Trong lịch sử kháng chiến của dân tộc ta, không ít lần Quân đội Nhân dân Việt Nam đã “lấy vũ khí địch đánh địch” và giành được nhiều chiến tích vang dội. Trong loạt chiến dịch giải phóng hoàn toàn miền Nam tháng 3-4/1975 cũng vậy, bộ đội ta đã sử dụng nhiều loại vũ khí địch để đánh địch. Ví dụ như pháo 105mm M1A1, M114 155mm, M107 175mm; máy bay A-37; xe tăng M41, M48; xe thiết giáp M113… Ảnh: xe tăng và thiết giáp chiến lợi phẩm được bộ đội ta thu giữ và đưa vào chiến đấu năm 1972.Trong ảnh là chiếc xe tăng chiến lợi phẩm M48 từng được bộ đội ta sử dụng để tiêu diệt nhiều phương tiện chiến đấu của địch, tháng 3/1975.Theo giới thiệu của Bảo tàng Lực lượng Tăng - Thiết giáp, chiếc tăng M48 số hiệu 034 được bộ đội ta thu giữ tại cheo Reo - Phú Bổn, biên chế vào cho Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn tăng 273. Sau đó, bộ đội ta đã sử dụng chiếc M48 này diệt gọn một trận địa pháo 105mm, bắn chìm một tàu chiến VNCH trên sông Đà Rằng, góp phần giải phóng Thị xã Tuy Hòa, tháng 3/1975.M48 Patton là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực do Mỹ sản xuất từ năm 1952, đây từng là mẫu tăng hiện đại nhất của Mỹ giai đoạn 1950-1960. Nó có trọng lượng 49,6 tấn (nặng hơn T-54), dài 9,3m, rộng 3,65m, cao 3,1m. Có thể thấy rõ mặt trước tăng M48 Patton có điểm khá kỳ lạ so với dòng tăng Liên xô, nhìn như mũi chiếc thuyền.Hai bên đầu xe được bố trí cụm đèn chiếu sáng.Về giáp bảo vệ, phần mặt trước tháp pháo dày 110mm, mặt trước thân là 120mm, hông trước dày 76mm, hông sau dày 51mm, sàn xe dày 25mm. Trong ảnh là cận cảnh tháp pháo tăng M48 Patton được trang bị pháo rãnh xoắn 90mm T54.Theo nhà sản xuất, xe tăng M48 từ lúc phát hiện mục tiêu cho tới khi khai hỏa mất 15 giây, xác suất trúng phát đạn đầu tiên ở tầm 1.500m là khoảng 50%. Ảnh: giảm giật đầu nòng kiểu chữ T trên pháo 90mm T54, kiểu giảm giật này được đánh giá là gây nguy hiểm cho bộ binh tùng thiết.Trên nóc tháp pháo được bố trí tháp pháo nhỏ hơn gắn đại liên 12,7mm M2 Browning. Kiểu thiết kế này khá hơn T-54 ở chỗ, nó bảo vệ được xạ thủ đại liên trước mảnh bom pháo, hay đạn đối phương.Mặt sau tháp pháo tăng M48 này có các giá để đồ, tiện lợi cho binh sĩ mang vác theo ba lô đồ.M48 được trang bị động cơ diesel AVDS-1790-5B-V12 công suất 750 mã lực cùng hộp số 5 cấp cho tốc độ 48km/h, tầm hoạt động hơn 400km.Cận cảnh bộ phận chuyền động xe gồm: 5 bánh chuyển động lùi và bánh phụ trợ kéo căng xích nằm ở đuôi (ngay bên dưới bánh truyền động), phuộc giảm xóc được lắp ở 2 bánh chịu lực đầu tiên và bánh chịu lực cuối cùng.Vị trí ngồi của người lái xe nằm ở giữa mặt trước thân xe, ngay dưới nòng pháo chính, trước tháp pháo lớn.
