Nuôi loài đặc sản núi rừng, cho ăn cháo gà, bán 2 triệu/kg

Google News

Chồn mốc ăn cháo ninh nhừ với thịt gà, chuối, thanh long... và là loài ít bệnh. Thịt chồn mốc là đặc sản núi rừng, với giá khoảng hơn 2 triệu đồng/kg.

Thức ăn rẻ nhưng giá một kg chồn mốc bằng khoảng 20 kg thịt heo

Nhận ra những giá trị mà chồn mốc mang lại, tại Tuyên Quang, nhiều nông hộ đã mạnh dạn chăn nuôi chồn mốc. Nuôi loài này vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa là giải pháp bảo tồn loài chồn.

Loài chồn khi sống hoang dã thì ăn các loại trái cây rừng, rắn, chuột, gà…. Nhưng khi được thuần hóa, thì gia đình anh Nguyễn Văn Chung ở Sơn Dương, Tuyên Quang thường cho chúng ăn cháo gà ninh nhừ (cổ gà, gà thải). Trái cây cho chồn là các loại quả như chuối, thanh long và những trái cây mà địa phương có.

Nuoi loai dac san nui rung, cho an chao ga, ban 2 trieu/kg

Tuy là động vật hoang dã nhưng chồn được cấp phép chăn nuôi. Thịt chồn mốc rất ngon, được bán từ 2 triệu đến 2,2 triệu đồng/kg, theo VTC16.

Tỷ phú nuôi chồn ở Tuyên Quang, mỗi năm thu lợi 2 tỷ đồng

Anh Nguyễn Văn Chung ở Sơn Dương, Tuyên Quang nuôi chồn mốc từ năm 2016. Giống anh mua từ Hà Giang, đã có xác nhận thuần hóa của cơ quan kiểm lâm.

Nuoi loai dac san nui rung, cho an chao ga, ban 2 trieu/kg-Hinh-2

Anh Chung xây chuồng rộng 2.000 m2 với 20 cặp giống ban đầu. Theo anh, chồn mốc phát triển tốt, thức ăn lại rẻ, dễ kiếm.

Trang trại cho loài này cũng đơn giản, có thể làm bằng gỗ ép, gạch xây hoặc lưới thép. Chi phí anh Chung bỏ ra cho mỗi chuồng chồn là 500.000 đồng.

Anh cho biết, nhờ học hỏi kỹ thuật và dốc tâm sức, đàn chồn lớn nhanh, khỏe mạnh. Sau năm đầu làm bạn với loài này, anh đã thu lại vốn.

Sau đó, mỗi năm anh bán khoảng 2 tấn chồn thương phẩm và 200 con giống. Trừ chi phí, anh Chung cho biết, anh thu về khoảng 2 tỷ đồng.

Nuoi loai dac san nui rung, cho an chao ga, ban 2 trieu/kg-Hinh-3

Bên cạnh đó, anh còn tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Dự kiến, anh sẽ mở thêm trang trại vệ tinh, chỉ cách làm cho bà con địa phương.

Một số bí quyết mà anh Chung chia sẻ, đó  là việc chọn con giống phải kỹ càng. Bình thường, khoảng 8 tháng, người ta đã cho chồn phối giống. Nhưng anh Chung chọn những con hơn 10 tháng tuổi mới bắt đầu nhân giống. Lý do, khi chồn "già" hơn, sẽ chăm con tốt hơn, sức khỏe sinh sản cũng tốt hơn. Với cách chăm sóc của anh, mỗi năm chồn mẹ cho ra đời từ 4-5 con. Đây là tỷ lệ sinh sản cao.

Nhiều nông hộ ở các tỉnh thành khác cũng đã thành công với mô hình nuôi chồn. Chẳng hạn như anh Nguyễn Văn Tuấn ở Quảng Ngãi. Anh bắt đầu nuôi chồn từ năm 2013 và sau đó nhân rộng mô hình. Anh bán chồn giống với giá khoảng 7 triệu đồng/con.

Tại Thái Bình, ông Đoàn Văn Nghiên và Đoàn Văn Nguyện, xã Vũ Lạc, Thành phố Thái Bình đã nuôi chồn hương được 2 năm. Hai nông hộ này cũng bán chồn giống với giá khoảng 7 triệu đồng/cặp và thu lãi lớn từ việc nuôi chồn.

Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị

>> xem thêm

Bình luận(0)