"Soi" ưu nhược điểm của phanh đĩa và tang trống trên ôtô
(Kiến Thức) - Phanh đĩa trên ôtô có hiệu suất cao nhưng dễ bám bụi, nước và giá thành cao. Trong khi phanh tang trống (phanh đùm) hiện nay có cấu tạo đơn giản, mức giá bán rẻ nhưng tản nhiệt kém.
Thảo Nguyễn
Chức năng chính của phanh là giúp giảm tốc độ của xe thông qua tác động lên trục bánh khi xe đang chạy. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ôtô nói chung là sử dụng tính ma sát tạo ra giữa hai bề mặt để làm chậm đến dừng hẳn trục bánh xe.
Hiện nay, phanh trên ôtô được chia làm hai loại chính và đặt tên theo cấu tạo của mỗi loại phanh. Bao gồm phanh tang trống (phanh đùm) và phanh đĩa.
Phanh tang trống ôtô có cấu tạo chính gồm trống phanh và má phanh.
Phanh tang trống ôtô (phanh đùm) có cấu tạo chính gồm trống phanh và má phanh. Trống phanh có cấu tạo là hộp rỗng ốp bên ngoài, gắn liền với trục bánh xe và quay theo bánh xe. Má phanh nằm bên trong, tiếp xúc trực tiếp với bề mặt trống phanh để tạo ra sự ma sát. Để má phanh và trống phanh có thể kết hợp được với nhau, hệ thống này còn có sự xuất hiện của nhiều chi tiết khác.
Hai chi tiết quan trọng của hệ thống này chính là bình xi-lanh con và cơ cấu kèm lò xo điều chỉnh. Hai má phanh hình cánh cung lắp hai bên, có phần trên cố định và phần dưới điều chỉnh được. Khi tài xế đạp phanh, bình xi-lanh con thông qua thủy lực và lò xo điều chỉnh sẽ đẩy hai má phanh ra ngoài. Lúc này, hai má phanh sẽ tiếp xúc với trống phanh ở ngoài tạo ra sự ma sát, giúp bánh xe quay chậm dần đến dừng hẳn.
Phanh đĩa có hiệu suất cao nhưng dễ bám bụi, nước và giá thành cao.
Đây là một trong những kiểu phanh đơn giản nhất hiện nay. Lợi thế của phanh tang trống là cấu tạo kín nên phù hợp với nhiều điều kiện đường sá và thời tiết khác nhau. Với thiết kế đơn giản, việc bảo dưỡng, chăm sóc, thay thế cho hệ thống phanh tang trống thuận tiện hơn. Ngoài ra, giá thành lắp đặt của phanh tang trống cũng thấp hơn, thường sử dụng cho các mẫu xe bình dân, xe khách, xe tải...
Nhược điểm lớn nhất của phanh tang trống là khả năng giải nhiệt kém do thiết kế kín, hơi nóng trong quá trình hoạt động không thoát được. Vì lý do này, hiệu suất phanh của xe kém hơn, nhất là khi cần phanh gấp hay đổ đèo. Thỉnh thoảng, một vài chiếc xe gặp nạn vì lý do mất phanh khi đổ đèo. Nguyên nhân của việc này là do tài xế sử dụng phanh nhiều dẫn đến má phanh và tang trống quá nóng bị giãn nở nên giảm sự ma sát. Để khắc phục điều này, tài xế cần cho xe dừng lại sau khi đã đổ đèo được một thời gian và chỉ tiếp tục đi khi hệ thống phanh đã nguội bớt. Bên cạnh đó, một lái xe kinh nghiệm sẽ biết sử dụng cấp số thấp để đổ đèo, "lên số nào, xuống số đó" là câu mà mọi tài xế đều cần phải biết.
Đĩa phanh áp dụng công nghệ Brembo PTV Plus.
Brembo là một trong những thương hiệu hàng đầu về sản xuất phanh xe trên thế giới. Hãng này sử dụng vật liệu gốm carbon để tạo ra những bộ phanh với hiệu suất cao nhất, thường dùng cho những mẫu xe thể thao. Chưa dừng lại ở đó, Brembo còn phát minh ra công nghệ thông gió qua viền đĩa phanh Brembo PVT (Pillar Venting Technology) và PVT Plus.
Mặt trong của đĩa phanh ôtô được thiết kế để điều khiển luồng gió đi qua đĩa phanh tốt hơn. Thiết kế này có nguồn gốc từ đua xe thể thao, giúp cải thiện đáng kể khả năng làm mát, giảm thiểu hiện tượng quá nhiệt dẫn đến mất phanh. Điều này cũng giúp giảm 40% khả năng đĩa phanh bị nứt do nhiệt độ quá nóng. PVT Plus còn cung cấp những thiết kế được nghiên cứu riêng cho từng dòng xe giúp tăng khả năng thoát gió, nâng cao hiệu quả làm mát.
