Con sốt cao, nổi vòng tròn đỏ lạ lùng, bác sĩ thở dài vì bạo bệnh

Google News

Bác sĩ không ngờ bé trai mới 7 tháng tuổi đã mắc bệnh Kawasaki - căn bệnh rất nguy hiểm, nếu điều trị muộn có thể gây chứng phình động mạch vành và gây suy tim.

Mới đây, bác sĩ nhi khoa Hứa Chí Hoàng người Trung Quốc đã chia sẻ câu chuyện về trường hợp của một bé trai 7 tháng tuổi "chỉ sốt cao, không có triệu chứng gì, ăn ngon miệng" nhưng sự thật đã mắc bệnh nguy hiểm vô cùng.
Theo bác sĩ Hứa, cách đây hai đến ba tuần, anh có tiếp nhận một bé trai 7 tháng, bé sốt tới 39 độ nhưng không có triệu chứng, vẫn nghịch, ăn ngon thế nhưng khi xem xét toàn cơ thể và thấy nốt tiêm vắc xin lao BDG sưng đỏ, nổi lên cả vòng tròn, anh lập tức giật mình, nghĩ ngay đến bệnh Kawasaki. Căn bệnh này rất nguy hiểm, nếu điều trị muộn có thể gây chứng phình động mạch vành và gây suy tim.
Được biết, bệnh Kawasaki là tình trạng sốt cấp hay kèm phát ban toàn thân ở trẻ nhỏ, với đặc điểm có viêm lan tỏa của hệ mạch máu nhỏ và vừa trên toàn cơ thể, bao gồm cả động mạch vành cung cấp máu cho cơ tim. Hậu quả tức thời của bệnh Kawasaki có thể chưa nghiêm trọng ngay. Tuy nhiên, các biểu hiện tim mạch là hiểm nghèo như viêm tim, phình giãn động mạch vành gây đột tử, nhồi máu cơ tim ở trẻ nhỏ hay hẹp tắc và suy vành mạn tính về sau.
Con sot cao, noi vong tron do la lung, bac si tho dai vi bao benh
 
Bác sĩ Hứa cũng cho biết, có rất nhiều bệnh nhi sốt cao, việc sớm phát hiện những ca bệnh nặng là thử thách rất lớn đối với bác sĩ. Thông thường, để chẩn đoán bệnh Kawashi khi, trẻ phải sốt trên 5 ngày, có hiện tượng lưỡi dâu, mắt đỏ, viêm kết mạc, nổi hạch cổ to hơn 1,5 cm, không đau, chủ yếu một bên, phù nề lòng bàn tay và bàn chân, ngón tay bong tróc, phát ban trên da.
Tuy nhiên, việc tiêm vắc-xin BCG bị đỏ và sưng tấy, thêm hiện tượng bong tróc ở hậu môn có thể là manh mối ban đầu giúp chẩn đoán đúng bệnh Kawasaki không điển hình. May mắn thay, vì được chẩn đoán đúng, vài ngày sau bé trai mắc bệnh Kawasaki đã được xuất viện dưới sự chăm sóc cẩn thận của bác sĩ tim mạch.
Bác sĩ Hứa cũng nhắc nhở các bậc cha mẹ, khi trẻ bị sốt không rõ nguyên nhân thì phải cẩn thận với bệnh Kawasaki, ngoài các hiện tượng đã nêu, còn phải chú ý đến tình trạng mẩn đỏ, sưng tấy chỗ tiêm vắc-xin BCG và hậu môn. Nếu chẩn đoán chính xác ở giai đoạn sớm, điều trị kịp thời thì khả năng phục hồi rất cao.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)