Trong lịch sử kháng chiến của dân tộc ta, không ít lần Quân đội Nhân dân Việt Nam đã “lấy vũ khí địch đánh địch” và giành được nhiều chiến tích vang dội. Trong loạt chiến dịch giải phóng hoàn toàn miền Nam tháng 3-4/1975 cũng vậy, bộ đội ta đã sử dụng nhiều loại vũ khí địch để đánh địch. Ví dụ như pháo 105mm M1A1, M114 155mm, M107 175mm; máy bay A-37; xe tăng M41, M48; xe thiết giáp M113… Ảnh: xe tăng và thiết giáp chiến lợi phẩm được bộ đội ta thu giữ và đưa vào chiến đấu năm 1972.
Trong ảnh là chiếc xe tăng chiến lợi phẩm M48 từng được bộ đội ta sử dụng để tiêu diệt nhiều phương tiện chiến đấu của địch, tháng 3/1975.
Theo giới thiệu của Bảo tàng Lực lượng Tăng - Thiết giáp, chiếc tăng M48 số hiệu 034 được bộ đội ta thu giữ tại cheo Reo - Phú Bổn, biên chế vào cho Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn tăng 273. Sau đó, bộ đội ta đã sử dụng chiếc M48 này diệt gọn một trận địa pháo 105mm, bắn chìm một tàu chiến VNCH trên sông Đà Rằng, góp phần giải phóng Thị xã Tuy Hòa, tháng 3/1975.
M48 Patton là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực do Mỹ sản xuất từ năm 1952, đây từng là mẫu tăng hiện đại nhất của Mỹ giai đoạn 1950-1960. Nó có trọng lượng 49,6 tấn (nặng hơn T-54), dài 9,3m, rộng 3,65m, cao 3,1m. Có thể thấy rõ mặt trước tăng M48 Patton có điểm khá kỳ lạ so với dòng tăng Liên xô, nhìn như mũi chiếc thuyền.
Hai bên đầu xe được bố trí cụm đèn chiếu sáng.
Về giáp bảo vệ, phần mặt trước tháp pháo dày 110mm, mặt trước thân là 120mm, hông trước dày 76mm, hông sau dày 51mm, sàn xe dày 25mm. Trong ảnh là cận cảnh tháp pháo tăng M48 Patton được trang bị pháo rãnh xoắn 90mm T54.
Theo nhà sản xuất, xe tăng M48 từ lúc phát hiện mục tiêu cho tới khi khai hỏa mất 15 giây, xác suất trúng phát đạn đầu tiên ở tầm 1.500m là khoảng 50%. Ảnh: giảm giật đầu nòng kiểu chữ T trên pháo 90mm T54, kiểu giảm giật này được đánh giá là gây nguy hiểm cho bộ binh tùng thiết.
Trên nóc tháp pháo được bố trí tháp pháo nhỏ hơn gắn đại liên 12,7mm M2 Browning. Kiểu thiết kế này khá hơn T-54 ở chỗ, nó bảo vệ được xạ thủ đại liên trước mảnh bom pháo, hay đạn đối phương.
Mặt sau tháp pháo tăng M48 này có các giá để đồ, tiện lợi cho binh sĩ mang vác theo ba lô đồ.
M48 được trang bị động cơ diesel AVDS-1790-5B-V12 công suất 750 mã lực cùng hộp số 5 cấp cho tốc độ 48km/h, tầm hoạt động hơn 400km.
Cận cảnh bộ phận chuyền động xe gồm: 5 bánh chuyển động lùi và bánh phụ trợ kéo căng xích nằm ở đuôi (ngay bên dưới bánh truyền động), phuộc giảm xóc được lắp ở 2 bánh chịu lực đầu tiên và bánh chịu lực cuối cùng.
Vị trí ngồi của người lái xe nằm ở giữa mặt trước thân xe, ngay dưới nòng pháo chính, trước tháp pháo lớn.