Lộ nhiều bất cập của Chung cư Hồng Hà Eco City vừa bị cháy

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi xảy ra vụ cháy chung cư Hồng Hà Eco City vào tối qua (6/5), khu chung cư này đã từng bị cư dân "tố" hàng loạt bất cập, chủ đầu tư Hồng Hà Dầu Khí coi thường an toàn sức khỏe của người dân...

Dự án Nhà ở xã hội Tứ Hiệp Hồng Hà Eco City thuộc Khu đô thị Hồng Hà Eco City (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) do Công ty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí làm chủ đầu tư. Trước khi xảy ra vụ cháy chung cư vào tối qua 6/5, hàng trăm hộ dân ở khu đô thị Hồng Hà Eco City đã phản ánh nhiều bất cập tại đây.
Nước sinh hoạt bẩn như “nước cống”
Phản ánh trên Tài Nguyên & Môi trường, người dân sống tại khu đô thị Hồng Hà Eco City cho biết, gần 1 năm qua, hơn 300 hộ dân hai tòa nhà CT15 và CT16 phải sống chung với nguồn nước sinh hoạt bẩn như “nước cống”.
Nước sinh hoạt xả ra từ vòi tại các hộ gia đình có màng vàng, lúc lại chuyển đen, đầy lắng cặn, thậm chí có cả giun, bọ gậy bơi loăng quăng. Người dân đang rất hoang mang và lo lắng nguồn nước không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là nguy hiểm cho các cháu nhỏ.
“Nước sạch” ở Chung cư Tứ Hiệp Hồng Hà Eco City. Ảnh: Đầu Tư BĐS. 
Theo cư dân ở đây, khi họ phản ánh với Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, đơn vị này khẳng định, việc cấp nước của Xí nghiệp đến 2 đồng hồ tổng tại chân tòa nhà đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, còn việc phân phối nước đến các hộ dân là trách nhiệm của chủ đầu tư.
Tuy nhiên, khi trao đổi với Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện chủ đầu tư lại trả lời: “Nguồn nước là do bên nước sạch cung cấp, chúng tôi không thể can thiệp được” (!?)
Chất lượng xây dựng kém
Không chỉ nước bẩn, cư dân sống tại dây còn cho hay, chất lượng xây dựng của công trình kém và cách hành xử của chủ đầu tư khiến cho nhiều hộ dân nơi đây rất bức xúc.
Theo khảo sát của Báo Đầu tư Bất động sản, chỉ tính riêng sàn tầng 5 của tòa CT16 đã có 5 căn hộ bị nổ sàn với chung một kịch bản là sàn nhà bị cương lên và tự nứt, nổ gạch nghi do thiếu ximăng trong quá trình xây dựng.
Nhiều cư dân cho biết họ phải tự bỏ tiền ra sửa chữa nhà và không nhận được sự trợ giúp từ chủ đầu tư.
Người dân tố công trình bị cắt xén vật liệu. 
Ngoài ra, cũng theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư tòa nhà đã chiếm dụng không gian chung là sân chơi làm bãi gửi ô tô với mức phí hiện tại là 800.000 đồng/xe/tháng, xe bên ngoài gửi tính lượt 20.000 đồng/lượt, thời gian cộng thêm tính theo block là 10.000 đồng/giờ.
Mức phí 800.000 đồng/tháng/xe ô tô được ông Nguyễn Xuân Đức, Phó giám đốc Công ty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí xác nhận và cho biết thêm, hiện Công ty chỉ cho tối đa 29 xe ô tô đậu trong bãi. Số tiền này (khoảng hơn 23 triệu đồng/tháng) sẽ được sử dụng vào công tác vận hành khu dân cư.
Tuy nhiên, giải thích này của ông Đức không nhận được sự đồng tình của cư dân, vì theo họ, quyền lợi của người dân không có xe bị ảnh hưởng (mất không gian chung) và nguồn thu này được sử dụng cho việc quản lý là chưa thỏa đáng.
Một vấn đề mà nhiều người dân đặc biệt quan tâm là việc bàn giao quyền quản trị và phí bảo trì 2%. Theo cư dân phản ánh, dù đã đưa vào khai thác, vận hành gần 2 năm, nhưng đến nay, cư dân vẫn chưa được chuyển giao quyền quản trị.
Về vấn đề này, ông Đức khẳng định, từ khi nhận quỹ bảo trì, chủ đầu tư đã lập riêng một tài khoản ở ngân hàng và nộp tiền vào đó. Hiện số tiền quỹ bảo trì khoảng 20 - 30 tỷ đồng.
“Chúng tôi chưa chuyển giao vì chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư và bầu ra ban quản trị”, ông Đức cho biết.
Vào khoảng 19h ngày 6/5, một căn hộ trên tầng 8 tòa nhà thuộc Khu đô thị Hồng Hà Dầu Khí, xã Tứ Hiệp Thanh Trì đã bị cháy khiến nhiều người dân hoảng loạn tháo chạy.
Ngay sau khi xảy ra đám cháy, cơ quan chức năng đã phải cử 3 xe cứu hỏa cùng nhiểu chiến sĩ xuống hiện trường. Tuy nhiên các cư dân đã huy động và tự dập tắt đám cháy kịp thời. May mắn, vụ cháy không có thiệt hại về người. Nguyên nhân vụ việc đang được làm rõ.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)