theo một số nhà phân tích, cách khả thi nhất để quân đội Nga vận hành là sử dụng hệ thống lái tự động tương đối đơn giản để cho tàu không người lái tự động di chuyển đến khu vực mục tiêu, sau đó giao quyền điều khiển cho người điều khiển gần đó để tấn công. Mức độ thiệt hại chính xác của cây cầu hiện chưa được biết.Tuy nhiên, Sutton chỉ ra rằng ngay cả khi cuộc tấn công "gây ra thiệt hại hạn chế", nó vẫn là một mối đe dọa lớn mới đối với Ukraine. Ông tin rằng việc quân đội Nga bắt đầu sử dụng các tàu không người lái có thể thay đổi tình hình ở Biển Đen và "lần này nó có lợi cho Nga".Một phân tích khác cũng chỉ ra rằng, Nga có tàu mặt nước không người lái, đồng nghĩa với việc quân đội Nga đã có phương thức tấn công mới tại chiến trường Ukraine.Thuyền không người lái có thể được sử dụng ở các khu vực khác của Biển Đen, xung quanh Odessa và thành phố cảng Ochachev, thậm chí có thể được sử dụng trên sông Dnipro để tấn công các vị trí của Ukraine trong và xung quanh Kherson cũng như các mục tiêu tiềm năng dọc theo sông Bug.Do Space X đã có biện pháp hạn chế Ukraine sử dụng "Starlink" trên thuyền không người lái, nên nếu quân đội Nga có thể sử dụng thuyền không người lái cảm tử để tấn công các mục tiêu dọc bờ biển Ukraine, thì Ukraine sẽ không thể làm như vậy nữa để tấn công tàu chiến Nga.
Theo trang tin NetEase, vào tối ngày 10/2 theo giờ địa phương, cầu Zatoka, cây cầu chiến lược quan trọng nối Moldova và Romania với thành phố Odessa của Ukraine, đã bị một chiếc thuyền không người lái của Nga đột kích, thu hút sự chú ý của thế giới.
Theo các báo cáo, đây là lần đầu tiên quân đội Nga lộ diện sử dụng loại vũ khí này và phương Tây dường như chưa nắm được thông tin về chiếc tàu này. Các nhà phân tích phương Tây đã cảnh báo sự xuất hiện của các tàu không người lái, đặt ra một "mối đe dọa mới đáng kể" đối với các tuyến tiếp tế và quyền kiểm soát Biển Đen của Ukraine.
Cầu Zatoka có tầm quan trọng chiến lược lớn và là tuyến đường duy nhất dưới sự kiểm soát của Ukraine nối Odessa với Romania và đồng bằng sông Danube, đồng thời là một kênh quan trọng để cung cấp vũ khí và nhiên liệu từ phương Tây.
Kể từ khi nổ ra xung đột giữa Nga và Ukraine, các nước phương Tây đã sử dụng tuyến đường này để vận chuyển hàng tiếp tế cho các lực lượng vũ trang ở miền nam Ukraine. Trước đây, quân đội Nga đã nhiều lần tiến hành tấn công bằng tên lửa vào cây cầu nhưng lần này áp dụng phương thức "bất ngờ".
Theo một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội, vào tối ngày 10/2 theo giờ địa phương, một chiếc thuyền không người lái đã nhanh chóng đâm vào trụ một cây cầu, sau đó là một vụ nổ dữ dội. Mức độ thiệt hại chính xác của cây cầu vẫn chưa được biết, nhưng "rõ ràng là các cột chống đỡ cây cầu đã bị hư hại", báo cáo cho biết.
Sau đó, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzny xác nhận rằng cây cầu thực sự bị tấn công bởi một chiếc thuyền không người lái cảm tử của Nga. Ông Valery Zaluzny đã thông báo cho Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đồng thời bày tỏ lo ngại về việc Nga sử dụng các phương tiện nổi không người lái, gây ra mối đe dọa đối với vận tải dân sự ở Biển Đen".
