Thú chơi "sang chảnh" của đại gia Việt những năm 80

Google News

Không phải đồ chơi công nghệ, thú cưng đắt tiền mà các đại gia Việt ở những năm 80 có những món đồ “sang chảnh” ít người biết.

Khác với các đại gia hiện nay, cácđại gia Việtnhững năm 80 có thú chơi riêng. Cách đây nhiều thập niên, những món đồ như đồng hồ Polijit, xe máy Simson, xe đạp Peugeot,… được coi là mốt mà rất nhiều đại gia theo đuổi.

Đồng hồ Polijit

Đồng hồ Polijit của Liên Xô.

Với những đại gia bấy giờ, sở hữu một chiếc đồng hồ chính là nắm trong tay cả một gia tài. Những chiếc đồng hồ Polijit của Liên Xô được rất nhiều người có tiền tìm mua. Sau đó, những chiếc đồng hồ Seiko của Nhật xuất hiện và được ưa chuộng hơn. Đồng hồ Seiko không cần lên dây cót, nó hiển thị ngày giờ, tháng,… đầy đủ.

Đài dắt lưng

Thay vì điện thoại, máy MP3 thì các chàng trai ở thập niên 80 thường đeo một đài bán dẫn to đùng ở lưng. Những chàng trai như vậy được coi là “hot boy” trong mắt của các cô gái. Chính vì vậy mà thời đó, câu ca dao “Làm trai cho đáng nên trai/ Có Pha vơ rít (một loại xe đạp), có đài dắt lưng” trở nên phổ biến.

“Siêu xe” Peugeot

Ở những năm 80, xe đạp là cả một khối gia tài. Mỗi chiếc xe phải có biển số, được kiểm soát bằng giấy chứng nhận sở hữu của cơ quan chức năng. Vì vậy xe Favorite của Tiệp Khắc được xem như một “xế khủng” của những đại gia lắm tiền. Nhưng danh hiệu“siêu xe”lại thuộc về chiếc xe đạp máy Peugeot của Pháp.

Đến thập niên 1970, những chiếc xe Babeta của Tiệp Khắc lại được ưa chuộng hơn. Vào lúc bấy giờ những chiếc xe này còn quý và sang gấp nhiều lần xe Mercedez bây giờ. Loại xe này chỉ có các đại gia ở Hà Nội và các thành phố lớn mới có.

Bút máy Kim Tinh

Những chiếc bút mực cũng được coi là vật để khẳng định đẳng cấp thời bấy giờ. Trong số đó, bút hiệu Kim Tinh được coi là một món trang sức đắt giá chỉ có các đại gia mới sở hữu nổi. Chỉ cần có cái bút mực Kim Tinh trên áo, khối người phải nhìn bạn với ánh mắt thèm thuồng.

Tivi đen trắng

Khi mà tivi màu chưa thịnh hành thì tivi đen trắng được xem là một món đồ quý trong nhà. Những chiếc tivi mang nhãn hiệu Hitachi, Sharp,… được các gia đình giàu có mua về và rất được nâng niu. Mỗi chiếc tivi đen trắng tốn của người mua từ 5 đến 7 chỉ vàng.

Tivi thường được đặt trong phòng khách. Mỗi tối, cả gia đình quây quần bên nhau cùng xem tivi. Dù chỉ có 2 màu đen trắng và thường bị nhiễu nhưng mọi người ai cũng chăm chú xem.

Quạt tai voi, bát tráng men

Khác với bây giờ thường dùng bát đĩa bằng sứ, ở thời bao cấp bát đĩa tráng men được coi là những đồ dùng quý giá, sang trọng. Chỉ những gia đình có điều kiện mới có thể sở hữu được những bộ bát đĩa tráng men Hải Phòng. Không những vậy, bếp dầu hay ấm đun nước tráng men cũng là những món đồ tầng lớp bình dân không dám mơ tới.

Nhiều thập niên trước, quạt con cóc, quạt tai voi với kiểu dáng gọn gàng nhưng bắt mắt được nhiều gia đình giàu có sử dụng. Cốc thủy tinh có tên cốc 7kopeek và đèn dầu chuyên dụng cũng được nhiều gia đình giữ gìn.

Xe máy nhiều chỉ vàng

Cách đây khoảng 40-50 năm, những chiếc xe máy như Super Cub 50, Simson, Minsk, Babetta, Chaly,… đã xuất hiện trên đường phố. Chỉ những gia đình nào cực kỳ giàu có thì mới đủ sức sắm được một chiếc xe máy. Đến tận những năm 1990, nhiều gia đình vẫn coi xe Cub như một món tài sản lớn. Giá của những chiếc xe này lúc bấy giờ có thể lên đến cả chục chỉ vàng.

Đến thời điểm hiện tại, thú chơi sangcủa các đại gia Việt đã rất khác so với ngày xưa. Giờ đây, rất khó để có thể nhìn thấy thậm chí là mua được những món đồ “sang chảnh” như trên.  

Theo Hạ Băng/Thể thao & Văn hóa

>> xem thêm

Bình luận(0)