Theo báo cáo mới nhất, lượng ôtô nhập khẩu miễn thuế vẫn tiếp tục gia tăng mạnh sau những tháng gần đây. Nếu theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, chỉ trong tháng 10 đã có 13.000 chiếc nhập khẩu được thông quan. Đây là lượng ôtô nhập khẩu kỷ lục trong 1 tháng kể từ đầu năm 2018 và là tháng thứ 5 liên tiếp lượng ôtô nhập khẩu gia tăng.
Hai quốc gia dẫn đầu về lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam vẫn là Thái Lan và Indonesia, hầu hết các mẫu xe xuất khẩu từ 2 quốc gia này đều được miễn thuế nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Câu hỏi được nhiều chuyên gia cũng như người tiêu dùng trong nước quan tâm là giá xe ôtô có giảm trong những tháng cuối cùng khi mà lượng xe nhập khẩu và lắp ráp đều đã ổn định?
|
Ôtô miễn thuế ùn ùn về Việt Nam, giá xe vẫn chưa rẻ. |
Nhiều chuyên gia kinh tế đã từng đánh giá nếu thuế nhập khẩu ôtô được điều chỉnh giảm từ 30% xuống 0% trong năm 2018 với nhiều mẫu xe nhập khẩu thì giá xe nhập khẩu sẽ giảm khoảng 10 – 14% cùng với đó sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá đối với các mẫu xe lắp ráp. Tuy nhiên những dự đoán này đang khác xa với thực tế.
Trước đây, nhiều thương hiệu ôtô lớn đều đưa ra các lý do khác nhau để biện minh cho việc giá xe không giảm giá như: lượng xe nhập khẩu về hạn chế, chi phí nhâp khẩu tăng cao hay sản lượng xe lắp ráp không đủ đáp ứng nhu cầu. Tính đến thời điểm hiện tại hầu hết các khó khăn kể trên đã được cởi bỏ nhưng giá xe vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Không những vậy, một số mẫu xe Hot cả nhập khẩu lẫn lắp ráp như: Hyundai Accent, Honda CR-V hay Toyota Wigo đều phải mua thêm phụ kiện mới có thể được nhận xe. Đây là một thực tế đã tồn tại lâu nay.
Theo nhiều người tiêu dùng thì vào thời điểm hiện tại, thị trường ôtô Việt Nam vẫn sẽ khó có thể giảm giá sâu do nhu cầu mua xe của người dân vẫn cao hơn nguồn cung của các hãng. Đối với xe nhập khẩu đây vẫn là dòng xe được người tiêu dùng ưa chuộng do đó rất khó để những mẫu xe này có thể giảm giá. Việc điều chỉnh giá bán chỉ đến với những mẫu xe có doanh số không khả quan.
Ngoài ra, các đại lý bán xe cũng thường sẽ phải tự động cân đối lợi nhuận trên mỗi đầu xe bán ra do đó các xe bán chạy thường sẽ phải gánh các chi phí cho những xe ế vì vậy mới có hiện tượng ép khách mua kèm phụ kiện. Để tránh tình trạng kể trên thì nguồn cung cần ổn định cùng với đó là sự quản lý sát sao hơn từ các hãng xe.
Theo ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết: "Hiện Honda Việt Nam đang có 5.000 đơn đặt mua xe CR-V nên khi khách hàng đặt mua xe vào thời điểm này phải đợi đến tháng 1 hoặc tháng 2/2019 mới có xe giao. Nhu cầu đặt mua dòng xe này rất cao nên chúng tôi phải tăng công suất sản xuất tại Thái Lan mới đáp ứng đủ nhu cầu thị trường Việt Nam. Từ năm sau nguồn xe này sẽ dồi dào hơn".
Với những biến động hiện tại rất khó để thể nhận định về thị trường ôtô những tháng cuối năm. Giá xe chỉ có thể giảm khi có những biến cố thật sự lớn. Những biến động này chỉ có thể đến từ những ông lớn như việc điều chỉnh giá xe của Thaco Trường Hải ở thời điểm cuối năm 2016. Còn nếu không giá xe rất khó có biến động khi toàn thị trường vẫn sẽ án binh bất động cho đến hết năm 2018.