Theo hãng thông tấn Interfax, hôm 8/8, Công ty Sukhoi đã ký hợp đồng với Quân đội Nga tiến hành nâng cấp máy bay tiêm kích - bom tiền tuyến Sukhoi Su-34. Trước mắt, việc hiện đại hóa sẽ được thực hiện trên một chiếc Su-34 mang số hiệu "34 đỏ". Nguồn ảnh: RussianPlanesĐáng nói, máy bay Su-34 hoạt động còn chưa được một nửa vòng đời, nó vẫn được coi là một trong các máy bay tiêm kích - bom hiện đại nhất thế giới, hiện cả My và phương Tây không có loại phi cơ nào tương đương khả năng của Su-34. Thế mà, Bộ Quốc phòng Nga buộc phải hiện đại hóa dòng máy bay này. Nguồn ảnh: RussianPlanesTheo nguồn tin của Interfax, tiêm kích Su-34 sẽ được cập nhật tiếp hệ thống điện tử hàng không, bổ sung vũ khí mới qua đó nâng sức chiến đấu tổng thể. Nhiều khả năng, quyết định hiện đại hóa được đưa ra sau khi Su-34 trở về từ cuộc chiến Syria. Có thể, người Nga đã phát hiện ra một số vấn đề trong quá trình thực chiến của Su-34. Nguồn ảnh: RussianPlanesTiêm kích - bom tiền tuyến, hạng trung, tốc độ siêu âm, hai chỗ ngồi, hai động cơ, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết Sukhoi Su-34 được phát triển từ cuối những năm 1980 dưới thời Liên Xô. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện tháng 4/1990, sau đó vì những biến động hậu Xô Viết đã khiến dự án bị đình trệ và mãi tới năm 2006 mới chấp thuận đưa vào sản xuất và cung cấp cho Không quân Nga. Nguồn ảnh: RussianPlanesSukhoi Su-34 được phát triển dựa trên khung gầm cơ bản dòng tiêm kích tiền tuyến huyền thoại Su-27, nhưng được thiết kế lại phần mũi máy bay với buồng lái hai chỗ ngồi song song thay vì trước – sau. Chính thiết kế này khiến mũi Su-34 như “mỏ vịt”, cho nên nó còn được đặt biệt danh là “thú mỏ vịt”. Nguồn ảnh: RussianPlanesCận cảnh cabin hai chỗ ngồi song – song trên Su-34. Thiết kế buồng lái như thế này ở Nga hiện còn Su-24 sử dụng, trên thế giới hầu như kiểu ngồi này chỉ tồn tại trên các máy bay ném bom chiến lược, hiếm khi tiêm kích – bom lại sử dụng khoang lái như vậy. Nguồn ảnh: RussianPlanesKhác với thế hệ Su-24 thiếu vắng radar mạnh mẽ, Su-34 trang bị hệ thống radar đan năng Leninet V-004 có tầm trinh sát 200-250km mục tiêu mặt đất cỡ lớn, có thể phát hiện - theo dõi 10 mục tiêu và tấn công đồng thời 4 mục tiêu trong số đó. Loại radar này có khả năng phát hiện tiêm kích cự ly 120km. Nguồn ảnh: RussianPlanesVới việc sử dụng khung thân cơ sở dùng Su-27, nên tải trọng Su-34 cũng tương đương với 8 tấn vũ khí cùng 12 điểm treo. Ngoài ra, nó cũng được trang bị một khẩu pháo GSh-30-1 như dòng Su-27/30. Nguồn ảnh: RussianPlanesVới nhiệm vụ không kích mục tiêu mặt đất và mặt nước, Su-34 có thể triển khai nhiều loại bom (bom "ngu" và bom khôn), tên lửa không đối hải, tên lửa không đối đất thông minh, tên lửa hành trình, tên lửa chống radar... Và để tự vệ, nó có thể mang được 2 tên lửa không đối không R-27/77/73. Nguồn ảnh: RussianPlanesMột số loại tên lửa điển hình mà Su-34 có thể mang gồm: tên lửa chống tàu Kh-31A/AD (tầm bắn 70-103km) hoặc Kh-35U (tầm bắn 7-260km); tên lửa chống radar Kh-31P/PD (tầm bắn 110km) hoặc Kh-58 (tầm bắn 250km); tên lửa không đối đất Kh-29 (10km), Kh-38 (40km), Kh-59M/MK (200-500km)... Nguồn ảnh: RussianPlanesMáy bay Su-34 có kích thước tương đối lớn, dài 23,34m, sải cánh 14,7m, cao 6,09m, trọng lượng rỗng 22,5 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 45,1 tấn (lượng nhiên liệu có ích 12,1 tấn). Máy bay trang bị cặp động cơ turbofan AL-31FM1 cho tốc độ tối đa Mach 1,8 (2.000km/h) dù dùng chung động cơ Su-27SM, bán kính chiến đấu 1.100km với tải trọng vũ khí tối đa, tầm bay cực đại 4.000km. Nguồn ảnh: RussianPlanesĐược đưa vào sản xuất năm 2006, tới nay Không quân Nga hiện đã có trong tay 129 chiếc Su-34 và đang tiếp tục đặt hàng thêm. Quốc gia nước ngoài duy nhất có trong tay Su-34 hiện là Algeria với đơn hàng 12 chiếc ký năm 2016. Nguồn ảnh: RussianPlanesVideo Su-34 phóng tên lửa tấn công mục tiêu. Nguồn: Vietnamnet
