Ông Trần Phương Bình bị DongABank ‘níu áo’ đòi ngàn tỷ tại tòa

Google News

DongABank vừa yêu cầu và kiến nghị Tòa tuyên buộc ông Bình phải trả thêm ngàn tỷ đồng ngoài số tiền trên 8 ngàn tỷ đồng mà Tòa đang xét xử.

Ong Tran Phuong Binh bi DongABank ‘niu ao’ doi ngan ty tai toa
 Cựu Tổng giám đốc DongAbank Trần Phương Bình, nay bị chính DongAbank đòi ngàn tỷ tại tòa. Ảnh: Tân Châu
Ngày 29/6, phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, DongABank (giai đoạn 2) tiếp tục phần xét hỏi liên quan dân sự trong vụ án.
Trước đó, tại ngày xử 26/6, HĐXX kết thúc phần xét hỏi liên quan đến hình sự, chuyển sang phần dân sự. Đương kim Chủ tịch HĐQT DongABank hiện nay là ông Võ Minh Tuấn đã nộp cho HĐXX Đơn yêu cầu và kiến nghị gần 14 trang giấy. Đơn yêu cầu và kiến nghị này cũng đã được HĐXX đề nghị đại diện DongAbank nêu tại phiên tòa.
Theo đại diện DongABank trình bày, sau khi rà soát lại, DongAbank nhận thấy có 2 khoản lãi tăng thêm so với cáo trạng, số tiền tăng là trên 14 tỷ đồng. Lý giải cho việc ‘đòi’ thêm tiền lãi này, DongABank nêu do chênh lệch dữ liệu khi cung cấp cho Cơ quan điều tra. DongABank cũng nêu, trường hợp cá nhân, đơn vị và bị cáo không thực hiện nghĩa vụ hoặc thực hiện không đúng, DongABank sẽ yêu cầu Cơ quan thi hành án phát mãi các tài sản đảm bảo.
Tại bản cáo trạng, VKS nêu ông Bình ‘tư túi’ 75 tỷ đồng. DongAbank yêu cầu HĐXX tuyên ông Bình và những người liên quan phải nộp thêm 55 tỷ đồng tiền lãi.
Ngoài ra DongAbank cũng yêu cầu HĐXX tuyên ông Bình và người liên quan bồi thường thêm gần 950 tỷ đồng tiền lãi đối với 30 hợp đồng tín dụng, liên quan việc mua 5 tài sản, đầu tư dự án Richlan Hill...
Tại phiên tòa ngày 25/6, chủ tọa cho ông Bình - cựu Tổng giám đốc Trần Phương Bình, nêu ý kiến về các nội dung này. Tuy nhiên ông Bình sau khi bước đến bục khai báo dành cho bị cáo đã... làm thinh.
Chủ tọa, thẩm phán Phạm Lương Toản hỏi ông Bình rằng các tài liệu mà DongABank vừa đưa ra, ông Bình có ý kiến gì. Ông Bình tiếp tục im lặng. Chủ tọa nói là các số liệu đại diện DongABank vừa nêu có hay không thì bị cáo này trả lời: “Chắc là số liệu lưu hệ thống dữ liệu ngân hàng nên có” – rồi tiếp tục im lặng. Tòa cho ông Bình về chỗ ngồi.
Ngày mai (29/6), phiên tòa tiếp tục xét xử.

Tại phiên tòa này, ông Bình và 11 bị cáo đồng phạm bị xét xử tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, ông Bình còn bị xét xử tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Theo cáo trạng, các bị cáo gây thiệt hại cho DongABank hơn 8.8 ngàn tỷ đồng. Ông Bình còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 75 tỷ đồng.

Cáo trạng thể hiện hành vi của ông Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DongABank bị lỗ lũy kế hơn 31 ngàn tỷ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25 ngàn tỷ đồng và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47 ngàn tỷ đồng.

Theo Tân Châu/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)