Vào ngày 25/10/2016, Mercedes đã chính thức ra mắt không chỉ một, mà tới hai phiên bản ý tưởng đầu tiên của dòng bán tải Mercedes X-Class, dựa trên nền tảng Nissan Navara. 2 mẫu concept này lần lượt có tên gọi Stylish Explorer và Powerful Adventure, đi theo 2 hướng thiết kế sang trọng và thể thao, mạnh mẽ.Dù đi theo 2 phong cách khác nhau, cả 2 phiên bản X-Class concept đều mang những nét tương đồng về thiết kế và sẽ đóng vai trò "xem trước" cho chiếc X-Class sản xuất hàng loạt sau này. Được thiết kế theo ngôn ngữ Sensual Purity, chúng đều có lưới tản nhiệt lớn dựng đứng mạnh mẽ và cặp đèn pha LED có thiết kế khá giống siêu xe AMG GT.Dựa trên cơ sở dòng bán tải Nissan Navara thế hệ mới, cả 2 chiếc X-Class vẫn gợi nhớ về mẫu xe Nhật khi nhìn ngang cabin, với đặc trưng là cửa kính sau hơi dốc lên về phía cột C của xe. Phiên bản Stylish Explorer được trang bị mâm đúc lớn 22 inch, trong khi chiếc X-Class "offroad" Powerful Adventure có vành nhỏ và bộ lốp gai "khủng".Trong khi đó, phần đuôi của cả 2 chiếc concept lại có thiết kế khác biệt với nhau. Chiếc X-Class Stylish Explorer có đuôi xe với cụm đèn hậu là một vòng LED bao xung quanh, trong khi X-Class Powerful Adventure lại có đèn hậu đặt dọc truyền thống. Nhiều khả năng Mercedes vẫn chưa "chốt" được thiết kế đuôi xe cuối cùng trên phiên bản sản xuất hàng loạt của X-Class.Trong khi còn sở hữu vẻ ngoài hơi gợi nhớ tới Navara thì ở bên trong, X-Class sẽ có cabin mang đậm chất Mercedes với bảng táp-lô thoáng, rộng cùng màn hình hệ thống thông tin giải trí đặt thẳng đứng theo dạng tablet. Điểm chung duy nhất của X-Class với Navara trong cabin là cần phanh tay.Nằm ở bệ trung tâm của xe là cụm điều khiển hệ thống thông tin giải trí COMAND quen thuộc của Mercedes với touchpad cảm ứng, núm xoay cùng một số nút bật/tắt các chức năng khác. Cũng như Navara, X-Class có cabin cỏ thể ngồi 5 ngườiTheo Mercedes, các phiên bản thấp của X-Class sản xuất hàng loạt sẽ có hệ dẫn động cầu sau, trong khi hệ dẫn động 4 bánh sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên các bản cao cấp. Chiếc xe sẽ được trang bị các động cơ xăng 4 xi-lanh và diesel, với phiên bản cao nhất sử dụng máy dầu V6 với tải trọng hơn 1,1 tấn và sức kéo tối đa 3,5 tấn.Giống như Navara, phiên bản với hệ dẫn động 4 bánh sẽ có khóa vi sai, chế độ gài cầu chậm và còn thêm cả hệ thống kiểm soát lực kéo. Dù sử dụng chung chassis nhưng Mercedes X-Class sẽ có kết cấu hệ thống treo dạng McPherson phía trước và 5 điểm phía sau để tăng sự tiện nghi, thoải mái trong khoang lái so với các mẫu bán tải với treo sau dạng nhíp.Hiện mới chỉ là xe ý tưởng, Mercedes X-Class sẽ được ra mắt chính thức tại châu Âu vào cuối năm 2017. Chiếc xe sẽ hoàn toàn được sản xuất tại các nhà máy Renault-Nissan đặt tại Barcelona, Tây Ban Nha và Cordoba, Argentina vào năm 2018.
