Có một điểm chung của các huyền thoại xe tải quân sự Nga là đều đã được cung cấp cho Việt Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. Thậm chí đến nay, các đơn vị quân đội ta vẫn dùng rộng rãi dòng xe tải có xuất xứ từ Liên Xô, Nga. Trong ảnh là một trong những dòng xe như thế - huyền thoại ZiL-131. Nguồn ảnh: Vitaly KuzminĐược sản xuất ở Liên Xô năm 1966 tới tận năm 1994, khoảng 1 triệu chiếc ZiL-131 đã được chế tạo phục vụ trong cả một số ngành dân sự và tất nhiên là quân sự. Nó được xem là dòng xe quân sự đa dụng khi có thể làm nhiệm vụ chở quân, chở hàng nhưng cũng có thể làm bệ phóng pháo, xe chở nhiên liệu...ZiL-131 trang bị động cơ xăng V8 cho tốc độ tối đa 80km/h, tải trọng 5 tấn và rơ moóc 5 tấn trên đường bằng...Nguồn ảnh: Vitaly KuzminCòn đây là huyền thoại xe vận tải ZiL-130 được sản xuất liên tục từ năm 1964-1994 với tổng số lượng tới 3,38 triệu chiếc. Nó được trang bị động cơ xăng ZIL-130 V8 với hộp số 5 cấp cho tốc độ tối đa 80-100km/h, có khả năng việt dã tốt. Nguồn ảnh: Vitaly KuzminDòng xe tải quân sự GAZ-63 do nhà máy ô tô Gorky sản xuất từ năm 1948-1968 với tổng số lượng gần nửa triệu chiếc. Nó ngoài nhiệm vụ chở hàng, còn được làm khung gầm phát triển xe bọc thép chở quân BTR-40. Nguồn ảnh: Vitaly KuzminChiếc xe được trang bị động cơ xăng GAZ-51 I6 với hộp số 4 cấp cho tốc độ khoảng 65km/h, tải trọng hơn 3 tấn. Nguồn ảnh: Vitaly KuzminCòn đây là ZiL-157 - "chiếc xe anh hùng" trên đường Trường Sơn - ở Việt Nam nó còn được biết tới nhiều với cái tên "Din 3 cầu". Nó từng được coi là đỉnh cao của công nghệ ô tô Liên Xô với ba cầu chủ động, vi-sai đồng bộ một cách tuyệt vời giữa các đầu trục. Khoảng 797.000 chiếc ZiL-157 đã được chế tạo suốt từ năm 1958-1991. Nguồn ảnh: Vitaly KuzminZiL-157 được trang bị động cơ xăng 104 mã lực cùng hộp số 5 cấp cho tốc độ khoảng 65km/h. Tuy có tốc độ hơi chậm, thế nhưng điểm mạnh của ZiL-157 là khả năng việt dã, vượt mọi địa hình. Không chỉ chở đến 3 tấn trong thùng xe, nó còn có thể kéo rơ moóc đưa khả năng chuyên chở lên tới 7 tấn rưỡi. “Sức mạnh” của ZiL-157 đã được Việt Nam chứng minh một cách hoàn hảo với hàng vạn tấn hàng hóa vượt cả nghìn km trong mưa bom bão đạn tiếp viện cho cuộc chiến đấu ở miền Nam. Nguồn ảnh: Vitaly KuzminHuyền thoại GAZ-66 - hơn 900.000 chiếc được chế tạo từ năm 1964-1999 ở Nga. Cách đây khoảng 15-20 năm, GAZ-66 xuất hiện trên mọi nẻo đường Việt Nam, được dùng để chở hàng và chở vật liệu xây dựng. Còn hiện nay, nó chủ yếu phục vụ trong các đơn vị quân đội. GAZ-66 là dòng xe vận tải quân sự việt dã do GAZ sản xuất. Nó nổi tiếng với độ tin cậy cao, tính đơn giản và khả năng việt dã tuyệt đỉnh. Nguồn ảnh: Wikipedia
