PT-76B là một trong những loại xe tăng chủ lực của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nó được trang bị cho các đơn vị lục quân và đặc biệt là cả hải quân đánh bộ - binh chủng tác chiến đặc biệt của Quân chủng Hải quân. Vai trò của PT-76B là rất quan trọng trong các chiến dịch đổ bộ đường biển, đó là vũ khí đột kích vượt qua các cứ điểm phòng thủ trên bờ biển, đảo đang bị đối phương chiếm giữ.Mặc dù đến nay các xe tăng PT-76B vẫn hoạt động tốt và đảm bảo tính năng kỹ thuật trong chiến đấu. Tuy nhiên, ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ, hỏa lực của PT-76B cũng như các tính năng cơ động, bảo vệ đã lạc hậu so với chiến tranh hiện đại. Trong khi ngân sách của nước ta còn hạn hẹp, việc mua sắm xe tăng chủ lực mới còn khó khăn thì để mua một loại tăng bơi thay PT-76B không là điều đơn giản. Câu trả lời hợp lý nhất có lẽ là nâng cấp để PT-76B thích nghi chiến tranh hiện đại.Tuy nhiên, khác với tăng T-54/55 có vô số lựa chọn thì huyền thoại tăng PT-76B không có nhiều gói nâng cấp để nghiên cứu. Hiện nay, chỉ có hai gói nâng cấp hiện đại hóa dành cho dòng xe tăng này, một là của Israel và một là của Nga. Ảnh: Xe tăng PT-76B của Thủy quân Lục chiến Indonesia được Israel nâng cấp.Gói nâng cấp mà Israel cung cấp được định danh là PT-71 do Nimda Group Ltd thực hiện, tập trung chủ yếu vào việc hiện đại hóa hệ thống hỏa lực cũng như động cơ. Phiên bản này được cung cấp cho Indonesia, hiện đại hóa toàn diện 70 chiếc và gọi chúng là PT-76(M).Gói nâng cấp xe tăng PT-76 của Nimda Group sẽ thay thế pháo D-56T bằng pháo tăng 90mm Cockerill của Bỉ kèm hệ thống điều khiển hỏa lực mới, laser đo xa, thiết bị ngắm đêm và hỏa lực phụ súng máy mới. Bên cạnh đó, động cơ V6 240 mã lực sẽ được thay bằng động cơ Detroit Diesel 6V71T 300 mã lực.Gói nâng cấp tăng xe tăng bơi PT-76 của Nga được định danh là PT-76E tập trung chủ yếu hiện đại hóa hệ thống hỏa lực với tháp pháo mới do CB Burevestnik thực hiện.Theo đó, xe tăng PT-76 sẽ được trang bị module tháp pháo AU-220M lắp pháo tự động 57mm S-60 đạt tốc độ bắn khoảng 120 phát/phút, bắn đạn xuyên giáp AP có thể xuyên giáp tăng dày 100mm cách 1,12km. Pháo này kết hợp hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến với kính ngắm 1P67 và Liga-S.Về mặt cơ động, PT-76E sẽ trang bị động cơ diesel công suất 300 mã lực cho tốc độ tối đa 44-60km/h, tốc độ trên đường ghồ ghề từ 32-42km/h.So sánh cả hai gói nâng cấp của Nga và Israel, nhìn chung hỏa lực của PT-76 khó có thể chống được xe tăng hiện đại, nhưng việc phá hủy các xe chiến đấu bộ binh hay xe lội nước thì hoàn toàn nằm trong tầm tay. Sử dụng pháo 57mm cho PT-76 có tốc độ bắn rất cao, vượt xa khẩu 90mm của Israel, nhưng sức công phá thì kém hơn. Về tính cơ động thì chúng tương đương nhau. Nhìn chung, việc Việt Nam chọn gói nâng cấp nào có lẽ câu trả lời nằm ở giá cả mà nhà thầu đưa ra.