Các chuyên gia quân sự chỉ ra rằng đây là lần đầu tiên quân đội Nga lộ diện sử dụng loại vũ khí này. Yevgeny Poddubny, một phóng viên quân sự của Hãng phát thanh quốc gia Nga, cũng đăng: "Gần một năm sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt chúng tôi đã sử dụng thuyền không người lái trên biển".
Nhưng điều khó hiểu là quân đội Nga lấy loại vũ khí này ở đâu? Theo Sutton, nhà phân tích tình báo hải quân phương Tây, trước khi quân đội Nga tiến hành cuộc tấn công, mọi người thậm chí còn không biết Nga có loại thuyền không người lái này, cũng như không nghĩ rằng Nga có thể sử dụng phương pháp này.
Được biết, sau khi Hạm đội Biển Đen bị một tàu không người lái hàng hải của Ukraine tấn công vào tháng 10 năm ngoái, Nga đã bắt đầu phát triển loại tàu không người lái tương tự.
Theo các báo cáo, Razvozayev, thị trưởng Sevastopol do phía Nga chỉ định, đã đề xuất sản xuất thuyền không người lái như vậy tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 11 năm ngoái, nói rằng các công ty địa phương có khả năng thiết kế và sản xuất thuyền không người lái trên biển.
Theo báo cáo của truyền thông Ukraine, chiếc thuyền không người lái tiến hành cuộc tấn công dường như đã khởi hành từ Biển Đen. Nhưng câu hỏi quan trọng nhất là, chính xác thì quân đội Nga đã kiểm soát chúng như thế nào? Phân tích chỉ ra rằng cần có các hệ thống liên lạc tiên tiến hơn để điều khiển các phương tiện không người lái hoặc cần có kết nối tầm nhìn thẳng.
Trước đây, khi quân đội Ukraine sử dụng thuyền không người lái để tiến hành các cuộc tấn công vào Hạm đội Biển Đen ở Crimea, họ đã sử dụng "Starlink" để cung cấp cho thuyền không người lái của mình khả năng điều khiển trực tiếp ngoài tầm nhìn.
Theo một số nhà phân tích, cách khả thi nhất để quân đội Nga vận hành là sử dụng hệ thống lái tự động tương đối đơn giản để cho tàu không người lái tự động di chuyển đến khu vực mục tiêu, sau đó giao quyền điều khiển cho người điều khiển gần đó để tấn công. Mức độ thiệt hại chính xác của cây cầu hiện chưa được biết.
Tuy nhiên, Sutton chỉ ra rằng ngay cả khi cuộc tấn công "gây ra thiệt hại hạn chế", nó vẫn là một mối đe dọa lớn mới đối với Ukraine. Ông tin rằng việc quân đội Nga bắt đầu sử dụng các tàu không người lái có thể thay đổi tình hình ở Biển Đen và "lần này nó có lợi cho Nga".
Một phân tích khác cũng chỉ ra rằng, Nga có tàu mặt nước không người lái, đồng nghĩa với việc quân đội Nga đã có phương thức tấn công mới tại chiến trường Ukraine.
Thuyền không người lái có thể được sử dụng ở các khu vực khác của Biển Đen, xung quanh Odessa và thành phố cảng Ochachev, thậm chí có thể được sử dụng trên sông Dnipro để tấn công các vị trí của Ukraine trong và xung quanh Kherson cũng như các mục tiêu tiềm năng dọc theo sông Bug.
Do Space X đã có biện pháp hạn chế Ukraine sử dụng "Starlink" trên thuyền không người lái, nên nếu quân đội Nga có thể sử dụng thuyền không người lái cảm tử để tấn công các mục tiêu dọc bờ biển Ukraine, thì Ukraine sẽ không thể làm như vậy nữa để tấn công tàu chiến Nga.