Ai sẽ quyết định tương lai ngành công nghiệp ôtô Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Việc ông Donald Trump hay Joe Biden đắc cử sẽ quyết định tương lai của ngành công nghiệp ôtô Mỹ vì hai ứng cứ viên này có những tư tưởng, suy nghĩ và chính sách khá trái ngược nhau.

 
Về phía ông Donald Trump nếu tái đắc cử, ngành công nghiệp ôtô Mỹ sẽ giống như trước, cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực, ông Trump ưu tiên với việc giảm thuế suất doanh nghiệp và đơn giản hóa các quy định về môi trường, mục tiêu cuối cùng là giảm giá xe mới cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, nếu ông Joe Biden (thuộc Đảng Dân chủ) ngồi vào ghế Tổng thống, ông sẽ đưa ra những quy định mới, chặt chẽ hơn về môi trường, tiêu chuẩn khí thải và tập trung phát triển xe điện (khiến chi phí sản xuất xe cao hơn). Tuy nhiên, ban đầu, việc ông Biden giành chiến thắng chắc chắn sẽ gây ra những phản ứng tiêu cực đối với cổ phiếu ôtô tại Mỹ.
Ai se quyet dinh tuong lai nganh cong nghiep oto My?
Việc ông Donald Trump hay Joe Biden đắc cử sẽ quyết định tương lai của ngành công nghiệp ôtô Mỹ. 
Ngay từ quan điểm này đã thấy rõ sự đối lập của hai chính trị gia Mỹ, ông Trump thì coi các quy định là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế, còn ông Biden lại ủng hộ việc sử dụng các quy định để đạt được mục tiêu rộng lớn hơn của mình, đặc biệt là mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Ông Trump đang nhận được sự ủng hộ của các hãng General Motors (GM), Toyota Motor và Fiat Chrysler trong khi Ford Motor, Honda Motor, Volkswagen và những hãng đã đạt được thỏa thuận với chính quyền bang California về các yêu cầu khí thải thì đứng về phía ông Biden.
Joe Biden sẽ cứng rắn hơn trong lĩnh vực xe điện
Theo đó, nếu đắc cứ, ông Biden sẽ đầu tư công 400 tỷ USD vào năng lượng sạch, bao gồm công nghệ pin và xe điện. Một phần trong kế hoạch khí hậu của ông Biden bao gồm việc dành chi tiêu của chính phủ để hỗ trợ xe điện, với 500.000 của hàng, trạm sạc xe điện mới vào cuối năm 2030. Điều này rất có lợi với các sản xuất ôtô GM và Tesla.
Ai se quyet dinh tuong lai nganh cong nghiep oto My?-Hinh-2
Ông Joe Biden muốn xe điện trở nên phổ biến để bảo vệ môi trường. 
Ông Joe Biden muốn xe điện trở nên phổ biến để bảo vệ môi trường, vì vậy ông muốn thiết lập một chính sách giảm giá cho người mua xe điện thông qua hình thức giảm trực tiếp bằng tiền mặt cho người bán hàng, khuyến khích người Mỹ đổi xe cũ lấy xe điện mới.
Về phía ông Donald Trump, trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Trump không có hành động cứng rằng với việc sử dụng xe điện cũng như không làm được gì nhiều để thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực ôtô điện.
Đối với thương mại ôtô
Cả ông Trump và ông Biden đều chỉ trích Trung Quốc là quốc gia vi phạm một số quy định về thương mại toàn cầu, nhưng Biden có kế hoạch thực hiện một cách tiếp cận đa phương để cân bằng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc thông qua việc thực thi mạnh mẽ hơn các quy tắc thương mại hiện có và hỗ trợ cho WTO.
Ai se quyet dinh tuong lai nganh cong nghiep oto My?-Hinh-3
 Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Trump không có hành động cứng rằng với việc sử dụng xe điện cũng như không làm được gì nhiều để thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực ôtô điện.
Trong khi đó, ông Trump đã tìm kiếm các thỏa thuận song phương với Bắc Kinh. Ông đã chỉ trích nặng nề Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời đe dọa sẽ rời khỏi WTO vì cho rằng các nước như Trung Quốc đã tận dụng nó để làm nhiều điều "bất thường".
Tuy nhiên, sự căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump đã khiến nhiều nhà sản xuất ôtô quyết định đầu tư hàng tỉ USD vào Trung Quốc để xây dựng các nhà máy, nhằm tránh mức thuế cao mà Mỹ đặt ra cho Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)