Theo kế hoạch do hãng Toyota công bố trước đó, dòng xe đô thị Wigo thế hệ mới sẽ chính thức ra mắt Việt Nam vào ngày hôm nay 24/5/2023. Tuy nhiên, ngay sát thời điểm trình làng, mẫu xe này đã bị thông báo tạm hoãn ra mắt.
Toyota Việt Nam TMV) hiện chưa công bố rõ nguyên nhân tạm hoãn lịch ra mắt thế hệ mới của mẫu xe hạng A này. Hãng chỉ giải thích "vì một số lý do khách quan trong quá trình TMV chuẩn bị giới thiệu sản phẩm". Đồng thời, cũng không công bố thời điểm ra mắt chính thức của Toyota Wigo 2023 mới.
Ra mắt Việt Nam trước lùm xùm gian lận
Thông báo hoãn ra mắt Toyota Wigo 2023 đưa ra trong bối cảnh ba mẫu xe Toyota do Daihatsu phát triển dính lùm xùm gian lận thử nghiệm an toàn gồm: Vios thế hệ mới, Wigo thế hệ mới và Raize.
|
Toyota Wigo 2023 sẽ ra mắt thị trường Việt vào ngày hôm nay 24/5. Tuy nhiên tới sát thời điểm trình làng mẫu xe này đã tạm hoãn ra mắt. |
Trước lùm xùm này, Toyota Thái Lan và Malaysia đã tiến hành thử nghiệm lại, chứng nhận an toàn và mở bán sản phẩm trở lại. Về phía Toyota Việt Nam nói về sai phạm trong thử nghiệm an toàn của Daihatsu, hãng khẳng định điều này không ảnh hưởng đến các hoạt động và kế hoạch giới thiệu sản phẩm.
Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý, Toyota Wigo 2023 tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản 1.2 MT và 1.2 AT với giá bán dự kiến lần lượt là 384 triệu đồng và 412 triệu đồng. Nếu giá bán này chính xác thì Toyota Wigo 2023 đã tăng giá so với thế hệ cũ. Trước đó, mẫu xe hạng A này ở Việt Nam cũng có 2 phiên bản là 1.2 MT và 1.2 AT với giá bán 352 - 385 triệu đồng.
|
Thông báo hoãn ra mắt Toyota Wigo 2023 đưa ra trong bối cảnh ba mẫu xe Toyota do Daihatsu phát triển dính lùm xùm gian lận thử nghiệm an toàn. |
Toyota Wigo 2023 tại Việt Nam sẽ có 4 màu sắc ngoại thất là đỏ, cam, trắng và bạc. Trong đó, đỏ và cam là hai màu sắc mới. Riêng nội thất của xe chỉ có 1 màu đen. Toyota Wigo 2023 cũng an toàn vượt trội hơn so với đối thủ khi được trang bị cảnh báo điểm mù BSM và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA.
Không chỉ an toàn hơn thế hệ cũ, Wigo 2023 còn được cải thiện về mặt thiết kế và kích thước. Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Daihatsu New Global Architecture (DNGA) có tên mã D74A, tương tự người anh em Raize và Veloz Cross, Toyota Wigo 2023 dài 3.760 mm, rộng 1.665 mm, cao 1.505 mm trong khi chiều dài cơ sở đạt 2.525 mm. So với thế hệ cũ, xe dài hơn 100 mm, rộng hơn 65 mm, thấp hơn 15 mm và chiều dài cơ sở tăng đến 70 mm.
Tương tự Toyota Agya G ở Indonesia, Wigo 2023 tại Việt Nam cũng được trang bị lưới tản nhiệt hình thang với nẹp mạ crôm trên đỉnh, đèn pha LED tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L", cản trước mới, đèn sương mù nằm dọc và vành 14 inch với thiết kế đa chấu. Những chi tiết khác trên xe như đèn hậu, cửa cốp và cản sau cũng đã thay đổi.
|
Theo nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý, Toyota Wigo 2023 tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản 1.2 MT và 1.2 AT với giá bán dự kiến tăng nhẹ. |
Bên trong xe là không gian nội thất giống ở Indonesia với mặt táp-lô 2 tầng, cụm điều khiển trung tâm mới, ghế bọc nỉ, vô lăng 3 chấu giống Toyota Raize, tích hợp phím chỉnh âm lượng, bảng đồng hồ analog với màn hình đa thông tin nhỏ, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, khởi động bằng nút bấm và điều hòa đi kèm màn hình nhỏ.
Dự kiến xe sẽ dùng động cơ xăng Dual VVT-i 3 xi-lanh, dung tích 1.2L, tạo ra công suất tối đa 88 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại tua máy 4.500 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số biến thiên vô cấp D-CVT mới.
Wigo 2023 sẽ khó thành công tại Việt Nam
Toyota Wigo lần đầu tiên được ra mắt thị trường Việt Nam năm 2018. Ban đầu, mẫu hatchback hạng A nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của khách Việt nhờ yếu tố thương hiệu. Tuy nhiên về sau, Wigo càng tụt dần trong cuộc đua doanh số.
Thậm chí năm 2021, xe đã được trau chuốt lại với những nâng cấp trang bị tiện nghi bên trong, nhưng cũng không được người tiêu dùng đón nhận. Nguyên nhân được các chuyên gia nhận định là xe có giá bán thuộc tầm trung trong phân khúc, nhưng lại thua thiệt về trang bị khá nhiều so với một số đối thủ cùng phân khúc.
|
Toyota Wigo 2023 đã giảm bớt được khá nhiều áp lực cạnh tranh tuy nhiên mẫu xe này dự đoán vẫn khó thành công tạithị trường Việt. |
Tổng kết năm 2022, doanh số Toyota Wigo là 488 xe, thấp nhất phân khúc, xếp sau Honda Brio (1.963 xe). Trong khi đó, doanh số Hyundai Grand i10 lên tới 10.752 xe, gấp xấp xỉ 22 lần Toyota Wigo.
Trong năm 2022 vừa qua, không chỉ riêng Toyota Wigo mà VinFast Fadil cùng Honda Brio cũng lần lượt "khai tử" tại thị trường ôtô Việt. Hiện phân khúc hatchback hạng A tại Việt Nam chỉ còn Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Các chuyên gia đánh giá, sau khi nhiều đối thủ cùng phân khúc rút khỏi thị trường Toyota Wigo 2023 đã giảm bớt được khá nhiều áp lực cạnh tranh tuy nhiên mẫu xe này vẫn khó thành công tại nước ta, do khách hàng Việt ngày càng khắt khe hơn trong trải nghiệm và tâm lý chuộng mua xe gia đình 7 chỗ đa dụng "giá mềm" đang ngày càng lên ngôi.
Hiện, sau những lùm xùm gian lận thử nghiệm an toàn từ phía công ty mẹ cho mẫu xe này thời gian vừa qua và tăng giá bán dù chỉ nâng cấp nhẹ, dự đoán Toyota Wigo 2023 sau khi về Việt Nam sẽ "ế vẫn hoàn ế"?