Soi tài chính Schannel trước khi nổ ra 'drama' với show Anh Trai

Google News

Trước khi xảy ra những ồn ào xoay quanh chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai thì Schannel là công ty truyền thông có doanh thu hằng năm tăng trưởng mạnh nhưng lãi thu về khá khiêm tốn.

Ngày 24/10, kênh thông tin, giải trí, công nghệ dành cho giới trẻ nổi tiếng - Schannel và 3 thành viên trong công ty gồm: VJ Nam Khánh, Nhi Tăng và Kanhy, đồng loạt lên tiếng xin lỗi về những ồn ào xoay quanh chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. 
Được biết, Schannel là một đối tác truyền thông với Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai trong năm 2024. Trước đó, trên MXH rầm rộ ý kiến "tấn công" Schannel cho rằng đơn vị chưa làm tròn trách nhiệm đối tác truyền thông. Đó cũng chính là lý do khiến đơn vị này phải công khai xin lỗi. 
Schannel của ai?
Schannel ban đầu đây chỉ là một kênh Youtube được ông Nguyễn Lạc Huy lập ra nhằm thúc đẩy truyền thông cho CellphoneS. Nói đến Schannel chính là nói đến một công ty với rất nhiều các kênh Youtube khác nhau về ẩm thực, thời trang, công nghệ, xe cộ,...
Cùng với đó là các reviewers và các creator vô cùng nổi bật ở cả miền Bắc lẫn miền Nam. Nổi bật chính là Duy Thẩm, Hải Triều, Tân Một Cú, Hà Mã tấu, Châu Giang nè,....
Soi tai chinh Schannel truoc khi no ra 'drama' voi show Anh Trai
 Schannel PR cho sản phẩm của CellphoneS. Ảnh: Facebook Huy Nguyen (Huy NL)
Schannel đã trở thành đối tác quan trọng cho nhiều thương hiệu công nghệ như Oppo, Sony, Xiaomi, ViVo, Samsung,... cũng như nhiều công ty lớn khác như Metub, Yeah1, VNG, Google, Youtube,… 
Theo Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Schannel được quản lý bởi Công ty Cổ phần Dịch vụ Quảng cáo và Truyền thông Schannel, thành lập vào năm 2020. Doanh nghiệp có địa chỉ tại 269/2 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TPHCM.
Ngành nghề kinh doanh chính mà Schannel đăng ký là Quảng cáo, ngoài ra còn có sản xuất phim điện ảnh, video, chương trình truyền hình; hoạt động hậu kỳ; tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại,…
Kể từ khi thành lập đến nay, vốn điều lệ của doanh nghiệp chỉ là 1 tỷ đồng, được góp bởi 3 cá nhân là bà Võ Hiền Quỳnh Chi (nắm 79% vốn); ông Nguyễn Lạc Huy (nắm 20% vốn) và ông Nguyễn Hoàng Vũ (nắm 1% vốn).
Ông Nguyễn Lạc Huy (sinh năm 1991) cũng là pháp nhân đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc của Schannel trong nhiều năm qua.
Trong một cuộc chia sẻ với VnEconomy vào tháng 6/2024, ông Nguyễn Lạc Huy cho biết Schannel hiện đang có hơn 150 nhân sự (tại Hà Nội và TP.HCM) với tỷ lệ các bạn GenZ chiếm hơn 75% - là những nhân tố chính yếu tạo nên cá tính và màu sắc của Schannel. 
Soi tai chinh Schannel truoc khi no ra 'drama' voi show Anh Trai-Hinh-2
 Schannel mạnh tay chi lương khủng cho nhân viên. Ảnh Internet.
Doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng trong 2 năm
Nổi tiếng trên phương tiện truyền thông là vậy nhưng ít ai biết về sức khỏe tài chính của Schannel. Năm 2022, Schannel báo doanh thu hơn 20,53 tỷ đồng và lãi chỉ gần 400 triệu.
Đến năm 2023 con số doanh thu tăng trưởng đột biến lên 33,3 tỷ. Sau khi trừ đi chi phí giá vốn thì doanh nghiệp ghi nhận lãi gộp trong năm 2023 ở mức 32,5 tỷ đồng.
Đáng nói, các chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng đáng kể. Theo đó chi phí bán hàng năm 2023 chiếm 25,4 tỷ đồng, tăng 46%; chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 6 tỷ, gấp 3 lần năm trước đó.
Trừ các chi phí khác và thuế, Schannel báo lãi sau thuế năm 2023 hơn 1 tỷ đồng, con số này khá mỏng với doanh thu khi biên lãi ròng chỉ ở mức khiêm tốn 2%.
Tài sản tại ngày 31/12/2023 của Schannel gấp 2 lần so đầu năm lên mức 23,4 tỷ đồng, chiếm đa số là tài sản ngắn hạn. Đáng kể là sự tăng mạnh từ khoản phải thu ngắn hạn lên 13,6 tỷ đồng từ mức 7,4 tỷ; khoản này chiếm đến 58% tài sản, đây là tài sản chưa nằm trong "tay" của doanh nghiệp.
Trong sự tăng mạnh của khoản phải thu thì khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng chiếm 6,7 tỷ đồng (trong khi đầu năm chỉ 2,8 tỷ), phải thu về cho vay ngắn hạn 6,2 tỷ đồng (đầu năm là 4 tỷ).
Nợ phải trả của Schannel tại thời điểm cuối năm 2023 ghi nhận gấp đôi so đầu năm lên mức 20,8 tỷ đồng, theo đó hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Schannel rất khủng đến 8,2 lần.
Được biết, tại ngày 31/12/2023, Schannel còn nợ người lao động 5,14 tỷ đồng; bên cạnh đó doanh nghiệp nợ Thuế và các khoản phải nộp Nhà nước là 1,35 tỷ đồng.
Trong năm 2023, Schannel đã chi hơn 16,65 tỷ đồng trả cho người lao động, con số này tăng mạnh hơn so với năm trước đó chỉ hơn 9,9 tỷ đồng.
Minh Châu

>> xem thêm

Bình luận(0)