Dòng xe sedan Mitsubishi Lancer là một trong những mẫu xe nổi tiếng nhất của Mitsubishi, đặc biệt là phiên bản thể thao Lancer Evolution. Có tổng cộng 10 thế hệ từng được sản xuất, tuy nhiên phải tới thế hệ thứ 8 Lancer Evolution mới lần đầu tới thị trường Mỹ vào năm 2013. Chỉ sau đó 2 năm, Mitsubishi Lancer Evolution IX thế hệ thứ 9 đã nhanh chóng được giới thiệu.Được bán tại Mỹ và trên Thế giới từ năm 2005 tới 2007 trước khi "nhường chỗ" cho Lancer Evo X, Lancer Evo IX là phiên bản thể thao của mẫu sedan hạng C Mitsubishi Lancer thế hệ thứ 3. Dù là một phiên bản đặc biệt của Lancer, tuy nhiên Lancer Evo IX vẫn được sản xuất với số lượng lớn. So với đời Evo VIII trước đó, chiếc xe chỉ có bodykit, nắp ca-pô và mâm thiết kế lại.Nếu so với một chiếc Lancer bình thường, những phiên bản Lancer Evolution thuộc tất cả các thế hệ đều có những điểm khác biệt như các vòm bánh rộng hơn, bodykit thể thao, mâm trọng lượng nhẹ và đặc biệt là cánh đuôi lớn ở phía sau. Những thay đổi này lấy cảm hứng từ phiên bản Lancer Evolution từng "làm mưa làm gió" tại giải rally WRC một thời.Ở bên trong nội thất, Lancer Evolution IX cũng khác biệt so với những chiếc Lancer thường khác nhờ có vô-lăng thể thao Momo, các pedal chống trượt, cần số bằng nhôm, cần tay phanh đặc biệt và cặp ghế ngồi Recaro ôm lưng cho hàng ghế trước. Tuy nhiên do "xuất thân" là một mẫu sedan hạng C giá rẻ, nội thất của xe trông vẫn khá "cùi" với nhiều nhựa cứng và bọc nỉ.Dù thuộc đời 2006 nhưng chiếc Lancer Evolution IX MR trong bài viết này mới chỉ đi được 14,48 km và chưa từng được đăng ký. Nó đã "tồn kho" ở đại lý South Coast Mitsubishi tại California, Mỹ và chỉ được mang ra sau khi Mitsubishi "khai tử" Lancer Evolution nói riêng cùng toàn bộ dòng Lancer nói chung.Nằm bên dưới nắp ca-pô của Lancer Evo IX là khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2.0l tăng áp mang mã hiệu 4G63T. Đã được sử dụng từ thế hệ đầu tiên vào năm 1992, động cơ này liên tục được Mitsubishi cải tiến và đạt công suất 286 mã lực/391 Nm trên Lancer Evo IX. Đây cũng là thế hệ Evo cuối cùng dùng động cơ 4G63.Kết hợp với động cơ là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số sàn 5 cấp, giúp chiếc xe chỉ mất dưới 5 giây để đạt 0-100 km/h. Tuy nhiên, giá trị của Lancer Evo nằm ở hệ động lực bền bỉ của chiếc xe có thể dễ dàng nâng cấp lên công suất hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn mã lực. Nhiều chiếc Lancer Evo độ "khủng" có thể dễ dàng "hủy diệt" các siêu xe ở cả "nước đề" lẫn "nước hậu".Do là hàng "tồn kho" mới tinh nên vừa qua, chiếc Mitsubishi Lancer Evolution IX MR đời 2006 này đã được đại lý Mitsubishi South Coast bán thành công với giá "khủng" lên tới 137.954 USD (tương đương 3,13 tỷ đồng). Đây là mức giá kỷ lục cho một chiếc Lancer nguyên bản và có thể mua được nhiều mẫu xe thể thao hay xe sang đẳng cấp hiện nay.