Có một điểm chung của các huyền thoại xe tải quân sự Nga là đều đã được cung cấp cho Việt Nam sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ. Thậm chí đến nay, các đơn vị quân đội ta vẫn dùng rộng rãi dòng xe tải có xuất xứ từ Liên Xô, Nga. Trong ảnh là một trong những dòng xe như thế - huyền thoại ZiL-131. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
Được sản xuất ở Liên Xô năm 1966 tới tận năm 1994, khoảng 1 triệu chiếc ZiL-131 đã được chế tạo phục vụ trong cả một số ngành dân sự và tất nhiên là quân sự. Nó được xem là dòng xe quân sự đa dụng khi có thể làm nhiệm vụ chở quân, chở hàng nhưng cũng có thể làm bệ phóng pháo, xe chở nhiên liệu...ZiL-131 trang bị động cơ xăng V8 cho tốc độ tối đa 80km/h, tải trọng 5 tấn và rơ moóc 5 tấn trên đường bằng...Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
Còn đây là huyền thoại xe vận tải ZiL-130 được sản xuất liên tục từ năm 1964-1994 với tổng số lượng tới 3,38 triệu chiếc. Nó được trang bị động cơ xăng ZIL-130 V8 với hộp số 5 cấp cho tốc độ tối đa 80-100km/h, có khả năng việt dã tốt. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
Dòng xe tải quân sự GAZ-63 do nhà máy ô tô Gorky sản xuất từ năm 1948-1968 với tổng số lượng gần nửa triệu chiếc. Nó ngoài nhiệm vụ chở hàng, còn được làm khung gầm phát triển xe bọc thép chở quân BTR-40. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
Chiếc xe được trang bị động cơ xăng GAZ-51 I6 với hộp số 4 cấp cho tốc độ khoảng 65km/h, tải trọng hơn 3 tấn. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
Còn đây là ZiL-157 - "chiếc xe anh hùng" trên đường Trường Sơn - ở Việt Nam nó còn được biết tới nhiều với cái tên "Din 3 cầu". Nó từng được coi là đỉnh cao của công nghệ ô tô Liên Xô với ba cầu chủ động, vi-sai đồng bộ một cách tuyệt vời giữa các đầu trục. Khoảng 797.000 chiếc ZiL-157 đã được chế tạo suốt từ năm 1958-1991. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
ZiL-157 được trang bị động cơ xăng 104 mã lực cùng hộp số 5 cấp cho tốc độ khoảng 65km/h. Tuy có tốc độ hơi chậm, thế nhưng điểm mạnh của ZiL-157 là khả năng việt dã, vượt mọi địa hình. Không chỉ chở đến 3 tấn trong thùng xe, nó còn có thể kéo rơ moóc đưa khả năng chuyên chở lên tới 7 tấn rưỡi. “Sức mạnh” của ZiL-157 đã được Việt Nam chứng minh một cách hoàn hảo với hàng vạn tấn hàng hóa vượt cả nghìn km trong mưa bom bão đạn tiếp viện cho cuộc chiến đấu ở miền Nam. Nguồn ảnh: Vitaly Kuzmin
Huyền thoại GAZ-66 - hơn 900.000 chiếc được chế tạo từ năm 1964-1999 ở Nga. Cách đây khoảng 15-20 năm, GAZ-66 xuất hiện trên mọi nẻo đường Việt Nam, được dùng để chở hàng và chở vật liệu xây dựng. Còn hiện nay, nó chủ yếu phục vụ trong các đơn vị quân đội. GAZ-66 là dòng xe vận tải quân sự việt dã do GAZ sản xuất. Nó nổi tiếng với độ tin cậy cao, tính đơn giản và khả năng việt dã tuyệt đỉnh. Nguồn ảnh: Wikipedia