Vào ngày 25/10/2016, Mercedes đã chính thức ra mắt không chỉ một, mà tới hai phiên bản ý tưởng đầu tiên của dòng bán tải Mercedes X-Class, dựa trên nền tảng Nissan Navara. 2 mẫu concept này lần lượt có tên gọi Stylish Explorer và Powerful Adventure, đi theo 2 hướng thiết kế sang trọng và thể thao, mạnh mẽ.
Dù đi theo 2 phong cách khác nhau, cả 2 phiên bản X-Class concept đều mang những nét tương đồng về thiết kế và sẽ đóng vai trò "xem trước" cho chiếc X-Class sản xuất hàng loạt sau này. Được thiết kế theo ngôn ngữ Sensual Purity, chúng đều có lưới tản nhiệt lớn dựng đứng mạnh mẽ và cặp đèn pha LED có thiết kế khá giống siêu xe AMG GT.
Dựa trên cơ sở dòng bán tải Nissan Navara thế hệ mới, cả 2 chiếc X-Class vẫn gợi nhớ về mẫu xe Nhật khi nhìn ngang cabin, với đặc trưng là cửa kính sau hơi dốc lên về phía cột C của xe. Phiên bản Stylish Explorer được trang bị mâm đúc lớn 22 inch, trong khi chiếc X-Class "offroad" Powerful Adventure có vành nhỏ và bộ lốp gai "khủng".
Trong khi đó, phần đuôi của cả 2 chiếc concept lại có thiết kế khác biệt với nhau. Chiếc X-Class Stylish Explorer có đuôi xe với cụm đèn hậu là một vòng LED bao xung quanh, trong khi X-Class Powerful Adventure lại có đèn hậu đặt dọc truyền thống. Nhiều khả năng Mercedes vẫn chưa "chốt" được thiết kế đuôi xe cuối cùng trên phiên bản sản xuất hàng loạt của X-Class.
Trong khi còn sở hữu vẻ ngoài hơi gợi nhớ tới Navara thì ở bên trong, X-Class sẽ có cabin mang đậm chất Mercedes với bảng táp-lô thoáng, rộng cùng màn hình hệ thống thông tin giải trí đặt thẳng đứng theo dạng tablet. Điểm chung duy nhất của X-Class với Navara trong cabin là cần phanh tay.
Nằm ở bệ trung tâm của xe là cụm điều khiển hệ thống thông tin giải trí COMAND quen thuộc của Mercedes với touchpad cảm ứng, núm xoay cùng một số nút bật/tắt các chức năng khác. Cũng như Navara, X-Class có cabin cỏ thể ngồi 5 người
Theo Mercedes, các phiên bản thấp của X-Class sản xuất hàng loạt sẽ có hệ dẫn động cầu sau, trong khi hệ dẫn động 4 bánh sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên các bản cao cấp. Chiếc xe sẽ được trang bị các động cơ xăng 4 xi-lanh và diesel, với phiên bản cao nhất sử dụng máy dầu V6 với tải trọng hơn 1,1 tấn và sức kéo tối đa 3,5 tấn.
Giống như Navara, phiên bản với hệ dẫn động 4 bánh sẽ có khóa vi sai, chế độ gài cầu chậm và còn thêm cả hệ thống kiểm soát lực kéo. Dù sử dụng chung chassis nhưng Mercedes X-Class sẽ có kết cấu hệ thống treo dạng McPherson phía trước và 5 điểm phía sau để tăng sự tiện nghi, thoải mái trong khoang lái so với các mẫu bán tải với treo sau dạng nhíp.
Hiện mới chỉ là xe ý tưởng, Mercedes X-Class sẽ được ra mắt chính thức tại châu Âu vào cuối năm 2017. Chiếc xe sẽ hoàn toàn được sản xuất tại các nhà máy Renault-Nissan đặt tại Barcelona, Tây Ban Nha và Cordoba, Argentina vào năm 2018.