Dòng xe sedan Mitsubishi Lancer là một trong những mẫu xe nổi tiếng nhất của Mitsubishi, đặc biệt là phiên bản thể thao Lancer Evolution. Có tổng cộng 10 thế hệ từng được sản xuất, tuy nhiên phải tới thế hệ thứ 8 Lancer Evolution mới lần đầu tới thị trường Mỹ vào năm 2013. Chỉ sau đó 2 năm, Mitsubishi Lancer Evolution IX thế hệ thứ 9 đã nhanh chóng được giới thiệu.
Được bán tại Mỹ và trên Thế giới từ năm 2005 tới 2007 trước khi "nhường chỗ" cho Lancer Evo X, Lancer Evo IX là phiên bản thể thao của mẫu sedan hạng C Mitsubishi Lancer thế hệ thứ 3. Dù là một phiên bản đặc biệt của Lancer, tuy nhiên Lancer Evo IX vẫn được sản xuất với số lượng lớn. So với đời Evo VIII trước đó, chiếc xe chỉ có bodykit, nắp ca-pô và mâm thiết kế lại.
Nếu so với một chiếc Lancer bình thường, những phiên bản Lancer Evolution thuộc tất cả các thế hệ đều có những điểm khác biệt như các vòm bánh rộng hơn, bodykit thể thao, mâm trọng lượng nhẹ và đặc biệt là cánh đuôi lớn ở phía sau. Những thay đổi này lấy cảm hứng từ phiên bản Lancer Evolution từng "làm mưa làm gió" tại giải rally WRC một thời.
Ở bên trong nội thất, Lancer Evolution IX cũng khác biệt so với những chiếc Lancer thường khác nhờ có vô-lăng thể thao Momo, các pedal chống trượt, cần số bằng nhôm, cần tay phanh đặc biệt và cặp ghế ngồi Recaro ôm lưng cho hàng ghế trước. Tuy nhiên do "xuất thân" là một mẫu sedan hạng C giá rẻ, nội thất của xe trông vẫn khá "cùi" với nhiều nhựa cứng và bọc nỉ.
Dù thuộc đời 2006 nhưng chiếc Lancer Evolution IX MR trong bài viết này mới chỉ đi được 14,48 km và chưa từng được đăng ký. Nó đã "tồn kho" ở đại lý South Coast Mitsubishi tại California, Mỹ và chỉ được mang ra sau khi Mitsubishi "khai tử" Lancer Evolution nói riêng cùng toàn bộ dòng Lancer nói chung.
Nằm bên dưới nắp ca-pô của Lancer Evo IX là khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2.0l tăng áp mang mã hiệu 4G63T. Đã được sử dụng từ thế hệ đầu tiên vào năm 1992, động cơ này liên tục được Mitsubishi cải tiến và đạt công suất 286 mã lực/391 Nm trên Lancer Evo IX. Đây cũng là thế hệ Evo cuối cùng dùng động cơ 4G63.
Kết hợp với động cơ là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số sàn 5 cấp, giúp chiếc xe chỉ mất dưới 5 giây để đạt 0-100 km/h. Tuy nhiên, giá trị của Lancer Evo nằm ở hệ động lực bền bỉ của chiếc xe có thể dễ dàng nâng cấp lên công suất hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn mã lực. Nhiều chiếc Lancer Evo độ "khủng" có thể dễ dàng "hủy diệt" các siêu xe ở cả "nước đề" lẫn "nước hậu".
Do là hàng "tồn kho" mới tinh nên vừa qua, chiếc Mitsubishi Lancer Evolution IX MR đời 2006 này đã được đại lý Mitsubishi South Coast bán thành công với giá "khủng" lên tới 137.954 USD (tương đương 3,13 tỷ đồng). Đây là mức giá kỷ lục cho một chiếc Lancer nguyên bản và có thể mua được nhiều mẫu xe thể thao hay xe sang đẳng cấp hiện nay.