Theo hãng thông tấn Interfax, hôm 8/8, Công ty Sukhoi đã ký hợp đồng với Quân đội Nga tiến hành nâng cấp máy bay tiêm kích - bom tiền tuyến Sukhoi Su-34. Trước mắt, việc hiện đại hóa sẽ được thực hiện trên một chiếc Su-34 mang số hiệu "34 đỏ". Nguồn ảnh: RussianPlanes
Đáng nói, máy bay Su-34 hoạt động còn chưa được một nửa vòng đời, nó vẫn được coi là một trong các máy bay tiêm kích - bom hiện đại nhất thế giới, hiện cả My và phương Tây không có loại phi cơ nào tương đương khả năng của Su-34. Thế mà, Bộ Quốc phòng Nga buộc phải hiện đại hóa dòng máy bay này. Nguồn ảnh: RussianPlanes
Theo nguồn tin của Interfax, tiêm kích Su-34 sẽ được cập nhật tiếp hệ thống điện tử hàng không, bổ sung vũ khí mới qua đó nâng sức chiến đấu tổng thể. Nhiều khả năng, quyết định hiện đại hóa được đưa ra sau khi Su-34 trở về từ cuộc chiến Syria. Có thể, người Nga đã phát hiện ra một số vấn đề trong quá trình thực chiến của Su-34. Nguồn ảnh: RussianPlanes
Tiêm kích - bom tiền tuyến, hạng trung, tốc độ siêu âm, hai chỗ ngồi, hai động cơ, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết Sukhoi Su-34 được phát triển từ cuối những năm 1980 dưới thời Liên Xô. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện tháng 4/1990, sau đó vì những biến động hậu Xô Viết đã khiến dự án bị đình trệ và mãi tới năm 2006 mới chấp thuận đưa vào sản xuất và cung cấp cho Không quân Nga. Nguồn ảnh: RussianPlanes
Sukhoi Su-34 được phát triển dựa trên khung gầm cơ bản dòng tiêm kích tiền tuyến huyền thoại Su-27, nhưng được thiết kế lại phần mũi máy bay với buồng lái hai chỗ ngồi song song thay vì trước – sau. Chính thiết kế này khiến mũi Su-34 như “mỏ vịt”, cho nên nó còn được đặt biệt danh là “thú mỏ vịt”. Nguồn ảnh: RussianPlanes
Cận cảnh cabin hai chỗ ngồi song – song trên Su-34. Thiết kế buồng lái như thế này ở Nga hiện còn Su-24 sử dụng, trên thế giới hầu như kiểu ngồi này chỉ tồn tại trên các máy bay ném bom chiến lược, hiếm khi tiêm kích – bom lại sử dụng khoang lái như vậy. Nguồn ảnh: RussianPlanes
Khác với thế hệ Su-24 thiếu vắng radar mạnh mẽ, Su-34 trang bị hệ thống radar đan năng Leninet V-004 có tầm trinh sát 200-250km mục tiêu mặt đất cỡ lớn, có thể phát hiện - theo dõi 10 mục tiêu và tấn công đồng thời 4 mục tiêu trong số đó. Loại radar này có khả năng phát hiện tiêm kích cự ly 120km. Nguồn ảnh: RussianPlanes
Với việc sử dụng khung thân cơ sở dùng Su-27, nên tải trọng Su-34 cũng tương đương với 8 tấn vũ khí cùng 12 điểm treo. Ngoài ra, nó cũng được trang bị một khẩu pháo GSh-30-1 như dòng Su-27/30. Nguồn ảnh: RussianPlanes
Với nhiệm vụ không kích mục tiêu mặt đất và mặt nước, Su-34 có thể triển khai nhiều loại bom (bom "ngu" và bom khôn), tên lửa không đối hải, tên lửa không đối đất thông minh, tên lửa hành trình, tên lửa chống radar... Và để tự vệ, nó có thể mang được 2 tên lửa không đối không R-27/77/73. Nguồn ảnh: RussianPlanes
Một số loại tên lửa điển hình mà Su-34 có thể mang gồm: tên lửa chống tàu Kh-31A/AD (tầm bắn 70-103km) hoặc Kh-35U (tầm bắn 7-260km); tên lửa chống radar Kh-31P/PD (tầm bắn 110km) hoặc Kh-58 (tầm bắn 250km); tên lửa không đối đất Kh-29 (10km), Kh-38 (40km), Kh-59M/MK (200-500km)... Nguồn ảnh: RussianPlanes
Máy bay Su-34 có kích thước tương đối lớn, dài 23,34m, sải cánh 14,7m, cao 6,09m, trọng lượng rỗng 22,5 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 45,1 tấn (lượng nhiên liệu có ích 12,1 tấn). Máy bay trang bị cặp động cơ turbofan AL-31FM1 cho tốc độ tối đa Mach 1,8 (2.000km/h) dù dùng chung động cơ Su-27SM, bán kính chiến đấu 1.100km với tải trọng vũ khí tối đa, tầm bay cực đại 4.000km. Nguồn ảnh: RussianPlanes
Được đưa vào sản xuất năm 2006, tới nay Không quân Nga hiện đã có trong tay 129 chiếc Su-34 và đang tiếp tục đặt hàng thêm. Quốc gia nước ngoài duy nhất có trong tay Su-34 hiện là Algeria với đơn hàng 12 chiếc ký năm 2016. Nguồn ảnh: RussianPlanes
Video Su-34 phóng tên lửa tấn công mục tiêu. Nguồn: Vietnamnet