PT-76B là một trong những loại xe tăng chủ lực của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nó được trang bị cho các đơn vị lục quân và đặc biệt là cả hải quân đánh bộ - binh chủng tác chiến đặc biệt của Quân chủng Hải quân. Vai trò của PT-76B là rất quan trọng trong các chiến dịch đổ bộ đường biển, đó là vũ khí đột kích vượt qua các cứ điểm phòng thủ trên bờ biển, đảo đang bị đối phương chiếm giữ.
Mặc dù đến nay các xe tăng PT-76B vẫn hoạt động tốt và đảm bảo tính năng kỹ thuật trong chiến đấu. Tuy nhiên, ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ, hỏa lực của PT-76B cũng như các tính năng cơ động, bảo vệ đã lạc hậu so với chiến tranh hiện đại. Trong khi ngân sách của nước ta còn hạn hẹp, việc mua sắm xe tăng chủ lực mới còn khó khăn thì để mua một loại tăng bơi thay PT-76B không là điều đơn giản. Câu trả lời hợp lý nhất có lẽ là nâng cấp để PT-76B thích nghi chiến tranh hiện đại.
Tuy nhiên, khác với tăng T-54/55 có vô số lựa chọn thì huyền thoại tăng PT-76B không có nhiều gói nâng cấp để nghiên cứu. Hiện nay, chỉ có hai gói nâng cấp hiện đại hóa dành cho dòng xe tăng này, một là của Israel và một là của Nga. Ảnh: Xe tăng PT-76B của Thủy quân Lục chiến Indonesia được Israel nâng cấp.
Gói nâng cấp mà Israel cung cấp được định danh là PT-71 do Nimda Group Ltd thực hiện, tập trung chủ yếu vào việc hiện đại hóa hệ thống hỏa lực cũng như động cơ. Phiên bản này được cung cấp cho Indonesia, hiện đại hóa toàn diện 70 chiếc và gọi chúng là PT-76(M).
Gói nâng cấp xe tăng PT-76 của Nimda Group sẽ thay thế pháo D-56T bằng pháo tăng 90mm Cockerill của Bỉ kèm hệ thống điều khiển hỏa lực mới, laser đo xa, thiết bị ngắm đêm và hỏa lực phụ súng máy mới. Bên cạnh đó, động cơ V6 240 mã lực sẽ được thay bằng động cơ Detroit Diesel 6V71T 300 mã lực.
Gói nâng cấp tăng xe tăng bơi PT-76 của Nga được định danh là PT-76E tập trung chủ yếu hiện đại hóa hệ thống hỏa lực với tháp pháo mới do CB Burevestnik thực hiện.
Theo đó, xe tăng PT-76 sẽ được trang bị module tháp pháo AU-220M lắp pháo tự động 57mm S-60 đạt tốc độ bắn khoảng 120 phát/phút, bắn đạn xuyên giáp AP có thể xuyên giáp tăng dày 100mm cách 1,12km. Pháo này kết hợp hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến với kính ngắm 1P67 và Liga-S.
Về mặt cơ động, PT-76E sẽ trang bị động cơ diesel công suất 300 mã lực cho tốc độ tối đa 44-60km/h, tốc độ trên đường ghồ ghề từ 32-42km/h.
So sánh cả hai gói nâng cấp của Nga và Israel, nhìn chung hỏa lực của PT-76 khó có thể chống được xe tăng hiện đại, nhưng việc phá hủy các xe chiến đấu bộ binh hay xe lội nước thì hoàn toàn nằm trong tầm tay. Sử dụng pháo 57mm cho PT-76 có tốc độ bắn rất cao, vượt xa khẩu 90mm của Israel, nhưng sức công phá thì kém hơn. Về tính cơ động thì chúng tương đương nhau. Nhìn chung, việc Việt Nam chọn gói nâng cấp nào có lẽ câu trả lời nằm ở giá cả mà nhà thầu đưa ra.