Vải chín sớm ngon của Tân Yên "hiên ngang" đi ra chợ thế giới

Google News

Mấy năm gần đây vải chín sớm Tân Yên, đặc biệt là vải chín sớm Phúc Hoà (xã Phúc Hoà, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) được thị trường trong và ngoài nước biết đến.

Với chất lượng giá trị kinh tế cao, vải chín sớm Phúc Hoà, Tân Yên đang trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.

Ông Ngô Quốc Hưng -Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên trao đổi với PV Dân Việt về sản lượng và chất lượng vải chín sớm Tân Yên. Clip: Nhật Hà.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên ông Ngô Quốc Hưng cho biết, "Sản lượng vải chín sớm hằng năm giao động từ 15.000-17.000 tấn, sản lượng này so với thị trường là thấp. Tuy nhiên, vải Tân Yên luôn khẳng định được chất lượng vượt trội cho nên vải Tân Yên đi bất kỳ thị trường nào, trong nước hay ngoài nước đều được mọi người ưa chuộng".

Vai chin som ngon cua Tan Yen

Những đồi vải rộng mênh mông huyện Tân Yên. Ảnh: Minh Anh

Ông Hưng cho biết thêm, để nâng cao chất lượng quả vải nói chung và vải sớm nói riêng, thời gian qua huyện Tân Yên đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn sản xuất vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Cho nên khi đưa sản phẩm vải ra ngoài thị trường, sản phẩm đã được xét nghiệm ít nhất 3 lần để tất cả các chỉ số liên quan đến dư lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật về 0. Giá 5 quả vải đóng vào một hộp xuất đi thị trường Nhật Bản có giá hơn 300.000 đồng.

Ngoài thị trường Trung Quốc, Úc, năm 2023, vải thiều sớm Tân Yên đã có mặt tại thị trường khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ và các nước EU.

Vai chin som ngon cua Tan Yen

Với thị trường trong nước, vải chín sớm Tân Yên được bán với giá 35.000 đồng/kg. Ảnh: Nhật Hà.

Đối với thị trường trong nước, huyện Tân Yên đã chủ động mời gọi các doanh nghiệp có uy tín, có năng lực xuất khẩu nông sản trên các thị trường lớn vào địa bàn để khảo sát, ký hợp. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê sản lượng thu hoạch để phân khúc thị trường tương ứng với năng lực của mỗi công ty, doanh nghiệp.

Đồng thời, huyện đã triển khai kết nối tiêu thụ vải ngay từ đầu mùa vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các tập đoàn, siêu thị lớn, các chợ đầu mối hoa quả ở thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và mở rộng, phát triển thị trường tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung đa dạng hóa thị trường cả trên các kênh truyền thống và các sàn thương mại điện tử; khuyến khích người dân tham gia tiêu thụ trên nền tảng online, mạng xã hội.

Vai chin som ngon cua Tan Yen

Ông Nguyễn Văn Thiết - GIám đốc HTX vải sớm Phúc Hoà. Ảnh: Nhật Hà.

Ông Nguyễn Văn Thiết – Giám đốc HTX vải sớm Phúc Hoà, Tân Yên, Bắc Giang chia sẻ thêm "Chính quyền các cấp các ngành từ cấp Trung ương, đến cấp tỉnh, địa phương, rất quan tâm, sát sao đến khâu chăm sóc cũng như khâu vệ sinh an toàn thực phẩm vải sớm Tân Yên. Mong muốn của HTX là làm sao lựa chọn được con đường thu hoạch vải một cách dễ dàng, cũng như việc tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan, trải nghiệm, mua sắm tại vườn vải".

Theo Nhật Hà/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)