Tranh “Chân dung cô Phương” giá 3,1 triệu USD đặc biệt thế nào?

Google News

Bức tranh "Chân dung cô Phương" của họa sĩ Mai Trung Thứ là tác phẩm sơn dầu trên vải, kích thước tranh 135,5 x 80 cm. 

Trong chương trình đấu giá các tác phẩm của những họa sĩ nổi tiếng châu Á - Beyond Legends: Modern Art Evening Sale tại Sotheby's Hong Kong, "Portrait de Mademoiselle Phuong" (tạm dịch: "Chân dung cô Phương") của họa sĩ Mai Trung Thứ gây xôn xao khi đạt mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD.
Bức tranh được bán khởi điểm với giá 500.000 USD, sau đó nâng dần lên 1,9 triệu USD, 2 triệu USD, 2,1 triệu USD, 2,5 triệu USD và dừng ở mức 2,573 triệu USD. Sau khi tính thuế phí, bức tranh đạt 3,1 triệu USD, trở thành là bức tranh Việt có mức giá ước chừng cao nhất từ trước đến nay.
Bức tranh "Chân dung cô Phương" là tác phẩm của họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980), một trong bốn danh hoạ Việt Nam xuất thân từ trường Mỹ Thuật Đông Dương và thành danh ở Pháp.
Tranh “Chan dung co Phuong” gia 3,1 trieu USD dac biet the nao?
 Tác phẩm Chân dung Madam Phương (Portrait of Mademoiselle Phuong), sơn dầu trên vải, 135,5 x 80 cm. Ảnh: Sotheby's
"Chân dung cô Phương" là tác phẩm sơn dầu trên vải, kích thước 135,5 x 80 cm, góc dưới bên phải có chữ ký tác giả và ghi năm 1930. Bức tranh được mang ra đấu giá từ bộ sưu tập của bà Dothi Dumonteil.
Bức tranh được họa sĩ vẽ để miêu tả người tình - một phụ nữ trẻ thuộc tầng lớp quý tộc Hà Nội.
Theo mô tải của Sotheby’s, đây là một tác phẩm hoành tráng nhưng rất dịu dàng và gần gũi. Bức tranh lôi cuốn này còn thể hiện sự ngưỡng mộ sâu sắc của Mai Thứ đối với người mẫu, một quý cô được đồn đại là người yêu của nghệ sĩ.
Tranh “Chan dung co Phuong” gia 3,1 trieu USD dac biet the nao?-Hinh-2
  Mặt sau của tác phẩm "Chân dung cô Phuong". Ảnh: Sotheby's

Bức tranh "Chân dung cô Phương" quý hiếm này từng được triển lãm lần đầu tiên tại trường Mỹ Thuật Đông Dương vào năm 1930, trước khi sang Paris tham dự Triển Lãm Quốc Tế Thuộc Địa năm 1931.
Ngoài ra, "Chân dung cô Phương" cũng xuất hiện trong nhiều khung hình quan trọng của phim Mùi Đu Đủ Xanh (The Scent of Green Papaya) năm 1993 của đạo diễn Trần Anh Hùng, như một biểu tượng văn hóa trong tác phẩm điện ảnh đại chúng nổi tiếng của Việt Nam.
Hoàng Minh (theo Sotheby's)

>> xem thêm

Bình luận(0)