Dù không có lịch sử giàu thành tích trên đường đua như Ferrari nhưng trong 53 năm qua, hãng xe Lamborghini đã tạo ra những siêu xe hấp dẫn nhất Trái Đất. Hãng cũng có một bảo tàng siêu xe riêng, nơi trưng bày các dòng xe có ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử của mình.Không giống như đối thủ Ferrari với bảo tàng nằm độc lập ở Modena. bảo tàng của Lamborghini nằm ở ngay trong "đại bản doanh" của hãng ở Sant'Agata Bolognese, Ý - chỉ cách vài trăm mét từ nhà máy.Ngay khi bước chân vào bảo tàng, khách thăm quan đã được thấy ngay chiếc siêu xe du lịch hạng sang 350GT - mẫu xe đầu tiên được Lamborghini sản xuất hàng loạt.Tuy nhiên, mẫu xe mang tính "bước ngoặt" đối với Lamborghini, chính thức đưa hãng trở thành một nhà sản xuất siêu xe là chiếc Miura năm 1966. Tới tận bây giờ, mẫu xe này vẫn được coi là "ông tổ" của siêu xe hiện đại do có kết cấu động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau.Năm 2006, để kỷ niệm 40 năm ngày ra mắt của Miura, Lamborghini đã trưng bày chiếc Miura Concept với ý tưởng lấy từ mẫu Miura nguyên bản nhưng dựa trên dòng siêu xe Murcielago mới. Tuy nhiên mẫu xe này đã không được Lamborghini sản xuất hàng loạt.Sau Miura, mẫu siêu xe mang tính "cách mạng" tiếp theo của Lamborghini là Countach, được sản xuất kể từ năm 1974. Điểm ấn tượng nhất của mẫu xe này là cặp cửa mở lật lên - nay đã trở thành đặc điểm nhận diện của những siêu xe Lamborghini.Ngoài ra, thiết kế hình nêm của chiếc xe do hãng Bertone tạo ra cũng cực kỳ hiện đại so với bất kỳ mẫu xe nào thời đó, đến nỗi khi dừng sản xuất vào năm 1990, trông nó vẫn không hề "lỗi mốt".Cũng trong giai đoạn thập niên 80, Lamborghini đã "thử sức" mình ở nhiều phân khúc khác nhau dù đang tương đối gặp khó khăn. Đây là Jalpa - mẫu siêu xe "giá rẻ" đầu tiên của Lamborghini và là "ông tổ" của Gallardo hay Huracan ngày nay.Vào giai đoạn này, Lamborghini cũng bắt đầu "nhúng chân" vào F1, ban đầu là một nhà cung cấp động cơ, sau đó có một đội đua riêng. Tuy nhiên do không thành công và gặp khó khăn về tài chính, hãng đã nhanh chóng rút khỏi công thức 1.LM002 là một mẫu xe đáng nhớ khác của Lamborghini, và cũng là mẫu xe SUV đầu tiên của nhà sản xuất này. Với thiết kế xấu xí so với những siêu xe truyền thống của hãng, LM002 là một thất bại khi có doanh số bán kém và hầu như chỉ hấp dẫn được các "đại gia" Ả Rập.Năm 1987, Lamborghini được bán cho Chrysler và tới năm 1990, mẫu siêu xe Diablo nổi tiếng đã được ra mắt. Đây cũng là siêu xe đi tiên phong của Lamborghini trong việc sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh - đặc điểm nay đã gắn liền với hãng.Phiên bản đỉnh cao nhất của Diablo là Diablo GTR, được ra đời trong giai đoạn Lamborghini được Audi mua lại, và dần trở nên thành công sau khi liên tục được "sang tên đổi chủ".Dưới mái nhà vững chắc của Audi, Lamborghini đã liên tục tung ra được những "top hit" như Murcielago, Gallardo... và đạt được thành công chưa bao giờ hãng được chứng kiến trước đây.Với nguồn tài chính vững chắc, Lamborghini bắt đầu đều đặn tung ra những mẫu xe "hàng thửa" cực đắt, cực độc nhằm tới số ít những người siêu giàu, bắt đầu từ chiếc Reventon năm 2008.Siêu xe Sesto Elemento năm 2012 dựa trên Lamborghini Gallardo với thân bằng sợi carbon siêu nhẹ, giúp xe chỉ có trọng lượng 999 kg. Trong tiếng Ý, "Sesto Elemento" là Nguyên tố thứ 6, ám chỉ Carbon trong bảng tuần hoàn hóa học.Nhiều mẫu concept của Lamborghini trưng bày tại các triển lãm gần đây cũng được khách hàng đón nhận nhiệt tình và chuẩn bị được sản xuất hàng loạt như chiếc SUV Urus. Tuy nhiên, một số mẫu xe kém may mắn hơn sẽ vĩnh viễn nằm ở bảo tàng này như mẫu GT Hybrid Asterion LPI 910-4.Một ví dụ khác đó là dòng sedan Lamborghini Estoque vào năm 2008. Nếu như cuộc khủng hoảng kinh tế không diễn ra sau đó, có thể chúng ta đã thấy những chiếc Estoque chạy ngoài đường. Ngày nay, chỉ có ghé thăm bảo tàng Lamborghini, người yêu xe mới có thể ngắm nhìn những mẫu xe cực "độc" này.Bảo tàng Lamborghini mở cửa tự do từ thứ 2 tới thứ 7, trong khung giờ từ 10h sáng-5h chiều cho tất cả những người yêu xe có nhu cầu tham quan, với giá vé vào cửa là 15 Euro.
