Giảm ngay lãi suất cho vay từ 0,5-2%/năm
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9 về khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn, kịp thời áp dụng các chính sách hỗ trợ lãi suất, khoanh nợ, giản nợ, tiếp tục cho vay để người dân, doanh nghiệp có điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh.
Trong số các ngân hàng thương mại, Agribank là nhà băng đi đầu trong việc cấp tín dụng đối với nông lâm thủy sản, lĩnh vực dễ bị tổn thương nhất khi xảy ra thiên tai.
Bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng giám đốc Agribank, cho biết, ngân hàng đã chỉ đạo các chi nhánh triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hành như miễn giảm lãi, cơ cấu nợ, tiếp tục cho vay mới để phục hồi lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo số liệu thống kê ban đầu, đến nay, Agribank có hơn 12 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 21 nghìn tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và lũ lụt sau bão. Một số địa phương vẫn bị mất điện, giao thông bị chia cắt chưa liên lạc được nên ngân hàng tiếp tục thống kê con số thiệt hại.
“Agribank đang tính toán mức độ thiệt hại của khách hàng để có giải pháp phù hợp. Dự kiến ngay tuần tới, ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho vay với khách hàng bị thiệt hại do bão, với mức giảm từ 0,5-2%/năm so với lãi suất đang áp dụng”, bà Phùng Thị Bình thông tin.
|
Một nhà hàng ở TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, ước tính khoảng 3 tỷ đồng. |
Theo ông Lê Hoàng Tùng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank, thống kê cho thấy có gần 6.000 khách hàng của Vietcombank bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 71.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng tại địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh có 230 khách hàng bị ảnh hưởng, với tổng dư nợ khoảng 13.300 tỷ đồng.
“Vietcombank đã xem xét giảm lãi suất 0,5%/năm giai đoạn từ 6/9 đến 31/12 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh; với dư nợ khoảng 130 nghìn tỷ đồng, gần 20.000 khách hàng được hưởng. Chương trình này áp dụng cho cả dư nợ hiện hữu và dư nợ vay mới”, ông Tùng cho hay.
Hai ngân hàng BIDV và VietinBank cũng đang đánh giá mức độ thiệt hại của từng khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi,... ban hành gói tín dụng với mức lãi suất và quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.
Ngân hàng tư nhân cũng mạnh tay giảm lãi suất
Đối với các ngân hàng TMCP, VPBank công bố giảm lãi suất cho vay 1%/năm đối với các khoản vay trung, dài hạn và giảm 0,5%/năm lãi suất với khoản vay ngắn hạn từ ngày 13/9 đến hết 31/12 cho khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Nhà băng này cũng điều chỉnh mức ưu đãi lãi suất từ 6,5%/năm cố định 12 tháng đầu tiên cho toàn bộ khách hàng có nhu cầu vay trả nợ trước hạn tại ngân hàng khác, hoặc vay mua bất động sản, vay xây dựng sửa chữa nhà.
Các ngân hàng MSB, Eximbank cũng thông báo giảm 1%/năm lãi suất vay đối với doanh nghiệp SME, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bão lũ.
Với các khoản vay trung và dài hạn, Eximbank miễn lãi suất trong 2 tháng đầu tiên; ưu đãi lãi suất cố định 7,49%/năm cho 10 tháng tiếp theo.
Thậm chí, đối với doanh nghiệp siêu nhỏ (MSME) và khách hàng cá nhân, Eximbank giảm 2%/năm so với lãi suất thông thường.
Tại TPBank, nhà băng này cho hay sẽ giảm tối đa 50% số tiền lãi khách hàng phải trả hiện tại. Chương trình áp dụng từ nay đến hết tháng 10, hạn mức dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo các ngân hàng thương mại sau cơn bão số 3, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu các ngân hàng thương mại nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng.
Đồng thời, trở thành chỗ dựa cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi...
|