Vì sao đường băng mới tại Nội Bài không cần bay thử nghiệm?

Google News

Khởi công cùng một ngày và đều đưa vào khai thác trong dịp Tết Nguyên đán nhưng đường băng Tân Sơn Nhất cần phải bay thử nghiệm còn đường băng Nội Bài sẽ vận hành luôn.

Đến giữa tháng 12, hai dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã dần hoàn tất giai đoạn 1 và chuẩn bị đưa vào khai thác phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc và Tết Nguyên đán.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đường băng 25R mới đã thi công xong và bắt đầu bay thử nghiệm từ tối 15/12. Sau khi hoàn tất bay thử nghiệm trong vòng 5 ngày, công trình sẽ được bàn giao cho sân bay để đưa vào khai thác.

Vi sao duong bang moi tai Noi Bai khong can bay thu nghiem?

Công trường sửa chữa đường băng 1B sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Tân.

Tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), đơn vị thi công cũng đang hoàn thiện đường băng 1B để chuẩn bị đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, đường băng này có thể hoạt động mà không cần bay thử nghiệm.

Giải thích về việc này, Ban quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư dự án, cho biết trong Tết Nguyên đán đường băng 1B sẽ chỉ phục vụ máy bay cất cánh, không phục vụ máy bay hạ cánh nên chưa cần bay hiệu chuẩn.

Theo chuyên gia hàng không, bay thử nghiệm hay còn gọi là bay hiệu chuẩn là thao tác kỹ thuật trước khi đưa đường băng mới vào vận hành. Mục đích của thao tác này là kiểm tra khả năng vận hành của hệ thống đèn đường băng và hệ thống hỗ trợ hạ cánh tự động. Trong cơ cấu dự án, phần bay hiệu chuẩn là một gói thầu riêng, do một nhà thầu quốc tế sử dụng máy bay đặc chủng để thực hiện.

Vi sao duong bang moi tai Noi Bai khong can bay thu nghiem?-Hinh-2

Máy bay chuyên dụng bay hiệu chuẩn tại sân bay Vân Đồn trước khi khánh thành. Ảnh: VATM.

Theo thiết kế, tổng chiều dài đường băng 1B là 3,8 km. Tuy nhiên, tính đến Tết Nguyên đán 2021, chỉ có 3 km đường băng được sửa chữa và đưa vào phục vụ máy bay cất cánh. 800 m còn lại sẽ được hoàn thiện nốt sau Tết. Đến giữa năm 2021, đường băng 1B sẽ được hoàn thiện toàn bộ 3,8 km và tiến hành bay hiệu chuẩn.

Cũng theo đại diện Bộ GTVT, 2 dự án sửa chữa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều sẽ tái sử dụng thiết bị của đường băng cũ. Các bộ đèn tín hiệu, thiết bị dẫn đường đã được tháo dỡ và lưu kho để lắp trở lại khi đường băng mới hoàn thành. Do các thiết bị này vẫn còn mới nên chủ đầu tư tận dụng triệt để việc tái sử dụng, chỉ mua sắm thêm những thiết bị còn thiếu.

Theo Ngọc Tân/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)