Dù không có lịch sử giàu thành tích trên đường đua như Ferrari nhưng trong 53 năm qua, hãng xe Lamborghini đã tạo ra những siêu xe hấp dẫn nhất Trái Đất. Hãng cũng có một bảo tàng siêu xe riêng, nơi trưng bày các dòng xe có ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử của mình.
Không giống như đối thủ Ferrari với bảo tàng nằm độc lập ở Modena. bảo tàng của Lamborghini nằm ở ngay trong "đại bản doanh" của hãng ở Sant'Agata Bolognese, Ý - chỉ cách vài trăm mét từ nhà máy.
Ngay khi bước chân vào bảo tàng, khách thăm quan đã được thấy ngay chiếc siêu xe du lịch hạng sang 350GT - mẫu xe đầu tiên được Lamborghini sản xuất hàng loạt.
Tuy nhiên, mẫu xe mang tính "bước ngoặt" đối với Lamborghini, chính thức đưa hãng trở thành một nhà sản xuất siêu xe là chiếc Miura năm 1966. Tới tận bây giờ, mẫu xe này vẫn được coi là "ông tổ" của siêu xe hiện đại do có kết cấu động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau.
Năm 2006, để kỷ niệm 40 năm ngày ra mắt của Miura, Lamborghini đã trưng bày chiếc Miura Concept với ý tưởng lấy từ mẫu Miura nguyên bản nhưng dựa trên dòng siêu xe Murcielago mới. Tuy nhiên mẫu xe này đã không được Lamborghini sản xuất hàng loạt.
Sau Miura, mẫu siêu xe mang tính "cách mạng" tiếp theo của Lamborghini là Countach, được sản xuất kể từ năm 1974. Điểm ấn tượng nhất của mẫu xe này là cặp cửa mở lật lên - nay đã trở thành đặc điểm nhận diện của những siêu xe Lamborghini.
Ngoài ra, thiết kế hình nêm của chiếc xe do hãng Bertone tạo ra cũng cực kỳ hiện đại so với bất kỳ mẫu xe nào thời đó, đến nỗi khi dừng sản xuất vào năm 1990, trông nó vẫn không hề "lỗi mốt".
Cũng trong giai đoạn thập niên 80, Lamborghini đã "thử sức" mình ở nhiều phân khúc khác nhau dù đang tương đối gặp khó khăn. Đây là Jalpa - mẫu siêu xe "giá rẻ" đầu tiên của Lamborghini và là "ông tổ" của Gallardo hay Huracan ngày nay.
Vào giai đoạn này, Lamborghini cũng bắt đầu "nhúng chân" vào F1, ban đầu là một nhà cung cấp động cơ, sau đó có một đội đua riêng. Tuy nhiên do không thành công và gặp khó khăn về tài chính, hãng đã nhanh chóng rút khỏi công thức 1.
LM002 là một mẫu xe đáng nhớ khác của Lamborghini, và cũng là mẫu xe SUV đầu tiên của nhà sản xuất này. Với thiết kế xấu xí so với những siêu xe truyền thống của hãng, LM002 là một thất bại khi có doanh số bán kém và hầu như chỉ hấp dẫn được các "đại gia" Ả Rập.
Năm 1987, Lamborghini được bán cho Chrysler và tới năm 1990, mẫu siêu xe Diablo nổi tiếng đã được ra mắt. Đây cũng là siêu xe đi tiên phong của Lamborghini trong việc sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh - đặc điểm nay đã gắn liền với hãng.
Phiên bản đỉnh cao nhất của Diablo là Diablo GTR, được ra đời trong giai đoạn Lamborghini được Audi mua lại, và dần trở nên thành công sau khi liên tục được "sang tên đổi chủ".
Dưới mái nhà vững chắc của Audi, Lamborghini đã liên tục tung ra được những "top hit" như Murcielago, Gallardo... và đạt được thành công chưa bao giờ hãng được chứng kiến trước đây.
Với nguồn tài chính vững chắc, Lamborghini bắt đầu đều đặn tung ra những mẫu xe "hàng thửa" cực đắt, cực độc nhằm tới số ít những người siêu giàu, bắt đầu từ chiếc Reventon năm 2008.
Siêu xe Sesto Elemento năm 2012 dựa trên Lamborghini Gallardo với thân bằng sợi carbon siêu nhẹ, giúp xe chỉ có trọng lượng 999 kg. Trong tiếng Ý, "Sesto Elemento" là Nguyên tố thứ 6, ám chỉ Carbon trong bảng tuần hoàn hóa học.
Nhiều mẫu concept của Lamborghini trưng bày tại các triển lãm gần đây cũng được khách hàng đón nhận nhiệt tình và chuẩn bị được sản xuất hàng loạt như chiếc SUV Urus. Tuy nhiên, một số mẫu xe kém may mắn hơn sẽ vĩnh viễn nằm ở bảo tàng này như mẫu GT Hybrid Asterion LPI 910-4.
Một ví dụ khác đó là dòng sedan Lamborghini Estoque vào năm 2008. Nếu như cuộc khủng hoảng kinh tế không diễn ra sau đó, có thể chúng ta đã thấy những chiếc Estoque chạy ngoài đường. Ngày nay, chỉ có ghé thăm bảo tàng Lamborghini, người yêu xe mới có thể ngắm nhìn những mẫu xe cực "độc" này.
Bảo tàng Lamborghini mở cửa tự do từ thứ 2 tới thứ 7, trong khung giờ từ 10h sáng-5h chiều cho tất cả những người yêu xe có nhu cầu tham quan, với giá vé vào cửa là 15 Euro.