Đoạn kết buồn cho các hit khủng của Sơn Tùng M-TP

Google News

(Kiến Thức) - Trở thành hiện tượng bằng các hit khủng, thế nhưng, chính những ca khúc này đã dìm Sơn Tùng M-TP xuống hố đen vì dính lùm xùm đạo nhạc.

Tạo danh bằng hit khủng
Trong giới trẻ, nhắc đến Sơn Tùng M-TP hẳn có lẽ ít người không biết đến chàng ca sĩ tài năng quê Thái Bình này. Lý do bởi hàng loạt ca khúc của Sơn Tùng M-TP đã liên tục làm chao đảo làng nhạc, từ Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần... và gần đây nhất là Chắc ai đó sẽ về.
Sơn Tùng M-TP như một cơn gió lốc, bất ngờ ập đến nhanh không ngờ. Năm 2011, Sơn Tùng tung ra ca khúc Cơn mưa ngang qua. Chỉ sau 2 tháng ra mắt, bản “hit” đầu tay của chàng hot boy này đã đạt được hơn 1,7 triệu lượt nghe.
 Sơn Tùng M-TP.
Và chỉ trong vòng 3 năm, Sơn Tùng đã trở thành ngôi sao nổi tiếng, tạo được vị thế vững chắc trong lòng công chúng yêu nhạc trẻ. Đây là điều không phải ca sĩ, nhạc sĩ nào cũng làm được. 
Sơn Tùng cũng là của hiếm trong showbiz Việt khi bước ra từ thế giới âm nhạc undergroud mà nhanh chóng gặt hái được thành công. Không cần tới các cuộc thi âm nhạc làm bước đệm, chàng ca sĩ sinh năm 1994 với khả năng tự sáng tác và biểu diễn đã trở thành hiện tượng trong làng nhạc.
Nam ca sĩ được tuyển chọn tham gia Bài hát yêu thích và 2 lần đoạt giải Bài hát yêu thích nhất tháng: tháng 10/2012 với ca khúc Cơn mưa ngang qua và tháng 2/2014 với ca khúc Em của ngày hôm qua. Ngoài ra, chàng hot boy còn được mời tham gia biểu diễn trong đêm công bố kết quả top 9 Vietnam Idol 2012.
Sự nổi tiếng của Sơn Tùng cũng tạo ra các trào lưu “ăn theo”. Thậm chí, việc Hoài Lâm đóng giả làm Sơn Tùng M-TP trong chương trình truyền hình thực tế Gương mặt thân quen cũng lập tức nổi như cồn.
Ngoài ra, nam ca sĩ còn được mời đóng vai chính trong bộ phim Chàng trai năm ấy – bộ phim lấy ý tưởng từ cuộc đời của cố ca sĩ Wanbi Tuấn Anh. Đồng thời ca khúc Chắc ai đó sẽ về do Sơn Tùng sáng tác cũng được sử dụng làm nhạc phim, tạo cơn sốt trong cộng đồng.
Phá danh vì đạo nhạc
Nhanh chóng trở thành ca sĩ nổi tiếng, nhưng Sơn Tùng M-TP đã tự hủy hoại danh tiếng của mình cũng với tốc độ nhanh không kém. Đặc biệt, chính những hit khủng đưa Sơn Tùng đến với khán giả lại dìm anh xuống hố đen khi dính xùm lùm đạo nhạc.
Các ca khúc của Sơn Tùng M-TP như: Em đừng đi, Em của ngày hôm qua, Cơn mưa ngang qua... đều bị cho có phần beat (bản phối) giống với các ca khúc của Hàn Quốc và Nhật Bản.
Thời gian gần đây Sơn Tùng liên tục vướng vào các lùm xùm đạo nhạc.
Trước ồn ào đạo nhạc này, hàng loạt ca khúc của Sơn Tùng đã bị gỡ khỏi các bảng xếp hạng và trang nghe nhạc trực tuyến. 
Tháng 6/2014, BTC Bài hát yêu thích ra quyết định rút ba ca khúc của Sơn Tùng khỏi bảng xếp hạng của chương trình gồm: Em của ngày hôm qua, Cơn mưa ngang qua, Đừng về trễ.
Mới đây nhất, ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng sáng tác cho bộ phim đầu tay Chàng trai năm ấy cũng bị tố đạo nhạc Because I miss you của trưởng nhóm CNBlue, Jung Young Hwa.
Liên quan đến vấn đề này, một hội đồng thẩm định gồm nhiều nhạc sĩ uy tín như nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Dương Khắc Linh, Lê Minh Sơn… đã tổ chức cuộc họp để đánh giá về ca khúc. Sau khi xem xét các nhạc sĩ đều có chung nhận định: Sơn Tùng đạo nhạc.

Ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" do Sơn Tùng M-TP sáng tác và biểu diễn.
“Hai bài hát này giống nhau đến 80%. Về luật thì quyền tác giả được thể hiện trên bất cứ phần nào của ca khúc. Vì thế, bất cứ sự sao chép từng phần hay toàn bộ bài hát đều được coi là vi phạm bản quyền âm nhạc" - nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh chia sẻ trên báo chí.

Bài "Beacause i miss you" do Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue thể hiện.
Cùng với việc khẳng định Sơn Tùng đạo nhạc, hội đồng thẩm định đã gửi văn bản lên Cục Bản quyền tác giả, đề nghị cấm lưu hành ca khúc Chắc ai đó sẽ về trên phạm vi toàn quốc. Tuy vậy, phía Cục Bản quyền tác giả cho biết, họ không có thẩm quyền để cho phép một tác phẩm được phép lưu hành hay không được lưu hành. Hiện tại, sự việc đang được báo cáo lên Bộ VH-TT&DL chờ xử lý.
Cũng liên quan đến lùm xùm đạo nhạc, tối 25/1, các hit của Sơn Tùng M-TP gồm: Chắc ai đó sẽ về, Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần đã bị trang nghe nhạc trực tuyến Zing Mp3 gỡ bỏ khỏi hệ thống. Ngoài ra, Sơn Tùng cũng bị rút tên khỏi đề cử giải thưởng Làn Sóng Xanh 2014. Bộ phim Chàng trai năm ấy do Sơn Tùng đóng vai chính cũng phải lùi ngày ra mắt.
Diệu Nga

Bình luận(2)

Minh Hiền

Mạnh

Đúng là hai bài cùng một nền nhạc. Điều này là hợp lý, các nhạc sỹ đã nhận định là chính xác.

Minh Hiền

mai

Những người có tài năng thì thường bị vùi dập>>>