Thực hư bài xả hàng vé máy bay giá sốc, người vui kẻ hụt hẫng

Google News

Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục nóng trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.

Khách mua hụt hẫng nghe tin giá giảm “sốc”

Chia sẻ trên mạng xã hội, chị Hoàng (TP.HCM) vui vẻ khi vừa đặt vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - TP.HCM đúng dịp 30/4 với giá hơn 3 triệu đồng. Trong khi một số người quen của chị đặt vé sớm chặng này, cùng hãng cách đây cả tháng khoảng 5 triệu đồng.

Trong khi đó, anh Văn Cường (Hà Nội) thấy hụt hẫng vì lên kế hoạch đặt vé máy cho chuyến đi Phú Quốc cùng gia đình vào dịp lễ đúng tầm cao điểm. Anh cho biết, gần cuối tháng 3, đại lý báo với hành trình từ Hà Nội đi Phú Quốc khởi hành ngày 30/4 và trở lại vào 3/5, hãng giá rẻ báo thấp nhất cũng hơn 5 triệu đồng khứ hồi bao gồm thuế phí.

Cùng với hành trình nêu trên, khảo sát giá ở thời điểm cuối tháng 3 tại một số hãng bay khác, giá có thể lên tới hơn 8 triệu đồng. "Mấy ngày nay thấy nhiều diễn đàn nhiều bài đăng giá vé giảm sốc khiến tôi thấy tiếc, bởi vì gia đình có 4 người với 4 cặp vé khứ hồi cũng chênh lên đáng kể", Cường chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, trên một số hội nhóm chuyên bán, chuyển nhượng vé máy bay gần đây xuất hiện nhiều bài đăng "xả hàng" với mức giá “thanh lý”, “sập sàn”, “rẻ bất ngờ”. Tuy nhiên, thực tế dù mức giá có hạ nhiệt do các hãng đã tăng chuyến bay theo yêu cầu từ phía Cục Hàng không song không “sốc” như nhiều lời quảng cáo.

Thuc hu bai xa hang ve may bay gia soc, nguoi vui ke hut hang

Thuc hu bai xa hang ve may bay gia soc, nguoi vui ke hut hang-Hinh-2

Một số bài đăng quảng cáo giá vé máy bay giá rẻ bất ngờ.

Liên hệ với một đại lý bán vé máy bay để hỏi về chặng Hà Nội - Phú Quốc, chị này cho biết giá vé máy bay chỉ giảm mạnh khi khởi hành trước hoặc sau kỳ nghỉ lễ. Còn đúng kỳ nghỉ lễ (29/4-3/5), giá vé máy bay có giảm nếu so với đợt cao điểm từ giữa đến cuối tháng 3 song không thể có mức “sốc”.

Cụ thể, đại lý này báo giá chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày khởi hành 28/4, chiều về ngày 2/5 có giá thấp nhất cũng rơi vào mức 3,6 - 6,1 triệu đồng. Còn nếu khởi hành đúng ngày 30/4 và về ngày 3/5, đại lý cho biết giá sẽ đắt hơn tương đối.

“Đại lý cũng chỉ ăn chiết khấu, không thể chịu lỗ mà giảm giá được nhiều. Có thể các đồng nghiệp đưa ra những câu như ‘sập sàn’ gì đó để tăng tương tác”, chị này cho hay.

Khảo sát ngày 24/4 của PV cũng cho thấy, nhiều đường bay tiếp tục hết sạch vé chỉ sau 4 ngày bán ra vé tăng cường. Một số điểm đến du lịch thu hút nhiều khách mỗi dịp hè như Phú Quốc, Khánh Hòa, Bình Định… giá vé máy bay vẫn duy trì mức cao sau khi đợt hạ nhiệt.

Vé máy bay giá thấp hiện chỉ có ở các chiều bay trống, như từ các tỉnh đi Hà Nội, TPHCM những ngày đầu nghỉ lễ và ngược lại những ngày cuối nghỉ lễ hoặc những đường bay các hãng tập trung nhiều như Hà Nội - Đà Nẵng - TPHCM.

Chủ động lên kế hoạch sớm, tránh mua lúc cao điểm

Chia sẻ với Tiền phong, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc một công ty du lịch lớn ở TPHCM cho biết, vừa qua cũng có nắm được thông tin giá vé máy bay có “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, ông cho biết, diễn biến giá cả thời gian qua không ảnh hưởng nhiều đến chi phí giá tour của công ty. Bởi cơ cấu chi phí giá tour bao gồm cả vé máy bay đã được lên kế hoạch, “chốt” từ rất sớm.

“Công ty du lịch như chúng tôi không thể phụ thuộc vào diễn biến tăng giảm giá vé như vậy được”, ông Mẫn cho hay.

Theo ông Mẫn, năm nay có xu hướng tích cực đó là khách đặt tour nghỉ lễ 30/4 và 1/5 từ trước cả 3-4 tháng. Do vậy doanh nghiệp chủ động nhiều hơn, đồng thời chi phí giá vé máy bay cũng tốt hơn rất nhiều thời điểm vừa qua. “Chủ động đặt vé sớm nếu chốt được kế hoạch vừa giúp khách an tâm, tiết kiệm chi phí mà doanh nghiệp cũng mừng”, ông Mẫn nói.

Một số công ty lữ hành khác cũng cho biết, giá vé máy bay lên hay xuống tại thời điểm này không còn tác động nhiều đến doanh số bán tour. Bởi hầu hết du khách đều chốt tour từ sớm để tránh ảnh hưởng nhiều bởi các đợt tăng giá lúc cao điểm. Cũng có một số khách vẫn quan sát và chờ thời điểm tốt để mua vé máy bay đi du lịch 30/4, nhưng chiếm không nhiều.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp lo ngại nếu tình trạng giá tăng rất cao rồi càng gần ngày lễ càng giảm sẽ tạo nên tâm lý chờ đợi của nhiều khách hàng, dẫn đến kế hoạch kinh doanh của các công ty du lịch, lữ hành và lưu trú bị xáo trộn, bị động.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định tăng tham số điều phối slot (giờ cất, hạ cánh) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 và cao điểm du lịch Hè 2023. Cụ thể, từ ngày 28/4-3/5 và cao điểm Hè 2023 (từ 1/6 - 15/8), sẽ tăng thêm 26 slot/ngày cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Với việc tăng slot này, các hãng hàng không sẽ cung ứng thêm khoảng 4.500-5.000 ghế/ngày, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong các giai đoạn cao điểm.

Theo Hải Bình/ Tienphong.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)