Ai sẽ quyết định tương lai ngành công nghiệp ôtô Mỹ?
(Kiến Thức) - Việc ông Donald Trump hay Joe Biden đắc cử sẽ quyết định tương lai của ngành công nghiệp ôtô Mỹ vì hai ứng cứ viên này có những tư tưởng, suy nghĩ và chính sách khá trái ngược nhau.
Thảo Nguyễn
Về phía ông Donald Trump nếu tái đắc cử, ngành công nghiệp ôtô Mỹ sẽ giống như trước, cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực, ông Trump ưu tiên với việc giảm thuế suất doanh nghiệp và đơn giản hóa các quy định về môi trường, mục tiêu cuối cùng là giảm giá xe mới cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, nếu ông Joe Biden (thuộc Đảng Dân chủ) ngồi vào ghế Tổng thống, ông sẽ đưa ra những quy định mới, chặt chẽ hơn về môi trường, tiêu chuẩn khí thải và tập trung phát triển xe điện (khiến chi phí sản xuất xe cao hơn). Tuy nhiên, ban đầu, việc ông Biden giành chiến thắng chắc chắn sẽ gây ra những phản ứng tiêu cực đối với cổ phiếu ôtô tại Mỹ.
Việc ông Donald Trump hay Joe Biden đắc cử sẽ quyết định tương lai của ngành công nghiệp ôtô Mỹ.
Ngay từ quan điểm này đã thấy rõ sự đối lập của hai chính trị gia Mỹ, ông Trump thì coi các quy định là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế, còn ông Biden lại ủng hộ việc sử dụng các quy định để đạt được mục tiêu rộng lớn hơn của mình, đặc biệt là mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Ông Trump đang nhận được sự ủng hộ của các hãng General Motors (GM), Toyota Motor và Fiat Chrysler trong khi Ford Motor, Honda Motor, Volkswagen và những hãng đã đạt được thỏa thuận với chính quyền bang California về các yêu cầu khí thải thì đứng về phía ông Biden.
Joe Biden sẽ cứng rắn hơn trong lĩnh vực xe điện
Theo đó, nếu đắc cứ, ông Biden sẽ đầu tư công 400 tỷ USD vào năng lượng sạch, bao gồm công nghệ pin và xe điện. Một phần trong kế hoạch khí hậu của ông Biden bao gồm việc dành chi tiêu của chính phủ để hỗ trợ xe điện, với 500.000 của hàng, trạm sạc xe điện mới vào cuối năm 2030. Điều này rất có lợi với các sản xuất ôtô GM và Tesla.
Ông Joe Biden muốn xe điện trở nên phổ biến để bảo vệ môi trường.
Ông Joe Biden muốn xe điện trở nên phổ biến để bảo vệ môi trường, vì vậy ông muốn thiết lập một chính sách giảm giá cho người mua xe điện thông qua hình thức giảm trực tiếp bằng tiền mặt cho người bán hàng, khuyến khích người Mỹ đổi xe cũ lấy xe điện mới.
Về phía ông Donald Trump, trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Trump không có hành động cứng rằng với việc sử dụng xe điện cũng như không làm được gì nhiều để thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực ôtô điện.
Đối với thương mại ôtô
Cả ông Trump và ông Biden đều chỉ trích Trung Quốc là quốc gia vi phạm một số quy định về thương mại toàn cầu, nhưng Biden có kế hoạch thực hiện một cách tiếp cận đa phương để cân bằng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc thông qua việc thực thi mạnh mẽ hơn các quy tắc thương mại hiện có và hỗ trợ cho WTO.
Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Trump không có hành động cứng rằng với việc sử dụng xe điện cũng như không làm được gì nhiều để thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực ôtô điện.
Trong khi đó, ông Trump đã tìm kiếm các thỏa thuận song phương với Bắc Kinh. Ông đã chỉ trích nặng nề Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời đe dọa sẽ rời khỏi WTO vì cho rằng các nước như Trung Quốc đã tận dụng nó để làm nhiều điều "bất thường".
Tuy nhiên, sự căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump đã khiến nhiều nhà sản xuất ôtô quyết định đầu tư hàng tỉ USD vào Trung Quốc để xây dựng các nhà máy, nhằm tránh mức thuế cao mà Mỹ đặt ra cho Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ.
Ngành công nghiệp ôtô thế giới nguy cơ mất 700 tỷ euro
(Kiến Thức) - Theo chuyên gia, căng thẳng thương mại do Mỹ khởi xướng là một trong những nguyên nhân chính khiến doanh thu của ngành sản xuất ôtô bị sụt giảm. Nó có nguy cơ khiến nành công nghiệp ôtô thế giới có thể mất tới 700 tỷ euro.
Trung tâm nghiên cứu ôtô (CAR) thuộc Đại học Duisburg Essen (Đức) ngày 2/10 cho biết ngành sản xuất ôtô toàn cầu có thể sẽ bị thua lỗ tới 700 tỷ euro (765 tỷ USD) trong 7 năm từ năm 2018 đến 2024 do những căng thẳng thương mại liên quan tới Mỹ.
(Kiến Thức) - Chevrolet đang trong quá trình phát triển gói nâng cấp điện hóa Electric Connect and Cruise dự kiến ra mắt cuối năm 2021. Đồng thời tại triển lãm Sema360 năm nay, hãng tiếp tục trình làng Chevy Blazer K5 đời 1977 chạy điện.
Lần đầu tiên thương hiệu ôtô Chevrolet ứng dụng công nghệ chuyển đổi eCrate chính là vào năm 2018 với mẫu xe thể thao Chevrolet eCOPO Camaro, tiếp theo là Chevrolet E-10 vào năm 2019. Từ những mẫu xe này, thương hiệu đã nghiên cứu cũng như rút ra được nhiều kinh nghiệm để có thể phát triển tốt hơn sản phẩn về sau này.
Và năm nay, thương hiệu đã quyết định lựa chọn K5 Blazer và cài đặt cho xe bộ nâng cấp điện hóa này. Chevrolet K5 Blazer-E mới vẫn mang trên mình dáng vẻ của một chiếc Blazer cổ, tuy nhiên, khoảng 90% các bộ phận mới được lắp đặt cho gói eCrate đều được sản xuất từ nhà máy Chevrolet Bolt EV.
Ford Explorer bị triệu hồi lỗi hệ thống treo gây tai nạn
(Kiến Thức) - Những chiếc Ford Explorer bị triệu hồi được đánh giá là "bị nứt khu vực bên ngoài của tay đòn liên kết ở hệ thống treo sau", khiến cho 14 vụ tai nạn xảy ra trong thời gian qua.
Mới đây, hãng Ford đã đưa ra thông báo triệu hồi khẩn cấp đối với gần 400.000 chiếc SUV cỡ lớn Explorer được sản xuất từ năm 2013 - 2017. Theo nhà sản xuất ô tô này, những chiếc Ford Explorer bị triệu hồi vì "bị nứt khu vực bên ngoài của tay đòn liên kết ở hệ thống treo sau".
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.