Theo trang Forbes của Mỹ, năm 2021 sẽ là năm tốt nhất trong lịch sử gần 20 năm của tiêm kích tàng hình F-35; và chiến đấu cơ quan trọng nhất do Lockheed Martin sản xuất, là tiền đề để Lockheed Martin bước vào năm mới, với động lực không thể ngăn cản.Theo nhận định của chuyên gia quốc phòng Byron Cullen, việc Phần Lan tuyên bố vào cuối năm 2021 rằng, họ sẽ mua 64 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, càng củng cố thêm sự thống trị của Lockheed Martin trên thị trường máy bay chiến đấu toàn cầu.Đây không phải là chuyện đùa; vào năm 2021, không chỉ Phần Lan mua F-35 mà Thụy Sĩ cũng đã quyết định vào giữa năm ngoái rằng, họ sẽ mua 36 chiếc F-35. Xác suất nhận được đơn đặt hàng F-35 là trong Không quân Canada cũng rất cao; bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ Boeing.Trong thời gian qua, việc sản xuất và triển khai F-35 cũng đạt được những bước tiến dài về mọi mặt. Số lượng máy bay F-35 được giao (với cả ba phiên bản), đã tăng từ 120 chiếc vào năm 2020, lên 142 chiếc vào năm 2021, và dự kiến sẽ tăng thêm vào năm 2022.Đến thời điểm hiện nay, đã có hơn 750 chiếc F-35 các loại đã được chuyển giao, và số lượng khách hàng sử dụng đã vượt quá 8 đồng minh ban đầu hợp tác với Mỹ, để phát triển loại máy bay này.Giờ đây, F-35 có thể hoạt động trong các khu vực tiềm tàng xung đột giữa các cường quốc xung quanh Âu-Á. Ví dụ, Mỹ và các đồng minh của họ đã triển khai F-35 trên một khu vực rộng lớn từ Alaska đến Australia và ở Tây Thái Bình Dương. Hiện có nhiều F-35 hơn trên các tàu của Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ.Tại châu Âu, Hà Lan cũng trở thành một quốc gia khác nhận được chiến đấu cơ F-35 sau Italy, Na Uy và Anh. Italy là quốc gia đầu tiên ở châu Âu nhận được F-35, cũng đã sử dụng F-35 để thực hiện nhiệm vụ đánh chặn đầu tiên trên Biển Baltic vào tháng 5 năm ngoái. Hải quân Italy cũng bắt đầu thử nghiệm F-35B cất hạ cánh thẳng đứng trên hàng không mẫu hạm Cavour của Hải quân nước này vào tháng 11/2021. Do Israel và Italy đã và đang sử dụng F-35, các quốc gia Địa Trung Hải khác có khả năng sẽ tham gia chương trình và F-35, dự kiến sẽ trở thành máy bay chiến đấu chính ở Địa Trung Hải trong tương lai gần.Đây là những thành tựu đáng chú ý của chương trình F-35 từng gây tranh cãi, một phần lớn nhờ vào việc giảm giá của loại máy bay này. Khi chương trình dần dần loại bỏ rủi ro khi nó phát triển.Rõ ràng là F-35 được định sẵn để thực hiện đúng tầm nhìn thiết kế của nó, là trở thành máy bay chiến đấu nguy hiểm nhất, linh hoạt nhất và có thể sống sót nhất từng được chế tạo cho đến hiện nay.Nhiều cuộc tập trận khác nhau trong năm 2021 có sự tham gia của F-35 cho thấy, F-35 không chỉ phù hợp để tấn công máy bay và mục tiêu mặt đất của đối phương, mà còn có thể cung cấp các thông tin tình báo khác nhau để hỗ trợ các lực lượng thiện chiến khác. Ngoài ra, F-35 còn vượt trội hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trước đây ở khả năng phát hiện, gây nhiễu và chế áp radar của đối phương. Khả năng này có thể vẫn chưa được nhiều người hiểu, vì phần lớn công nghệ mà F-35 sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và trinh sát.Nhưng các quốc gia như Australia và Italy ngay từ đầu đã biết rằng, F-35 mà họ mua có thể làm được nhiều điều, mà