Nhược điểm là phần đĩa phanh lộ ra ngoài, hệ thống này dễ bị bám bụi hơn, các chất bẩn, bùn đất dễ dàng tiếp xúc. Nếu tình trạng này diễn ra lâu, phần đĩa phanh và má phanh sẽ bị hiện tượng mòn không đều, giảm hiệu suất làm việc. Để khắc phục, khi thay thế má phanh, chủ xe cần chú ý láng lại đĩa phanh để đảm bảo diện tích tiếp xúc giữa đĩa phanh và má phanh là lớn nhất.
Hiện nay, những mẫu xe thể thao và cao cấp chủ yếu sử dụng hệ thống phanh đĩa nhờ ưu điểm về hiệu suất tốt và tính thẩm mỹ cao.
Đây cũng là lý do mà phanh đĩa thường không được sử dụng trên xe tải, xe khách do đặc thù thường xuyên vận hành trên những địa hình phức tạp. Ngoài ra, do được làm từ những vật liệu chất lượng, giá thành khi bảo dưỡng và thay thế má phanh, đĩa phanh cũng cao hơn so với loại phanh tang trống.
Hiện nay, những mẫu xe thể thao và cao cấp chủ yếu sử dụng hệ thống phanh đĩa nhờ ưu điểm về hiệu suất tốt và tính thẩm mỹ cao. Phanh tang trống thường xuất hiện trên các mẫu xe tải, xe khách, xe bán tải do đặc thù vận hành trên những địa hình có phần phức tạp hơn.
Bên cạnh đó, một bộ phận lớn các mẫu xe bình dân lại trang bị phanh đĩa cho bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau. Nhiều người cho rằng, điều này xuất phát từ việc các nhà sản xuất xe hơi hiện nay vừa muốn kết hợp giữa hai yếu tố là hiệu suất phanh và giá thành. Bánh trước sử dụng phanh đĩa để tăng sự an toàn của xe trong quá trình vận hành. Trong khi đó, hệ thống này lại không quá cần thiết khi sử dụng cho bánh sau, phanh tang trống sẽ được ưu tiên hơn để giảm chi phí và giá thành đến người tiêu dùng.
Xe đạp điện 3 bánh kiểu xích lô Việt, hơn 117 triệu đồng
(Kiến Thức) - Mẫu xe đạp điện 3 bánh mang tên Bunch Coupe có thiết kế thùng xe phía trước gắn hai bánh và một bánh phía sau giống xích lô tại Việt Nam, sử dụng động cơ điện ra mắt tại Hà Lan.
Theo Electrek, Coupe là mẫu xe đạp điện mới nhất của Bunch, được thiết kế để chở cả gia đình. Bunch Coupe 2021 mới sở hữu thùng xe phía trước phía trước để chở trẻ em hoặc thú cưng, phía sau người điều khiển còn có thêm chỗ ngồi cho một người nữa.
TRD Sport Trailer - Xe moóc cắm trại của Toyota Tacoma
(Kiến Thức) - Với những gì được thấy mới đây, thật đáng tiếc khi hãng xe Toyota Nhật Bản không có dự định đưa xe moóc TRD Sport Trailer vào sản xuất thương mại để những người sở hữu Toyota Tacoma có thể sở hữu.
Sau 2 video úp mở ngắn, Toyota cuối cùng đã hé lộ hoàn toàn sản phẩm Xe moóc TRD Sport Trailer mà vốn sẽ ra mắt tại triển lãm xe độ SEMA năm nay, nhưng dĩ nhiên sự kiện này đã bị hủy vì tình hình dịch bệnh và biến thành một sự kiện ảo. Nhà sản xuất xe Nhật Bản miêu tả sản phẩm này là “một concept giải pháp cắm trại sáng tạo”, đồng nghĩa nó chắc sẽ chỉ tồn tại ở dạng ý tưởng và sẽ không được đưa vào sản xuất thực.
Siêu xe Audi R8 V10 Plus “tái xuất” cùng chủ nhân tại Sài Gòn
(Kiến Thức) - Vướng phải quá nhiều "scandal" tình ái, chủ sở hữu của chiếc Audi R8 V10 Plus này đã có một thời gian im hơi lặng tiếng khá dài. Mãi tới gần đây siêu xe thương hiệu Đức mới lăn bánh tại Sài Gòn.
Audi R8 V10 Plus màu đỏ nổi bật được bắt gặp khi đang nằm "xếp lốp" tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, TP HCM. Tất nhiên, siêu xe Đức nhanh chóng trở thành tâm điểm gây chú ý với những người xung quanh.
Theo xác nhận của THACO, Mazda CX-90 sẽ chính thức được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và bán tại Việt Nam vào tháng 4/2026, cùng với người anh em CX-60.
Một bản dựng Toyota Century Coupe 2027 vừa lộ diện, hé lộ mẫu coupe siêu sang cho thấy tham vọng của Toyota khi định hình Century như một thương hiệu siêu sang.
