Nét độc đáo của ngôi nhà truyền thống bên triền đồi

Google News

Ngôi nhà nằm trên triền đồi ở ngoại ô Hà Nội, mang nét độc đáo riêng nhờ được các kiến trúc sư sử dụng chất liệu gỗ và đất nung xây dựng.

Net doc dao cua ngoi nha truyen thong ben trien doi
Nhóm kiến trúc sư do anh Đoàn Mạnh phụ trách đã lấy cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống sử dụng vật liệu xưa cũ, đơn sơ, với hình khối giản đơn để xây dựng ngôi nhà một tầng, nằm trên triền đồi thơ mộng ở vùng ngoại ô Hà Nội.
Net doc dao cua ngoi nha truyen thong ben trien doi-Hinh-2
Công trình được đặt tên là "Lily house". Đây là tên cô con gái nhỏ của gia chủ với mong muốn gửi gắm tuổi thơ của em ở nơi bình yên, gần gũi với thiên nhiên, nuôi dưỡng em bằng những điều thanh khiết nhất trong cuộc sống. Bởi vậy, ngôi nhà này được gia chủ đặt rất nhiều tâm huyết.
Net doc dao cua ngoi nha truyen thong ben trien doi-Hinh-3
Anh Đoàn Mạnh chia sẻ, toàn bộ vật liệu xây dựng của ngôi nhà được lựa chọn từ nhiều loại khác nhau. Khung nhà được dựng lên từ những cột gỗ nhà sàn cũ có tuổi đời hàng trăm năm và được ghép bởi người thợ gỗ lành nghề. Sau đó, những người thợ xây khéo léo xây tường gạch khớp nối với cột gỗ và tiến hành trát đất bên ngoài để tạo nên những ngôi nhà đất thân thuộc với người Việt.
Net doc dao cua ngoi nha truyen thong ben trien doi-Hinh-4
Sàn sử dụng gạch mài terrazzo, bồn tắm terrazzo của nghệ nhân từ Hội An chuyển ra. Gạch nung thủ công biến tính không viên nào giống viên nào của nghệ nhân gốm Phù Lãng.
Net doc dao cua ngoi nha truyen thong ben trien doi-Hinh-5
Tường đất ở đây không giống như những nơi khác. Người thợ giống như những nghệ nhân pha trộn tài tình, đã dùng đất trộn rơm thêm chất phụ gia kết dính sau đó trát lên tường, và sau đó xử lý bề mặt để tường không bị thấm nước. Cách này vừa giúp giữ được màu đất địa phương, lại vẫn đảm bảo độ an toàn cho một công trình.
Net doc dao cua ngoi nha truyen thong ben trien doi-Hinh-6
Các kiến trúc sư đã lựa chọn vật liệu cho nội thất, đồ decor đều là gỗ tàu thuyền, gỗ tái chế từ khung cửi cũ…. cứng cáp, trải qua mưa nắng mà tạo nên giá trị, kết hợp với gỗ tần bì lau dầu. Hệ thống ánh sáng được thiết kế riêng với nhiệt độ màu ấm cúng giúp cho các căn nhà về đêm trở nên nổi bật nhưng vẫn lịch sự.
Net doc dao cua ngoi nha truyen thong ben trien doi-Hinh-7
Khối nhà chính gồm hai phòng ngủ lớn chan hòa ánh sáng và khu nhà bếp. Khối nhà mở rộng gồm 2 căn nhà nhỏ đầy đủ vệ sinh, bồn tắm.
Net doc dao cua ngoi nha truyen thong ben trien doi-Hinh-8
Góc bếp với những tia nắng vàng như mật hắt vào.
Net doc dao cua ngoi nha truyen thong ben trien doi-Hinh-9
Góc sân và khoảng trời cho cả nhà sum vầy vào buổi chiều mát mẻ.
Theo Quỳnh Nga/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)