các máy bay chiến đấu trước đó không làm được. Khả năng này giúp nâng cao năng lực tác chiến không quân.Vào năm 2021, có thêm hai bước phát triển quan trọng trong chương trình F-35. Đầu tiên được lên kế hoạch cho bản nâng cấp Block 4 mới nhất, bao gồm 70 khả năng nâng cao cũng như trang bị thêm 14 vũ khí mới.Những nâng cấp này rất quan trọng, trong việc duy trì ưu thế quân sự của quân đội Mỹ so với Trung Quốc và Nga; đồng thời chúng cũng liên quan đến những thứ như mở rộng hệ thống tác chiến điện tử trên không và khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa mới.Tiếp theo là sự tiến bộ hơn nữa của Lockheed Martin trong việc giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng cho cả ba biến thể của F-35 (phiên bản A/B/C). F-35 nhìn chung có độ tin cậy cao hơn và thời gian bảo dưỡng thấp hơn các máy bay chiến đấu trước đó.Chưa dừng lại ở đó, dưới áp lực của Quốc hội Mỹ, Văn phòng Chương trình Liên hợp F-35 và các nhà sản xuất sẽ phải tiếp tục giảm chi phí vận hành của F-35 vào năm 2022 và cải thiện hơn nữa hiệu suất của loại máy bay này.Ngay giữa đại dịch toàn cầu, Lockheed Martin đã chứng minh trong hành động vào năm 2021 rằng, khái niệm ban đầu về một máy bay chiến đấu mạng, có khả năng tàng hình, có thể đáp ứng nhu cầu của ba quân chủng của Mỹ và các đồng minh khác nhau đã được hiện thực hóa.Giá thành của F-35 đang giảm, khả năng đang được cải thiện và hiệu suất hoạt động của nó vượt xa tất cả các loại máy bay chiến đấu hiện tại khác, bao gồm của cả Trung Quốc và Nga. Bất chấp những khó khăn do Covid-19, năm 2021 là một năm rất thành công đối với F-35, chương trình vũ khí lớn nhất của Mỹ từ trước đến nay. Nguồn ảnh: Pinterest.
Theo trang Forbes của Mỹ, năm 2021 sẽ là năm tốt nhất trong lịch sử gần 20 năm của tiêm kích tàng hình F-35; và chiến đấu cơ quan trọng nhất do Lockheed Martin sản xuất, là tiền đề để Lockheed Martin bước vào năm mới, với động lực không thể ngăn cản.
Theo nhận định của chuyên gia quốc phòng Byron Cullen, việc Phần Lan tuyên bố vào cuối năm 2021 rằng, họ sẽ mua 64 máy bay chiến đấu tàng hình F-35, càng củng cố thêm sự thống trị của Lockheed Martin trên thị trường máy bay chiến đấu toàn cầu.
Đây không phải là chuyện đùa; vào năm 2021, không chỉ Phần Lan mua F-35 mà Thụy Sĩ cũng đã quyết định vào giữa năm ngoái rằng, họ sẽ mua 36 chiếc F-35. Xác suất nhận được đơn đặt hàng F-35 là trong Không quân Canada cũng rất cao; bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ Boeing.
Trong thời gian qua, việc sản xuất và triển khai F-35 cũng đạt được những bước tiến dài về mọi mặt. Số lượng máy bay F-35 được giao (với cả ba phiên bản), đã tăng từ 120 chiếc vào năm 2020, lên 142 chiếc vào năm 2021, và dự kiến sẽ tăng thêm vào năm 2022.
Đến thời điểm hiện nay, đã có hơn 750 chiếc F-35 các loại đã được chuyển giao, và số lượng khách hàng sử dụng đã vượt quá 8 đồng minh ban đầu hợp tác với Mỹ, để phát triển loại máy bay này.
Giờ đây, F-35 có thể hoạt động trong các khu vực tiềm tàng xung đột giữa các cường quốc xung quanh Âu-Á. Ví dụ, Mỹ và các đồng minh của họ đã triển khai F-35 trên một khu vực rộng lớn từ Alaska đến Australia và ở Tây Thái Bình Dương. Hiện có nhiều F-35 hơn trên các tàu của Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ.