Apocalypse Dark Horse hiện là chiếc Ford Bronco 6x6 duy nhất được sản xuất và chào bán thương mại, xe có mức giá bán từ 150.000 USD (khoảng 3,94 tỷ đồng),
Toyota Land Cruiser 300 HEV sắp ra mắt tại Philippines khi hãng xe Nhật Bản vừa được phê duyệt phân phối một mẫu xe mới sử dụng động cơ V6 3.5L tăng áp kép.
Chiếc Bentley Bacalar thứ 5 trong tổng số 12 xe từng được sản xuất đã xuất hiện trên sàn đấu giá nhưng lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà sưu tập.
Khi thị trường Việt dần đón nhận SUV điện cao cấp, Ford Mustang Mach-E nổi lên không chỉ vì thương hiệu Mỹ lẫy lừng, mà nó còn mang cả di sản vào thế giới EV.
Nhà thiết kế Antonin Cohen dùng AI để tạo ra Lexus concept chỉ 24 giờ, chứng minh Trí tuệ Nhân tạo là "đòn bẩy sáng tạo" giúp rút ngắn quy trình thiết kế ôtô.
Grab vừa ký thỏa thuận hợp tác Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc xe điện hàng đầu Đông Nam Á, chung tay phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.
Nhà thiết kế Antonin Cohen dùng AI để tạo ra Lexus concept chỉ 24 giờ, chứng minh Trí tuệ Nhân tạo là "đòn bẩy sáng tạo" giúp rút ngắn quy trình thiết kế ôtô.
Grab vừa ký thỏa thuận hợp tác Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc xe điện hàng đầu Đông Nam Á, chung tay phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.
Apocalypse Dark Horse hiện là chiếc Ford Bronco 6x6 duy nhất được sản xuất và chào bán thương mại, xe có mức giá bán từ 150.000 USD (khoảng 3,94 tỷ đồng),
Toyota Land Cruiser 300 HEV sắp ra mắt tại Philippines khi hãng xe Nhật Bản vừa được phê duyệt phân phối một mẫu xe mới sử dụng động cơ V6 3.5L tăng áp kép.
Theo xác nhận của THACO, Mazda CX-90 sẽ chính thức được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và bán tại Việt Nam vào tháng 4/2026, cùng với người anh em CX-60.
Chiếc Bentley Bacalar thứ 5 trong tổng số 12 xe từng được sản xuất đã xuất hiện trên sàn đấu giá nhưng lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà sưu tập.
Khi thị trường Việt dần đón nhận SUV điện cao cấp, Ford Mustang Mach-E nổi lên không chỉ vì thương hiệu Mỹ lẫy lừng, mà nó còn mang cả di sản vào thế giới EV.
Một bản dựng Toyota Century Coupe 2027 vừa lộ diện, hé lộ mẫu coupe siêu sang cho thấy tham vọng của Toyota khi định hình Century như một thương hiệu siêu sang.
Biển số 51L-00999 được 1 đại gia chi 810 triệu đồng đấu giá vào 2 năm trước, và nay đã đăng ký cho chiếc xe Porsche 911 Carrera GTS 991.2 hàng hiếm của mình.
Haval H9 Crossing Edition ra mắt tại Trung Quốc với hàng loạt nâng cấp phần cứng dành cho địa hình, bao gồm tăng chiều cao gầm, lốp AT và chế độ lái chuyên sâu.
Nếu khả năng vận hành là nền tảng, thì chất Ford Ranger tại Việt Nam được tạo nên từ chính chủ sở hữu, những người xem bán tải như một phần của phong cách sống.
Mẫu xe hatchback thể thao nhỏ gọn Toyota GR Yaris 2025 vừa được bổ sung thêm phiên bản cao cấp mới tại Úc mang đến 1 diện mạo vô cùng thể thao và hầm hố.
BYD đối mặt làn sóng triệu hồi kỷ lục năm 2025 với hơn 210.000 xe lỗi kỹ thuật, vấn đề pin gần 89.000 xe hybrid và lỗi hệ thống lái đang đặt ra dấu hỏi lớn.
Mazda CX-60 là mẫu SUV 5 chỗ cao cấp sẽ bán tại Việt Nam từ 2026, nhập trực tiếp từ Nhật Bản cao cấp hơn với cấu hình PHEV và mức giá khoảng 1,5-2 tỷ đồng.
Ngoài cụm cảm biến LIDAR trên nóc và các công nghệ tự lái thế hệ tiếp theo, mẫu xe thử nghiệm là Mercedes S-Class facelift mới dự kiến ra mắt vào đầu năm 2026.
Toyota vừa chính thức giới thiệu SUV thuần điện bZ4X tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Philippines với giá từ 2,699 triệu PHP (tương đương 1,2 tỷ đồng).