Tại châu Âu, Hà Lan cũng trở thành một quốc gia khác nhận được chiến đấu cơ F-35 sau Italy, Na Uy và Anh. Italy là quốc gia đầu tiên ở châu Âu nhận được F-35, cũng đã sử dụng F-35 để thực hiện nhiệm vụ đánh chặn đầu tiên trên Biển Baltic vào tháng 5 năm ngoái.
Hải quân Italy cũng bắt đầu thử nghiệm F-35B cất hạ cánh thẳng đứng trên hàng không mẫu hạm Cavour của Hải quân nước này vào tháng 11/2021. Do Israel và Italy đã và đang sử dụng F-35, các quốc gia Địa Trung Hải khác có khả năng sẽ tham gia chương trình và F-35, dự kiến sẽ trở thành máy bay chiến đấu chính ở Địa Trung Hải trong tương lai gần.
Đây là những thành tựu đáng chú ý của chương trình F-35 từng gây tranh cãi, một phần lớn nhờ vào việc giảm giá của loại máy bay này. Khi chương trình dần dần loại bỏ rủi ro khi nó phát triển.
Rõ ràng là F-35 được định sẵn để thực hiện đúng tầm nhìn thiết kế của nó, là trở thành máy bay chiến đấu nguy hiểm nhất, linh hoạt nhất và có thể sống sót nhất từng được chế tạo cho đến hiện nay.
Nhiều cuộc tập trận khác nhau trong năm 2021 có sự tham gia của F-35 cho thấy, F-35 không chỉ phù hợp để tấn công máy bay và mục tiêu mặt đất của đối phương, mà còn có thể cung cấp các thông tin tình báo khác nhau để hỗ trợ các lực lượng thiện chiến khác.
Ngoài ra, F-35 còn vượt trội hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trước đây ở khả năng phát hiện, gây nhiễu và chế áp radar của đối phương. Khả năng này có thể vẫn chưa được nhiều người hiểu, vì phần lớn công nghệ mà F-35 sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và trinh sát.
Nhưng các quốc gia như Australia và Italy ngay từ đầu đã biết rằng, F-35 mà họ mua có thể làm được nhiều điều, mà các máy bay chiến đấu trước đó không làm được. Khả năng này giúp nâng cao năng lực tác chiến không quân.
Vào năm 2021, có thêm hai bước phát triển quan trọng trong chương trình F-35. Đầu tiên được lên kế hoạch cho bản nâng cấp Block 4 mới nhất, bao gồm 70 khả năng nâng cao cũng như trang bị thêm 14 vũ khí mới.
Những nâng cấp này rất quan trọng, trong việc duy trì ưu thế quân sự của quân đội Mỹ so với Trung Quốc và Nga; đồng thời chúng cũng liên quan đến những thứ như mở rộng hệ thống tác chiến điện tử trên không và khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa mới.
Tiếp theo là sự tiến bộ hơn nữa của Lockheed Martin trong việc giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng cho cả ba biến thể của F-35 (phiên bản A/B/C). F-35 nhìn chung có độ tin cậy cao hơn và thời gian bảo dưỡng thấp hơn các máy bay chiến đấu trước đó.
Chưa dừng lại ở đó, dưới áp lực của Quốc hội Mỹ, Văn phòng Chương trình Liên hợp F-35 và các nhà sản xuất sẽ phải tiếp tục giảm chi phí vận hành của F-35 vào năm 2022 và cải thiện hơn nữa hiệu suất của loại máy bay này.
Ngay giữa đại dịch toàn cầu, Lockheed Martin đã chứng minh trong hành động vào năm 2021 rằng, khái niệm ban đầu về một máy bay chiến đấu mạng, có khả năng tàng hình, có thể đáp ứng nhu cầu của ba quân chủng của Mỹ và các đồng minh khác nhau đã được hiện thực hóa.
Giá thành của F-35 đang giảm, khả năng đang được cải thiện và hiệu suất hoạt động của nó vượt xa tất cả các loại máy bay chiến đấu hiện tại khác, bao gồm của cả Trung Quốc và Nga. Bất chấp những khó khăn do Covid-19, năm 2021 là một năm rất thành công đối với F-35, chương trình vũ khí lớn nhất của Mỹ từ trước đến nay. Nguồn ảnh: Pinterest.